Người Việt chi 52 tỷ đồng mua gần 800.000 bánh trung thu online chỉ trong 1 tháng
TikTok Shop hiện là sàn thương mại điện tử có doanh số bán bánh trung thu lớn nhất.
TikTok Shop hiện là sàn thương mại điện tử có doanh số bán bánh trung thu lớn nhất, đạt 29,9 tỷ đồng chỉ trong vòng một tháng. Shopee xếp thứ hai với 20,5 tỷ đồng. Doanh thu còn lại chia cho Lazada và Tiki, trong đó Lazada đạt 1,3 tỷ đồng, còn Tiki chỉ bán được 34,6 triệu đồng.
Theo thống kê từ nền tảng Metric, trong khoảng thời gian từ 24/8 - 22/9, có 796.000 sản phẩm bánh trung thu được đặt mua trên 4 sàn thương mại điện tử lớn với tổng giá trị giao dịch 51,7 tỷ đồng.
Số liệu cũng cho thấy, nhóm bánh trung thu giá rẻ được tiêu thụ mạnh hơn hẳn so với phân khúc cao cấp, đặc biệt là ở mức giá từ 10.000 - dưới 200.000 đồng. Trong đó, nhóm bánh có giá 50.000 - 100.000 đồng mang về hơn 15,5 tỷ đồng, nhóm 100.000 - 200.000 đồng đạt trên 14 tỷ đồng, còn phân khúc 200.000 - 500.000 đồng cũng thu về hơn 8,6 tỷ đồng.
Đáng chú ý, nhóm bánh giá thấp từ 10.000 - 50.000 đồng vẫn đem về doanh số hơn 10,5 tỷ đồng, riêng TikTok Shop chiếm tới 8,1 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, phân khúc bánh cao cấp từ 2 triệu đồng trở lên không ghi nhận giao dịch nào.
Về thương hiệu, các doanh nghiệp sản xuất bánh lâu năm và uy tín tiếp tục chiếm phần lớn doanh thu trên sàn. Kinh Đô dẫn đầu với 34,1%, theo sau là Lâm Thủy (26,2%), Tân Dân Lợi (17,9%) và Thanh Dung (9,4%). Các thương hiệu quen thuộc khác như Phan Farm, Tân Huê Viên, Hữu Nghị Food, Baker Baking, Kido’s hay Bibizan đều ghi nhận doanh số dưới 3%.
Trong nhóm sản phẩm bán chạy, bánh nướng có giá 35.000 - 55.000 đồng/cái của các thương hiệu như Tiệm Xuân Tùng và Lâm Thủy được tiêu thụ nhiều nhất. Ngoài ra, combo bánh mochi trứng muối có giá từ 100.000 - 130.000 đồng cũng được khách hàng ưa chuộng trong mùa Trung thu năm nay.
Trái ngược với sự sôi động trên sàn thương mại điện tử, các quầy bánh trung thu truyền thống lại vắng khách. Ghi nhận tại một số tuyến đường ở TP. HCM như Đỗ Xuân Hợp, Phạm Văn Đồng, Võ Văn Ngân vào ngày 1/10 cho thấy, dù áp dụng nhiều hình thức khuyến mãi như “mua 1 tặng 3”, “mua 1 tặng 1”, giảm giá 10-20% cho khách mua số lượng lớn, tặng kèm lồng đèn… song gần như không có khách ghé mua. Nhân viên tại các quầy hàng cho biết nhiều ngày liền không bán được sản phẩm nào, một phần do thời tiết mưa lớn khiến khách ngại ra đường.
Đáng chú ý, trên mạng xã hội năm nay cũng không còn tình trạng quảng cáo rầm rộ “bánh trung thu nhà làm” như trước. Người bán chia sẻ nguyên nhân là lo ngại sự kiểm tra gắt gao của cơ quan chức năng. Trước đó, bà Phạm Khánh Phong Lan - Giám đốc Sở An toàn Thực phẩm TP.HCM từng khẳng định: “Bánh trung thu nhà làm chỉ nên để nhà ăn”. Sở đã tăng cường kiểm tra và xử phạt nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh không đảm bảo quy định về hóa đơn chứng từ, nguồn gốc nguyên liệu, giấy khám sức khỏe cho người trực tiếp sản xuất, cũng như điều kiện an toàn thực phẩm.
Sở An toàn Thực phẩm TP. HCM cũng khuyến cáo người tiêu dùng cần đặc biệt lưu ý vì bánh trung thu là sản phẩm theo mùa vụ, hạn sử dụng ngắn. Người dân tuyệt đối không dùng bánh quá hạn, không ghi rõ hạn sử dụng hoặc không rõ nguồn gốc.
Theo ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, bánh trung thu là mặt hàng đặc thù, tiêu thụ nhanh trong thời gian ngắn nhưng lại tác động trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng. Vì vậy, cơ quan chức năng TP. HCM đã quản lý chặt chẽ từ đầu vụ và đang tăng cường kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhằm ngăn chặn tình trạng sản phẩm kém chất lượng hoặc hết hạn được đưa ra thị trường dịp cận Tết Trung thu.