Người Việt Nam làm 12 ngày, người Thái Lan làm 5 ngày, người Mỹ làm 0,3 ngày để mua được 1 vé máy bay

02-06-2024 05:44|Hoàng Ngân

Tính theo tương quan giá vé rẻ nhất của 1 chặng bay có số giờ bay xấp xỉ nhau .

Tại cuộc họp giữa Cục Hàng không Việt Nam và Hiệp hội các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA), thông tin cho thấy giá vé máy bay trên thế giới hiện nay và trong tương lai có xu hướng tăng cao hơn so với thời điểm trước.

Giá vé máy bay tăng do nhiều nguyên nhân, bao gồm giá nhiên liệu tăng cao, chênh lệch tỷ giá ngoại tệ, thiếu hụt tàu bay do triệu hồi động cơ, và tình hình cung cầu vận tải hàng không. Việc trượt giá của các đồng ngoại tệ cũng góp phần làm tăng giá vé.

Phân tích sâu hơn về vấn đề này đã có một nghiên cứu nhằm so sánh giá vé máy bay ở Việt Nam so với một số quốc gia trên thế giới, dựa trên thu nhập bình quân đầu người.

PGS-TS Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia kinh tế phân tích cho biết, chi phí vé máy bay theo cách tính của một số chuyên gia hàng không với thu nhập bình quân đầu người của mỗi nước (số liệu World Bank 2022), Việt Nam là 4.163 USD, Thái Lan là 6.910 USD, Mỹ là 76.330 USD và Australia là 65.100 USD.

Ví dụ về giá vé máy bay rẻ nhất của những chặng bay phổ biến nhất thế giới, và kết quả tìm kiếm vào ngày 10/3 như sau:

Hà Nội - Đà Nẵng (1 giờ 20 phút) rẻ nhất là Vietjet với giá 141 USD (Việt Nam) chiếm khoảng 3,38% thu nhập bình quân tháng của một người Việt Nam;

Bangkok - Phuket (1 giờ 30 phút) rẻ nhất là Thai Asia với giá 94 USD chiếm khoảng 1,36% thu nhập bình quân tháng của một người Thái Lan;

Miami - Atlanta (1 giờ 50 phút) rẻ nhất là 70 USD chiếm khoảng 0,09% thu nhập bình quân tháng của một người Mỹ;

Melbourne - Sydney (1 giờ 20 phút) rẻ nhất là 114 USD chiếm 0,17% thu nhập bình quân tháng của một ngườ Úc.

Điều này có nghĩa rằng người Việt mất tới 12 ngày làm việc để mua vé máy bay nội địa, so với 5 ngày ở Thái Lan, 0,6 ngày ở Australia và 0,3 ngày ở Mỹ.

Người Việt Nam làm 12 ngày, người Thái Lan làm 5 ngày, người Mỹ làm 0,3 ngày để mua được 1 vé máy bay
Ảnh minh hoạ

>> Sau Bộ Tài chính, Cục Hàng không đã lên tiếng về tỷ lệ thuế, phí trong vé máy bay

Theo thống kê, giá vé máy bay hạng phổ thông tại một số khu vực trên thế giới vào cuối năm 2023 đã tăng so với cùng kỳ năm 2019, với mức tăng đáng kể lên đến 40% ở một số chặng. Cụ thể, giá vé tại châu Á tăng 21%, Úc/New Zealand tăng 22%, châu Âu tăng 18%, Nam Mỹ tăng 25% và Bắc Mỹ tăng 17%.

Đối với các đường bay nội địa Việt Nam, giá vé cũng không ngoại lệ trong xu hướng tăng chung. Ví dụ, giá vé một chiều cho chặng Hà Nội - TP.HCM (hơn 1.100km) dao động khoảng 66 USD, tương đương 0,08 USD/km, trong khi giá cao nhất lên tới 113 USD, tương đương 0,12 USD/km. Đường bay Hà Nội - Đà Nẵng (628km) có mức giá từ 0,12 USD/km đến 0,16 USD/km.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Corp, đã chỉ ra rằng có nhiều thông tin sai lệch dẫn đến hiểu nhầm rằng ngành hàng không cố tình bán vé giá cao để hưởng lợi, không quan tâm đến các đơn vị khác, đặc biệt là ngành du lịch. Tuy nhiên, đây chỉ là những trường hợp cá biệt nhờ chương trình khuyến mãi và không phải là phổ biến.

"Giá vé máy bay cả thế giới đều tăng chứ không chỉ Việt Nam. Vì thế, nếu nói bay quốc tế rẻ hơn bay nội địa là chưa thật sự theo sát ngành", ông Kỳ cho biết.

Trước những lo ngại về tăng giá vé, Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai các giải pháp để hạn chế tác động tiêu cực và đáp ứng nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không của hành khách. Các biện pháp bao gồm thay đổi giờ hạ cất cánh tại các cảng hàng không quốc tế, tăng cường khai thác các chuyến bay sau 22h00, và khuyến cáo hành khách xây dựng kế hoạch di chuyển sớm, mua vé qua các kênh chính thức và theo dõi thông tin khai thác của các hãng hàng không để chọn được mức giá hợp lý.

Nhìn chung, việc tăng giá vé máy bay là một xu hướng toàn cầu và không chỉ xảy ra ở Việt Nam. Điều này đòi hỏi sự hiểu biết và thích nghi của hành khách để có thể tiếp tục sử dụng dịch vụ hàng không một cách hiệu quả và tiết kiệm nhất.

>> Bộ Giao thông Vận tải ra chỉ đạo quyết liệt về giá vé máy bay nội địa

Giá vé cáp treo tới Cát Bà giảm mức chưa từng có, lượng hành khách tăng 'đột biến'

Bộ Giao thông Vận tải ra chỉ đạo quyết liệt về giá vé máy bay nội địa

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoi-viet-nam-lam-12-ngay-nguoi-thai-lan-lam-5-ngay-nguoi-my-lam-03-ngay-de-mua-duoc-1-ve-may-bay-237090.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Người Việt Nam làm 12 ngày, người Thái Lan làm 5 ngày, người Mỹ làm 0,3 ngày để mua được 1 vé máy bay
POWERED BY ONECMS & INTECH