Thế giới

Nguy cơ bị hủy diệt của Hezbollah khi đối đầu quân sự với Israel

Minh Thu 27/09/2024 09:59

Hezbollah có thể có đủ tên lửa để xuyên thủng hệ thống phòng thủ Vòm sắt của Israel. Song hành động này có nguy cơ dẫn tới sự hủy diệt của nhóm vũ trang ở Lebanon.

Trong những tuần gần đây, Israel đã liên tục tấn công Hezbollah như cho phát nổ hàng nghìn máy nhắn tin của các thành viên nhóm vũ trang, tiêu diệt các chỉ huy cấp cao của Hezbollah, cũng như phóng tên lửa bắn phá các căn cứ của nhóm này.

Theo các nhà phân tích, bất cứ lúc nào Hezbollah cũng có thể đáp trả bằng một cuộc tấn công quy mô lớn với tên lửa và máy bay không người lái (UAV), đủ sức tàn phá các lực lượng Israel và đẩy xung đột hai bên nhanh chóng leo thang.

israel hezbollah 2.jpg
Một UAV của Hezbollah bị Không quân Israel đánh chặn. Ảnh: EPA

Báo cáo hồi tháng 3 của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) cho hay Hezbollah, nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn, có thể có tới 200.000 tên lửa trong kho dự trữ.

Giới chuyên gia nhận định, số tên lửa này có thể áp đảo hệ thống phòng thủ Vòm sắt của Israel, và gây ra thiệt hại lớn cho các thành phố, cùng cơ sở hạ tầng của Israel.

"Cuộc chiến giữa Israel và Hezbollah, nếu thực sự trở thành chiến tranh toàn diện, sẽ leo thang rất nhanh", ông William Wechsler, Giám đốc cấp cao tại Trung tâm Rafik Hariri và các chương trình Trung Đông tại Hội đồng Đại Tây Dương, chia sẻ với Business Insider.

Nếu Hezbollah thực hiện phương án trên, nhiều quốc gia bao gồm cả Mỹ sẽ nhanh chóng bị kéo vào xung đột. Điều đó có thể dẫn đến sự hủy diệt của Hezbollah.

Ván cược nguy hiểm của Israel

Sau cuộc tấn công bất ngờ hồi tháng 10/2023 của nhóm vũ trang Hamas vào Israel, xung đột ở Dải Gaza đã bùng nổ, các cuộc đụng độ giữa Israel và Hezbollah ở dọc biên giới phía bắc Israel cũng gia tăng liên tục.

Để thể hiện sự đoàn kết với Hamas, Hezbollah đã phóng tên lửa qua biên giới khiến hàng nghìn người Israel phải chạy trốn. Trong khi đó, Israel đã trả đũa bằng các cuộc tấn công vào miền nam Lebanon.

Đề phòng xung đột mở rộng, các đồng minh của Israel gồm Mỹ đã triển khai thêm quân đến khu vực để răn đe Iran, và các nhóm vũ trang được nước này hậu thuẫn.

Nhưng hiện tại, giao tranh dữ dội đang xảy ra giữa Israel và Hezbollah, khi nhiều chỉ huy của nhóm vũ trang đã bị tiêu diệt, và cuộc không kích quy mô lớn của Israel vào Lebanon hôm 23/9 đã khiến khoảng 550 người thiệt mạng.

"Israel đã quyết định leo thang căng thẳng", ông Wechsler nói thêm, song Hezbollah nhận ra rằng việc đáp trả toàn lực có thể dẫn tới chuỗi sự kiện khiến họ bị hủy diệt.

israel hezbollah 3.jpg
Hệ thống phòng không Iron Dome của Israel đánh chặn loạt rocket của Hezbollah. Ảnh: Anadolu

Viễn cảnh Mỹ tham gia xung đột

Sau cuộc chiến năm 2006 với Israel, Hezbollah bắt đầu tích trữ vũ khí. Với sự hỗ trợ từ phía Iran, Hezbollah không chỉ có thêm tên lửa, mà còn có cả vũ khí dẫn đường chính xác, và hệ thống phòng không.

Theo ông Wechsler, nếu Hezbollah huy động kho vũ khí để tấn công tàn khốc vào Israel, hàng chục nghìn dân thường có thể thiệt mạng, đồng thời gây ra tình trạng mất điện, và tàn phá cơ sở hạ tầng ở Israel. Quân đội Israel (IDF) cũng sẽ phản công, và gây ra thiệt hại lớn cho Hezbollah.

Chia sẻ với hãng tin CNN hồi tháng 6, một quan chức cấp cao Mỹ giấu tên cho hay trong trường hợp Israel - Hezbollah xảy ra chiến tranh toàn diện, "chúng tôi đánh giá ít nhất một số hệ thống Iron Dome sẽ bị áp đảo". Hai quan chức khác của Mỹ cũng cho biết, Israel tin rằng Iron Dome có thể dễ bị tấn công, mà đặc biệt là ở phía bắc.

Iron Dome hiện là một trong những hệ thống phòng thủ tiên tiến nhất trên thế giới. Nó có thể phát hiện và tấn công mục tiêu ở cự ly 70km.

Ông Wechsler cho rằng, nếu Iron Dome bị tấn công, đây sẽ là mở đầu cho một chu kỳ bạo lực, với khả năng Mỹ sẽ can thiệp để bảo vệ Israel, và đáp trả trước bất kỳ tổn thất nào về sinh mạng của công dân Mỹ trong cuộc tấn công của Hezbollah.

Sau đó, Iran có thể tham gia, do lo sợ nhóm vũ trang hùng mạnh nhất và quan trọng nhất mà Tehran hậu thuẫn bị phá hủy. Song đây là chuỗi sự kiện mà nhóm Hezbollah và cả những người ủng hộ ở Iran đều cẩn trọng.

"Mỹ sẽ không để Israel bị đe dọa đến sự tồn vong. Mỹ sẽ không để các đối tác ở vùng Vịnh bị đe dọa đến sự tồn vong. Về mặt logic, Hezbollah nên lùi bước, quay trở lại nguyên trạng theo cách nào đó", ông Wechsler nói thêm.

Trong khi đó, một số báo cáo cho biết khả năng Israel đang "leo thang để hạ nhiệt", nhằm gây áp lực lớn cho Hezbollah để dẫn tới một thỏa thuận ngoại giao buộc nhóm vũ trang phải lùi xa hơn biên giới Israel.

Còn hiện tại, Hezbollah không có dấu hiệu nhượng bộ, mà bằng chứng là cuộc tấn công vào sáng sớm 25/9 gần thủ đô Tel Aviv. Một tên lửa mà Hezbollah tuyên bố nhằm tấn công trụ sở cơ quan tình báo Mossad đã bị Israel chặn lại. Vụ việc chính là lời cảnh báo của Hezbollah về năng lực quân sự mà nhóm vũ trang đang sở hữu.

Trên thực tế, mối nguy hiểm lớn hiện nay là cuộc chiến này có thể leo thang theo cách mà không ai có thể dự đoán được.

Trước hết, vẫn chưa rõ Hezbollah vạch ra ranh giới đỏ ở đâu để kích hoạt một cuộc tấn công bằng tên lửa và UAV hàng loạt vào Israel. Một số nhà phân tích nhận định, Israel đang chuẩn bị tấn công trên bộ vào miền nam Lebanon để đẩy lùi Hezbollah.

Đây có thể là một trong những động lực khiến Hezbollah sử dụng kho tên lửa hùng mạnh. Hoặc Hezbollah có thể cho rằng, Israel đã vượt qua ranh giới đỏ khi triển khai chiến dịch ném bom vào Lebanon, và đang chuẩn bị cho những cuộc tấn công tiếp theo.

>> Israel bác tin ngừng bắn với Hezbollah, yêu cầu quân đội ‘chiến đấu toàn lực’

Hezbollah sở hữu những gì trong cuộc chiến với Israel?

Israel bác tin ngừng bắn với Hezbollah, yêu cầu quân đội ‘chiến đấu toàn lực’

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nguy-co-bi-huy-diet-cua-hezbollah-khi-doi-dau-quan-su-voi-israel-2326024.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nguy cơ bị hủy diệt của Hezbollah khi đối đầu quân sự với Israel
POWERED BY ONECMS & INTECH