Thế giới

Nguy cơ mở rộng xung đột ở Trung Đông từ kho vũ khí hạt nhân của Israel

Minh Thu 05/10/2024 07:12

Nguy cơ bùng nổ cuộc chiến mở rộng ở Trung Đông ngày càng nghiêm trọng, khi Israel liên tiếp bị nhiều lực lượng tấn công. Israel còn được cho đang sở hữu một kho vũ khí hạt nhân.

Theo hãng tin CNN, Israel có thể tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran, sau khi Tehran phóng gần 200 tên lửa đạn đạo vào Israel trong tối ngày 1/10. Còn theo Guardian, tình hình căng thẳng leo thang có thể thúc đẩy Iran chế tạo bom hạt nhân. Việc Israel sở hữu vũ khí hạt nhân càng khiến vấn đề trở nên phức tạp hơn.

Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) cho hay tính đến tháng 1/2024, Israel có khoảng 90 đầu đạn hạt nhân. Con số này bao gồm 30 quả bom trọng lực để tiêm kích F-16 hoặc F-15 phóng, 50 đầu đạn cho tên lửa đạn đạo phóng từ đất liền Jericho III, và 10 tên lửa hành trình hạt nhân cho tàu ngầm lớp Dolphin của Israel.

israel iran vu khi hat nhan.jpg
Tiêm kích F-16A của Không quân Israel. Ảnh: The Bulletin

Sputnik đưa tin, theo các tài liệu của chính phủ Mỹ được giải mật vào năm 2015, Washington lần đầu tiên biết tới chương trình hạt nhân bí mật tại Trung tâm Nghiên cứu Hạt nhân Negev (NNRC) nằm gần thành phố Dimona của Israel là vào năm 1960. Đến năm 1974, Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) ước tính Israel đã tích lũy được một kho vũ khí hạt nhân. Trung tâm NNRC của Israel được cho xây dựng vào cuối những năm 1950 với sự hỗ trợ của Pháp.

Còn theo SIPRI, Israel có thể đã có 750 –1.110kg plutonium vào đầu năm 2023, đủ để chế tạo 277 đầu đạn hạt nhân.

Trên thực tế, Israel chưa từng chính thức xác nhận, hoặc phủ nhận việc sở hữu vũ khí hạt nhân. Israel cũng không phải là bên tham gia Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

Hồi tháng 2, trong một bài báo tờ Washington Post cho hay các chuyên gia an ninh Mỹ nhận định chính sách “mập mờ” về vũ khí hạt nhân của Israel là hợp lý trong giai đoạn Chiến tranh Lạnh. Nguyên nhân là do Israel lo ngại Liên Xô cũ có thể chia sẻ công nghệ hạt nhân với Ai Cập, hoặc Syria để cân bằng sức mạnh quân sự.

Trong khi đó, Bộ trưởng Di sản Israel Amichai Eliyahu và nhà lập pháp đảng Likud Tally Gotliv từng công khai đề xuất sử dụng vũ khí hạt nhân ở Dải Gaza, sau cuộc tấn công bất ngờ của Phong trào Hồi giáo Hamas vào Israel hồi tháng 10 năm ngoái.

Trong năm 2013, truyền thông Israel từng tiết lộ Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Dayan từng đề xuất sử dụng vũ khí hạt nhân vào ngày thứ 2 trong Cuộc chiến Yom Kippur năm 1973.

Cuộc chiến Yom Kippur diễn ra từ 6 – 26/10/1973 trong đó liên minh các quốc gia Ảrập dẫn đầu bởi Ai Cập và Syria chống lại Israel. Cuộc chiến khởi phát khi quân Ai Cập và Syria bất ngờ đồng loạt tấn công Israel trong ngày lễ Yom Kippur, ngày lễ thiêng liêng của người Do Thái.

>> Tấn công Israel, kho tên lửa của Iran mạnh cỡ nào?

Cảnh tan hoang ở ngoại ô thủ đô Beirut sau đợt tấn công dữ dội của Israel

Lãnh tụ tối cao Iran cảnh báo 'mới chỉ trừng phạt nhẹ Israel'

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nguy-co-mo-rong-xung-dot-o-trung-dong-tu-kho-vu-khi-hat-nhan-cua-israel-2328403.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nguy cơ mở rộng xung đột ở Trung Đông từ kho vũ khí hạt nhân của Israel
POWERED BY ONECMS & INTECH