Nhà đầu tư không chỉ cần vốn mà cần cả niềm tin

14-05-2022 12:43|Khánh Linh

Đó là khẳng định của TS. Vũ Tiến Lộc - Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam trước loạt giải pháp “nắn” thị trường bất động sản hiện nay.

TS. Vũ Tiến Lộc thừa nhận những mặt trái của thị trường bất động sản thời gian qua. Theo ông, đó là những chuyện tất yếu nhưng chỉ là một bộ phận của thị trường chứ không phải bức tranh chung. Nhà nước đang thực hiện chương trình phục hồi thị trường bất động sản. Bất cứ cản trở nào gây ra khủng hoảng với thị trường bất động sản cũng sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới nền kinh tế, những ngành liên đới.

"Tôi thấy trong suốt những ngày qua, khi nói về thị trường bất động sản, nguồn cung vốn bất động sản, chúng ta hay nhắc tới những từ ngữ như “quản lý”, “siết lại”, “điều tiết”… nghe rất đáng sợ. Tôi nghĩ điều cơ quan quản lý cần làm lúc này là khơi thông vốn cho thị trường", ông Lộc chia sẻ.

Theo TS. Vũ Tiến Lộc, định hướng chính sách khơi thông dòng vốn cho thị trường bất động sản nên xuất phát từ tầm nhìn nền kinh tế quốc dân chứ không phải theo nghĩa hẹp, một ngành riêng lẻ. Đặc biệt, vấn đề thị trường bất động sản cần, nhà đầu tư cần không chỉ là vốn, mà còn là "niềm tin".

"Chúng ta đang cố gắng đề ra nhiều giải pháp, nhưng quan trọng nhất phải là gói hỗ trợ niềm tin. Không chỉ có giải pháp tiền bạc mà tâm lý xã hội, truyền thông, phát ngôn của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng đóng vai trò rất quan trọng.

Có thể nói rằng việc chúng ta khơi thông dòng chảy có hiệu quả, an toàn như tôi hay nói là “chảy đi sông ơi”, thì bên cạnh tăng cường số lượng dòng vốn thì “chất lượng” dòng vốn của bất động sản trong khu vực kinh doanh bất động sản cần được quan tâm hàng đầu" – TS. Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

tien-si-vu-tien-loc.png
TS.Vũ Tiến Lộc - Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam.

Bên cạnh đó, dù tán thành các ý kiến nhận định thị trường cần phát triển bền vững, an toàn nhưng ông Lộc vẫn cho rằng trong bối cảnh hiện nay, không có sự an toàn tuyệt đối mà phải theo phương thức quản trị rủi ro. Nhìn từ quan điểm này sẽ định hướng chúng ta đưa ra biện pháp cụ thể.

Từ đó, ông đề nghị áp dụng giải pháp “hạ cánh mềm” để tạo điều kiện không bóp nghẹt thị trường.

Để giải quyết được vấn đề dòng vốn cho thị trường bất động sản theo ông cần sự quan tâm đồng hành của 3 chủ thể gồm: Quản lý Nhà nước, quản trị doanh nghiệp và liên kết của các doanh nghiệp.

Cụ thể, về quản lý Nhà nước, cần tăng cường quản lý đất đai, kinh doanh bất động sản, có cơ chế điều tiết phù hợp, sửa đổi các luật liên quan, tăng cường minh bạch thị trường, xây dựng ngay pháp lý bất động sản kiểu mới cùng các thiết chế tài chính phi ngân hàng khác… Tạo điều kiện thúc đẩy, bổ sung và cụ thể hóa các loại hình bất động sản mới. Xếp hạng tín nhiệm, duy trì kỷ luật với các công ty phát hành cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp.

Đối với doanh nghiệp, cần đề cao các chuẩn mực, trách nhiệm xã hội, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, nâng cao khả năng quản trị, nâng cao tầm vóc.

Các hiệp hội trở thành định chế quan trọng cùng với quản lý nhà nước, nâng cao trình độ doanh nghiệp, nâng cao minh bạch, đạo đức nghề nghiệp, chuẩn mực chuyên môn, xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp, xây dựng nền tảng tư vấn và công khai giao dịch trên nền tảng của hiệp hội. Vai trò của hiệp hội rất quan trọng và cần được đề cao hơn nữa trong thời gian tới.

Cuối cùng, trong bất cứ hoàn cảnh nào, khi các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản bị xử lý hình sự sẽ khiến cho hệ thống doanh nghiệp rơi vào khó khăn, ảnh hưởng đến nền kinh tế. Do đó, việc bảo vệ các doanh nghiệp là rất quan trọng.

Điện mặt trời mái nhà có giá 0 đồng để tránh trục lợi chính sách

Chiếm 40% tổng vốn FDI, thành phố lớn thứ 3 Việt Nam vừa đón thêm 400 triệu USD từ nhà đầu tư Hàn Quốc

Quý I/2024, số dư tiền gửi khách hàng tại các CTCK vượt 100.000 tỷ đồng

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nha-dau-tu-khong-chi-can-von-ma-can-ca-niem-tin-126207.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhà đầu tư không chỉ cần vốn mà cần cả niềm tin
POWERED BY ONECMS & INTECH