Thế giới

Nhà đầu tư kỳ cựu 'quay lưng' bán tháo 60 triệu cổ phiếu Tesla, nguyên nhân do đâu?

Diệp Thảo 28/08/2024 14:20

Ross Gerber - nhà đầu tư kiêm người ủng hộ lâu năm của Tesla cho biết cổ phiếu hãng đang trong "vũng lầy".

Một trong những nhà đầu tư lâu năm của Tesla đã bán đi khoảng một nửa cổ phần của mình tại hãng sản xuất ô tô của Elon Musk. Theo Ross Gerber, một cổ đông lâu năm, lý do là dường như không còn ai quan tâm đến việc mua xe hơi hoặc robot của Tesla.

Gerber, người đã công khai chỉ trích Musk khi CEO Tesla mua lại Twitter vào năm 2022, cho biết ông đã bán khoảng 60 triệu cổ phiếu Tesla của mình. Quỹ đầu tư của ông hiện vẫn còn nắm giữ 50 triệu USD cổ phiếu trong công ty, Gerber nói với Yahoo Finance trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

"Theo thời gian, tôi đã dần hạ thấp vị thế của mình, vì tôi không còn tự tin rằng họ sẽ đạt được các mục tiêu đã đặt ra cho Tesla cách đây vài năm hay thậm chí là những mục tiêu gần như bán được nhiều xe hơn", Gerber nói, đồng thời bác bỏ những lời đồn đoán về công nghệ robot và xe tự lái hoàn toàn của Tesla.

"Đó chỉ là sự sao nhãng khỏi thực tế là họ cần bán xe, năm nay, năm sau và năm sau nữa, vì không có điều gì trong số này sẽ sớm thành hiện thực".

Nhà đầu tư kỳ cựu 'quay lưng' bán tháo 60 triệu cổ phiếu Tesla, nguyên nhân do đâu? - ảnh 1
Ảnh minh họa

Các nhà đầu tư khác của Tesla cũng trở nên hoài nghi và mất kiên nhẫn với quỹ đạo của công ty ô tô này. Cổ phiếu của Tesla đã giảm 13% trong năm nay, chủ yếu là do doanh số giảm, cạnh tranh gia tăng ở Trung Quốc và những diễn biến phức tạp xung quanh các cuộc chiến pháp lý của Elon Musk.

Gerber cho biết thị trường xe đã qua sử dụng hiện đang tràn ngập những chiếc xe Tesla cũ, đồng thời nói thêm rằng ông không thể bán chiếc Tesla của mình với mức giá mà ông cho là hợp lý.

"Đây thực sự là một vũng lầy khi công ty có những sản phẩm tốt nhất trong ngành, nhưng CEO lại không thực sự cố gắng phát triển điều đó, đó là cố gắng bán xe", Gerber nói.

"Chúng tôi đã thấy doanh số giảm và đó là những gì đang xảy ra. Nếu bạn mong đợi một quý tuyệt vời, bạn đã sai. Họ không bán được bất kỳ chiếc Tesla nào ở đây, ngoại trừ về cơ bản là giảm giá, giảm giá, giảm giá”.

Mặc dù các nhà phân tích đã đưa ra lập luận rằng công ty đang bị định giá thấp như một công ty AI, nhưng trí tuệ nhân tạo có thể sẽ không cứu được công ty," Gerber nói. Ông dự đoán nhu cầu đối với robot hình người của Tesla sẽ kém, do nghi ngờ về Elon Musk trong bối cảnh ông đang cải tổ Twitter thành X một cách hỗn loạn.

“Có bao nhiêu người trong số các bạn sẽ mua một con robot hình người do Elon Musk chế tạo? Và câu trả lời là không. Không ai muốn một con robot từ Elon Musk”, Gerber nói. "Điều cuối cùng tôi cần là một con robot do Elon Musk chế tạo được sử dụng trong căn nhà của tôi. Tôi không biết liệu họ đã nghĩ đến việc tiếp thị sản phẩm này chưa”.

Vai trò lãnh đạo Tesla của Musk đã bị các nhà đầu tư và nhà lập pháp giám sát chặt chẽ trong vài năm qua. Gần đây nhất, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Elizabeth Warren đã gửi một lá thư cho hội đồng quản trị của Tesla, kêu gọi các Giám đốc điều hành đảm bảo Musk thực hiện đúng trách nhiệm tài chính của mình đối với các cổ đông của Tesla.

Theo Business Insider

>> Chặt 500.000 cây xanh để xây siêu nhà máy Tesla, Elon Musk đối mặt làn sóng chỉ trích dữ dội

Hãng xe điện mới nổi Trung Quốc đốt 10 tỷ USD, chấp nhận lỗ 9.200 USD/xe nhằm đuổi kịp Tesla

BMW vượt mặt Tesla, lần đầu tiên đứng đầu về doanh số bán xe điện tại châu Âu

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nha-dau-tu-ky-cuu-quay-lung-ban-thao-60-trieu-co-phieu-tesla-nguyen-nhan-do-dau-125969.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhà đầu tư kỳ cựu 'quay lưng' bán tháo 60 triệu cổ phiếu Tesla, nguyên nhân do đâu?
POWERED BY ONECMS & INTECH