Nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất sẽ trở thành ‘thành phố hàng không’
Theo tính toán của chủ đầu tư, tháng 6/2025 sẽ đưa vào khai thác nhà ga T3 Tân Sơn Nhất với công suất 20 triệu khách/năm.
Ông Lê Khắc Hồng - trưởng ban dự án nhà ga T3 cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã cùng các chủ nhà thầu tổ chức cuộc gặp gỡ với báo chí thông tin về tiến độ, khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai xây dựng dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất.
Tại cuộc gặp gỡ báo chí, ông Hồng cho biết đến nay không còn vướng mắc khó khăn về đất đai hơn 16ha cho dự án nhà ga T3. Ngày 15/5/2024 sẽ hoàn thành toàn bộ phần thô nhà ga. Đến ngày 10/8/2024 sẽ hoàn thiện phần thô nhà xe và trung tâm thương mại. Thời gian thực hiện dự án trong vòng 24 tháng, tính từ ngày khởi công. Theo tính toán của chủ đầu tư, tháng 6/2025 sẽ đưa vào khai thác nhà ga mới này.
Dù khó khăn trong quá trình thi công vì mặt bằng chật hẹp nhưng các chủ thầu vẫn phối hợp nhịp nhàng từng công đoạn. Chủ đầu tư triển khai nhiều giải pháp đảm bảo tiến độ.
Đặc biệt, theo thông tin từ báo Tuổi trẻ, trưởng ban dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất cho biết sẽ tích hợp đa dạng các công nghệ, tiện ích ở nhà ga mới này. Điều này nâng tầm trải nghiệm mới mẻ đến khách hàng và hướng nhà ga này là "thành phố hàng không”.
Nhà ga được thiết kế theo hướng kết hợp dịch vụ hàng không trong và ngoài nhà ga. Nếu đưa hết dịch vụ vào, nhà ga không đảm bảo công suất 20 triệu khách/năm.
"Ý tưởng này ở nước ngoài phổ biến nhưng Việt Nam mới hình thành. Chúng tôi sẽ mang dịch vụ “thành phố hàng không” triển khai ở nhà ga T3, tăng tiếp xúc giữa người đi và người đưa tiễn" - ông Hồng chia sẻ.
Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất có tổng vốn đầu tư 11.000 tỷ đồng với ba hạng mục chính. Cụ thể, hạng mục nhà ga hành khách có quy mô 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, tổng diện tích sàn xây dựng là 112.500m2. Nhà ga có hình tuyến tính tương đồng với nhà ga hiện hữu, được thiết kế thành 2 cao trình đi và đến riêng biệt.
Hạng mục nhà xe và trung tâm dịch vụ phi hàng không. Đây là tổ hợp gồm 2 tầng hầm, 4 tầng nổi và khối nhà để xe máy 3 tầng nổi được kết nối với nhau bằng hành lang cầu. Bên cạnh đó, còn có hạng mục hệ thống đường tầng và công trình phụ trợ như sân đỗ máy bay, sân đỗ ô tô, đường giao thông nội cảng… Khi đưa vào khai thác, công suất của nhà ga T3 Tân Sơn Nhất sẽ đạt khoảng 20 triệu khách/năm.
Toàn cảnh công trường nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất sau 1 năm khởi công
Tiến độ dự án 'siêu sân bay' Long Thành: Đài kiểm soát không lưu dần hình thành