Doanh nghiệp

Nhà máy bán dẫn lớn nhất Việt Nam đi vào hoạt động - cú hích cho thị trường nghìn tỷ USD

Thảo Đan 12/10/2023 06:02

Với việc các nhà máy bán dẫn liên tục được thành lập, Việt Nam đang dần đón nhận các cơ hội từ thị trường này.

Cú hích từ Amkor - nhà máy bán dẫn lớn nhất Việt Nam

Sáng 11/10, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dự lễ khánh thành nhà máy bán dẫn của Tập đoàn Amkor tại Khu Công nghiệp Yên Phong 2 (tỉnh Bắc Ninh).

Đây là một trong những nhà máy tiên tiến nhất của Amkor và là nhà máy bán dẫn lớn nhất tại Việt Nam. Nhà máy tại Bắc Ninh dự kiến tạo việc làm cho khoảng 2.000 lao động và tới năm 2035 sẽ tạo việc làm cho khoảng 10.000 lao động.

Tổng vốn đầu tư đến năm 2035 của dự án là 1,6 tỷ USD, tổng diện tích khoảng 23ha. Giai đoạn đầu của dự án dự kiến được đầu tư khoảng 520 triệu USD và sẽ giải ngân trong vòng 5 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Miền Bắc có nhà máy bán dẫn thứ hai đi vào hoạt động - Ảnh 1.

Đáng nói, tháng 11/2021 là thời điểm vẫn còn dịch Covid-19, UBND tỉnh Bắc Ninh và Công ty Amkor Technology đã tổ chức lễ ký kết thoả thuận phát triển dự án nhà máy sản xuất, lắp ráp và thử nghiệm vật liệu bán dẫn tại khu công nghiệp Yên Phong II-C.

Có thể nói, trong bối cảnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, việc Amkor tìm tới tận Việt Nam và ký thỏa thuận đầu tư một dự án quy mô lớn đã cho thấy quyết tâm không nhỏ của nhà đầu tư này. Họ đã nhìn thấy những cơ hội lớn của thị trường Việt Nam, nơi mà thời gian gần đây được đánh giá là có nhiều tiềm năng để trở thành trung tâm của chuỗi cung ứng ngành bán dẫn toàn cầu.

Việt Nam tiến vào lĩnh vực 'quan trọng sống còn' của Mỹ: Kế hoạch 39.000 tỷ ấn định, mở cửa đón 'đại bàng'

Ngay trước Amkor không lâu, Hana Micron (Hàn Quốc) cũng khánh thành nhà máy bán dẫn 600 triệu USD ở Bắc Giang. Thực tế, giai đoạn I của Nhà máy Hana Micron đã đi vào hoạt động từ tháng 11/2020 và bây giờ là giai đoạn II.

Tuy nhiên, quy mô của nhà máy sẽ tiếp tục được mở rộng. Bởi theo chia sẻ của ông Choi Chang Ho, Chủ tịch Hana Micron, Tập đoàn có kế hoạch nâng vốn đầu tư tại Việt Nam lên 1 tỷ USD vào năm 2025. Khi ấy, Hana Micron Việt Nam sẽ có doanh thu dự kiến đạt 800 triệu USD/năm, tạo việc làm cho 4.000 lao động Việt Nam.

Sở hữu công nghệ cho phép uốn cong chip 10.000 lần cũng không hỏng: Tập đoàn

Ngoài hai dự án mới trên, Intel cũng đã có nhà máy quy mô 1,5 tỷ USD ở TP.HCM. Marvell cũng đã công bố thành lập Trung tâm Thiết kế vi mạch tại TP.HCM và tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Renesas, Applied Micro, Synopsys, NXP Semiconductors, Hanmi Semiconductor… cũng lần lượt có các hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Cơ hội tiến sâu vào thị trường nghìn tỷ USD

Sự xuất hiện của Intel, Amkor, rồi Hana Micro, Marvell… đã giúp Việt Nam “gõ cửa” thị trường bán dẫn - vốn đang trong cuộc đua nóng bỏng - thời gian gần đây. Việt Nam có nhiều tiềm năng và cơ hội để thâm nhập sâu hơn chuỗi cung ứng toàn cầu ngành bán dẫn và phát triển ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam, được tổ chức cuối tháng 9/2023, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, Việt Nam có đủ điều kiện để xây dựng hệ sinh thái bán dẫn. Bộ trưởng đã chỉ ra các ưu thế quan trọng của Việt Nam. Đó là có hệ thống chính trị ổn định, vị trí địa lý thuận lợi và Chính phủ rất quan tâm việc đẩy mạnh hợp tác đầu tư, phát triển ngành bán dẫn ở Việt Nam.

Cụ thể, Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông, các bộ, ngành xây dựng kế hoạch hành động và chiến lược để phát triển ngành bán dẫn ở Việt Nam. Một đề án phát triển nguồn nhân lực với mục tiêu hình thành đội ngũ 50.000 kỹ sư, chuyên gia cho ngành công nghiệp bán dẫn vào năm 2030 cũng đã được xây dựng.

Thị trường vi mạch trăm tỉ đô của Việt Nam đang 'khát' nhân lực - 26.07.2023, Sputnik Việt Nam

Các ưu thế khác là Việt Nam có một lực lượng lao động dồi dào trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ phù hợp với ngành bán dẫn; đã và đang thu hút ngày càng nhiều tập đoàn lớn trong ngành bán dẫn của Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Đài Loan...; đã và đang xây dựng nhiều cơ chế ưu đãi đầu tư hấp dẫn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong lĩnh vực bán dẫn.

Việc Việt Nam - Hoa Kỳ vừa nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, đồng thời xác định một trong các nội dung hợp tác chiến lược là đổi mới sáng tạo, trong đó có phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Và quan trọng không kém là Việt Nam đã thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) và 3 khu công nghệ cao tại TP.HCM, Hòa Lạc (Hà Nội) và Đà Nẵng. “Tất cả đã sẵn sàng đón các nhà đầu tư ngành bán dẫn với cơ chế ưu đãi cao”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Thị trường bán dẫn toàn cầu, theo ông Clark Tseng, Giám đốc cấp cao của Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Đông Nam Á (SEMI SEA), sẽ đạt quy mô 1.000 tỷ USD vào năm 2030. Trong hành trình ấy, Việt Nam có thể trở thành một trung tâm tăng trưởng lớn của ngành.

Để hiện thực hóa cơ hội này, ngoài câu chuyện nhân lực, ông Arnaud Ginolin, Tổng giám đốc Tập đoàn Tư vấn Boston Việt Nam (BCG) cho rằng, điều quan trọng là Việt Nam phải xác định rõ muốn tham gia công đoạn nào, thiết kế, sản xuất hay kiểm nghiệm, đóng gói… “Việt Nam có những lợi thế so sánh về thiết kế vi mạch IC, kiểm nghiệm và đóng gói”, ông Arnaud Ginolin nói.

Nhà máy chất bán dẫn lớn nhất Việt Nam trị giá 1,6 tỷ USD chuẩn bị đi vào hoạt động

Nhà máy bán dẫn thứ hai ở Miền Bắc đi vào hoạt động

Chủ tịch FPT: Đà Nẵng có tên trong hệ sinh thái vi mạch bán dẫn thế giới

Nhà máy chất bán dẫn lớn nhất Việt Nam trị giá 1,6 tỷ USD chuẩn bị đi vào hoạt động

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nha-may-ban-dan-lon-nhat-viet-nam-di-vao-hoat-dong-cu-hich-cho-thi-truong-nghin-ty-usd-205211.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhà máy bán dẫn lớn nhất Việt Nam đi vào hoạt động - cú hích cho thị trường nghìn tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH