Nhà máy luyện kim châu Âu đóng cửa: Cơ hội cho các doanh nghiệp châu Á?

04-10-2022 16:39|Thanh Huyền

Các chuyên gia dự báo giá niken sẽ tiếp tục giảm trong tương lai gần.

Sau khi sàn giao dịch LME (London Metal Exchange) siết chặt giao dịch niken và cuộc xung đột diễn biến ngày càng phức tạp ở Ukraine, nguồn cung toàn cầu tiếp tục suy giảm.

Thêm vào đó, kỳ vọng việc gia tăng sản lượng niken hiện tại của Indonesia sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến xu hướng giá. Tháng 9 và tháng 10 thường là thời gian cao điểm để mua niken hàng năm, nhưng kim loại này rất có thể sẽ gặp nhiều khó khăn trong qúy IV.

Sản xuất của Indonesia tác động lớn tới giá

Indonesia có các mỏ tự nhiên dồi dào bao gồm thiếc, niken, coban và quặng bô xít – một số này là những nguyên liệu thô quan trọng để sản xuất xe điện. Quốc gia Đông Nam Á là một trong những nhà sản xuất niken hàng đầu thế giới và có thể được hưởng lợi đáng kể từ việc giá kim loại này tăng.

Trên thực tế, khoảng 23,7% tổng sản phẩm niken trên thế giới đều đến từ Indonesia. Và chỉ trong năm qua, quốc gia này đã sản xuất 814.000 tấn niken. Qua đó, nước này thu về hơn 20 tỷ USD hàng năm từ thép và các sản phẩm liên quan đến thép.

Một phần nằm trong kế hoạch phát triển nền kinh tế trong nước, Indonesia đã cấm xuất khẩu quặng niken vào tháng 1/2020. Chính phủ cũng cam kết sẽ ngừng dần xuất khẩu các nguyên liệu thô khác.

Tổng thống Indonesia, ông Jokowi Widodo cũng cho biết thêm rằng việc ngừng xuất khẩu niken sẽ gặt hái được nhiều lợi ích hơn nữa trong tương lai, đồng thời chia sẻ thêm về kế hoạch sẽ ngừng xuất khẩu quặng bô xít và tiếp theo nữa sẽ là quặng vàng và thiếc.

Tổng thống Widodo cho rằng, người dân Indonesia sẽ là người được hưởng lợi nhiều nhất, "Việc này sẽ tạo ra công ăn việc làm cũng như mang đến nguồn thu từ thuế cho đất nước, các cơ hội kinh doanh mới khi mà các công ty trong nước sẽ xuất khẩu niken".

Có thể thấy, việc các nhà máy luyện kim ngừng hoạt động ở những khu vực như châu Âu và Trung Quốc sẽ giúp Indonesia trở thành một lựa chọn thay thế niken hấp dẫn. Nhiều chuyên gia nhận định các công ty Indonesia đang có trong tay cơ hội vàng, đặc biệt là sau khi sàn giao dịch LME siết chặt giao dịch niken vào hồi tháng 3.

Không chỉ vậy, nhu cầu niken trong thiết bị điện tử cũng ngày càng tăng và việc sử dụng kim loại trong những các nguyên liệu như pin đang thúc đẩy nhu cầu. Sản xuất niken đã qua chế biến có thể sẽ phát triển hơn nữa tại Indonesia, vì nó có khả năng chuyển hóa quặng niken loại 2 sang loại 1, được sử dụng làm nguyên liệu để sản xuất pin xe điện.

Xu hướng giá niken trong tương lai

Thị trường niken đã rơi vào một ngày giao dịch hỗn loạn trong ngày 8 tháng 3, trong đó kim loại này tăng 70% trong một ngày tại LME và nhanh chóng phá vỡ rào cản 100.000 USD/tấn.

Diễn biến giá niken trên sàn LME trong 1 tháng qua. Nguồn: LME

Đợt tăng giá mạnh mẽ đã khiến LME phải tạm dừng giao dịch niken. Các nhà đầu tư đã không hài lòng với LME vì cho phép giá tăng 250% trong vòng chưa đầy hai ngày, sau đó hủy bỏ 3,9 tỷ USD giao dịch. Và khi cố gắng mở cửa trở lại thị trường, thì hệ thống giao dịch điện tử của sàn lại liên tục gặp trục trặc. Nhiều giao dịch đã bị hủy bỏ.

Trong khi khối lượng vẫn ở mức thấp, điều này không thể ngăn cản việc giá tăng niken trở lại dù đang trong một xu hướng giảm mạnh. Ở thời điểm hiện tại, niken vẫn đang nằm trong ngưỡng kháng cự và hỗ trợ. Thật không may, điều này cũng có nghĩa là không có hướng đi rõ ràng cho cả hai bên. Trong dài hạn, các chuyên gia, nhà giao dịch và người mua niken đều mong muốn thấy một xu hướng giá cụ thể và có thể xác định rõ ràng.

‘Ông lớn’ năng lượng Nga: Châu Âu bị tước đoạt vô thời hạn nguồn khí đốt quan trọng

Thủ tướng kiểm tra thực địa nhà máy luyện kim ngừng hoạt động gần 10 năm

Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhà máy luyện kim châu Âu đóng cửa: Cơ hội cho các doanh nghiệp châu Á?
POWERED BY ONECMS & INTECH