Thế giới

Nhà sáng lập 'đế chế' nội thất IKEA: Có hơn 60 tỷ USD vẫn mặc đồ chợ, ở khách sạn bình dân và không cho bất cứ ai thừa kế tài sản

Phương Nhi 29/06/2024 - 10:41

Vị tỷ phú từng tuyên bố: "Tôi keo kiệt và tôi tự hào về điều đó”.

Trong khi Warren Buffett được nhiều người biết đến là tỷ phú tiết kiệm thì có một cái tên khác ít quen thuộc hơn nhưng cũng thận trọng không kém trong thói quen tài chính của mình: Ingvar Kamprad, người sáng lập “gã khổng lồ” nội thất IKEA.

Cố tỷ phú Kamprad, người đã qua đời vào năm 2018 ở tuổi 91, từng là một trong những cá nhân giàu nhất thế giới, nhưng tên tuổi của ông lại hiếm khi xuất hiện trong các cuộc thảo luận phổ biến về tính tiết kiệm của các tỷ phú. Theo một bài báo của Forbes năm 2006, ông được cho là đã tuyên bố: "Tôi keo kiệt và tôi tự hào về điều đó”.

Ingvar Kamprad xây dựng một “đế chế” toàn cầu với IKEA và trở thành tỷ phú tự thân. Vào thời điểm ông qua đời, ước tính giá trị tài sản của vị tỷ phú vào khoảng 58,7 tỷ USD, khiến ông trở thành người giàu thứ 8 trên toàn cầu.

Mặc dù sở hữu khối tài sản khổng lồ, Kamprad lại nổi tiếng với lối sống tiết kiệm, thể hiện triết lý tiết kiệm chi phí mà ông đã khuyến khích trong công ty của mình.

Nhà sáng lập 'đế chế' nội thất IKEA: Có hơn 60 tỷ USD vẫn mặc đồ chợ, ở khách sạn bình dân và không cho bất cứ ai thừa kế tài sản
Cố tỷ phú Ingvar Kamprad. Ảnh: NYT

Ông nổi tiếng là thường xuyên đi máy bay hạng phổ thông, ở khách sạn bình dân và lái một chiếc Volvo 240 GL đời 1993 trong hơn hai thập kỷ - một chiếc xe ban đầu có giá trị khoảng 22.000 USD nhưng chỉ còn giá vài nghìn USD vào thời điểm ông ngừng lái vì lo ngại về an toàn.

Sự tiết kiệm của Kamprad không chỉ giới hạn ở việc đi lại và xe cộ. Ông được biết đến là người thường xuyên mua quần áo ở các chợ trời — một thói quen mà ông vẫn duy trì đến mãi tận sau này.

"Nếu bạn nhìn tôi bây giờ, tôi không nghĩ mình đang mặc bất cứ thứ gì không được mua ở chợ trời", ông bày tỏ trong một chương trình truyền hình năm 2014, theo The Telegraph đưa tin.

Ngay cả việc chải chuốt cá nhân cũng thể hiện tư duy tiết kiệm của ông. Sau khi trả khoảng 27 USD (680 nghìn đồng) để cắt tóc ở Hà Lan vào năm 2008 — một số tiền mà ông cho là quá cao — Kamprad đã nói với một tờ báo Thụy Điển rằng: "Thông thường, tôi sẽ cố gắng cắt tóc khi tôi đang ở một quốc gia đang phát triển. Lần gần đây nhất là ở Việt Nam".

Những thói quen tiết kiệm của Kamprad không chỉ là lựa chọn cá nhân mà còn là một phần không thể tách rời trong triết lý kinh doanh và phong cách lãnh đạo của ông. Ông tin rằng những hành động cá nhân của mình sẽ làm gương cho nhân viên với câu nói nổi tiếng: "Làm sao tôi có thể yêu cầu những người làm việc cho tôi đi lại tiết kiệm nếu tôi đi lại xa hoa? Đó là vấn đề của một nhà lãnh đạo tốt”.

Di sản của Kamprad cũng gắn liền chặt chẽ với một cấu trúc ủy thác phức tạp, nhằm đảm bảo rằng các con ông không thừa kế hàng tỷ USD từ IKEA, mà thay vào đó là tập đoàn Ikano nhỏ hơn nhiều, với tài sản khoảng 10 tỷ USD.

Năm 1982, Kamprad thành lập Stichting INGKA Foundation tại Hà Lan, một tổ chức từ thiện kiểm soát phần lớn các cửa hàng IKEA trên toàn thế giới thông qua một loạt các công ty mẹ. Một công ty mẹ khác, Inter IKEA Systems B.V., sở hữu thương hiệu IKEA và toàn bộ nhượng quyền thương mại, vốn là công ty con của một quỹ ủy thác đặt trụ sở tại Liechtenstein.

Cấu trúc phức tạp này đảm bảo sự độc lập của thương hiệu IKEA khỏi gia tộc Kamprad, bảo tồn tầm nhìn của nhà sáng lập và tách biệt khối tài sản khỏi những người con cháu thừa kế trực tiếp của ông.

Mặc dù tính tiết kiệm đặc biệt của Ingvar Kamprad có thể không dành cho tất cả mọi người, nhưng câu chuyện của ông cho thấy giá trị của việc chi tiêu có ý thức và lập kế hoạch tài chính phù hợp.

Theo Benzinga

>> Youtuber 25 tuổi mỗi ngày kiếm hơn 5 tỷ đồng nhưng ở trong căn nhà ai nhìn cũng choáng

Mất trắng tài sản do lũ lụt, chàng trai Trung Quốc sống trong ô tô để tiết kiệm tiền đi thăm bạn gái cách xa 500km

Màn hình máy tính nổi thông báo lạ, cụ ông cung cấp thông tin 3 tài khoản ngân hàng, bị rút sạch 4,4 tỷ đồng tiền tiết kiệm chỉ trong 15 phút

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nha-sang-lap-de-che-noi-that-ikea-co-hon-60-ty-usd-van-mac-do-cho-o-khach-san-binh-dan-va-khong-cho-bat-cu-ai-thua-ke-tai-san-240245.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhà sáng lập 'đế chế' nội thất IKEA: Có hơn 60 tỷ USD vẫn mặc đồ chợ, ở khách sạn bình dân và không cho bất cứ ai thừa kế tài sản
POWERED BY ONECMS & INTECH