Quốc tế

Nhà sáng lập TSMC: Căng thẳng giữa 2 cường quốc Mỹ - Trung “kéo chân” ngành công nghiệp chip toàn cầu

Phương Nhi 28/10/2023 11:41

Việc cắt đứt ngành công nghiệp chip của Trung Quốc với phần còn lại của thế giới sẽ ảnh hưởng đến cả những quốc gia khác.

Nhà sáng lập TSMC: Căng thẳng giữa 2 cường quốc Mỹ - Trung “kéo chân” ngành công nghiệp chip toàn cầu
Tỷ phú Morris Chang

Nhà sáng lập hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới - Tập đoàn sản xuất chất bán dẫn Đài Loan TSMC (Trung Quốc) Morris Chang, mới đây cho biết căng thẳng gia tăng về công nghệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ làm chậm lại ngành công nghiệp chip toàn cầu.

Ông Chang, người thành lập TSMC vào cuối những năm 1980, đã đưa ra nhận định trên tại một sự kiện do Asia Society tổ chức tại New York.

Mới đây, các quan chức Mỹ hồi đầu tháng này đã ban hành một loạt hạn chế xuất khẩu khác nhằm hạn chế những loại chip và công cụ sản xuất chip nào có thể được xuất khẩu sang Trung Quốc. Ngay sau khi Huawei Technologies vào tháng trước đã ra mắt dòng điện thoại mới có chip mới sản xuất nội địa.

Mới đây, ngày 18/10, Bộ Thương mại Mỹ ban hành quy định hạn chế xuất khẩu bán dẫn mới, có bổ sung biện pháp phòng ngừa đối với hàng hoá xuất sang hơn 40 quốc gia để tránh tình trạng bán lại cho Trung Quốc.

Theo đó, việc cắt đứt ngành công nghiệp chip của Trung Quốc với phần còn lại của thế giới sẽ ảnh hưởng đến cả những quốc gia khác.

“Tôi nghĩ rằng hậu quả của việc tách rời sẽ làm chậm lại ngành công nghiệp chip toàn cầu. Tất nhiên, mục đích trước mắt của Mỹ khiến ngành này chậm lại tại Trung Quốc”. Nhà sáng lập TSMC nhận định tác động của việc cô lập này đang trở nên rõ nét.

Ông đã mô tả căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc như một cường quốc lâu đời đang đối đầu với một cường quốc mới nổi, cho biết: "Hy vọng duy nhất của chúng tôi là căng thẳng không dẫn đến điều gì nghiêm trọng hơn".

Tuy nhiên, nhà sáng lập TMSC vẫn bày tỏ lạc quan với Mỹ. Được biết hãng đang đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất chip ở bang Arizona. Khoản đầu tư trị giá 40 tỷ USD vào nhà máy ở Arizona cho phép TSMC bổ sung công suất bên ngoài Đài Loan, nơi họ phải đối mặt với những hạn chế về đất đai, điện, nước và lao động.

"Tôi thực sự nghĩ rằng đất nước này, đất nước của tôi, Mỹ, vẫn là niềm hy vọng của thế giới, bất chấp tất cả những vấn đề chúng tôi đang gặp phải", ông Chang nhấn mạnh.

Sinh ra và lớn lên ở Trung Quốc, ông Chang lập nghiệp ở Mỹ, trước khi được tuyển vào xây dựng ngành công nghiệp chip tại Đài Loan. Vị doanh nhân này hiện được coi là một nhân vật huyền thoại trong ngành công nghiệp chất bán dẫn toàn cầu.

Căng thẳng Mỹ - Trung đứng trước những "lằn ranh đỏ"

TSMC tìm ra cách đứng ngoài cuộc chiến bán dẫn Mỹ - Trung

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nha-sang-lap-tsmc-cang-thang-giua-2-cuong-quoc-my-trung-keo-chan-nganh-cong-nghiep-chip-toan-cau-207968.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhà sáng lập TSMC: Căng thẳng giữa 2 cường quốc Mỹ - Trung “kéo chân” ngành công nghiệp chip toàn cầu
POWERED BY ONECMS & INTECH