Nhận định chứng khoán 16/2: Điều chỉnh sau phiên đáo hạn phái sinh?

15-02-2024 20:00|Hải Băng

Phiên mở đầu năm Âm lịch 2024 cũng đồng thời là phiên đáo hạn phái sinh, VN-Index diễn biến tích cực. Đánh giá thị trường ngày mai, các công ty chứng khoán bày tỏ quan điểm thận trọng.

Sau khoản thời gian dài nghỉ lễ, VN-Index quay trở lại giao dịch phiên đầu tiên với sắc xanh ở nhiều mã cổ phiếu khác nhau. Đóng cửa, VN-Index thêm vào điểm số gần 4 điểm, dừng chân tại 1.202,5 điểm, tăng 0,33%. Khối lượng khớp lệnh được ghi nhận tăng 27% so với phiên trước đạt hơn 843 triệu đơn vị, tương ứng hơn 18.620 tỷ đồng.

Nhận định chứng khoán 16/2: Điều chỉnh sau phiên đáo hạn phái sinh?
Tổng hợp nhận định từ các công ty chứng khoán.

Chứng khoán VCBS: Tiêu cực - xác suất cao thị trường có phiên điều chỉnh

VN-Index đóng cửa tạo nến Doji chữ thập thể hiện sự giằng co giữa bên mua và bên bán. Ở khung đồ thị ngày, 2 chỉ báo RSI và MACD cho dấu hiệu hướng lên trên, cùng với chỉ báo CMF bẻ ngang ở mức 0,05 cho thấy nhìn chung thị trường vẫn đang khá tích cực và hướng tới mốc 1.255 điểm. Ở khung đồ thị giờ, chỉ báo RSI và CMF bẻ xuống ở vùng cao, tuy nhiên RSI mới tạo 1 đỉnh và chưa cho dấu hiệu tạo đỉnh thứ 2 nên xác suất cao thị trường sẽ có phiên điều chỉnh tích lũy trước khi có nhịp tăng mới.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư tận dụng những phiên tăng điểm tốt để chốt lời từng phần đối với những cổ phiếu cho dấu hiệu điều chỉnh tại mốc kháng cự và có dấu hiệu suy yếu, đồng thời hạn chế mua đuổi cổ phiếu ở vùng giá cao mà nên quan sát diễn biến thị trường trong 1 vài phiên tới để lựa chọn thời điểm giải ngân trở lại khi xu hướng thị trường trở nên rõ ràng hơn.

Chứng khoán Yuanta: Tiêu cực - thị trường có thể điều chỉnh trong phiên mai

Thị trường có thể sẽ điều chỉnh trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index sẽ giằng co quanh ngưỡng 1.200 điểm. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp cho nên nhịp điều chỉnh là cơ hội để các nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục nhằm mục đích tối ưu lợi nhuận ngắn hạn, đây cũng là thời điểm dòng tiền có thể sẽ tìm kiếm đến các nhóm cổ phiếu khác chưa tăng nhiều trong thời gian qua. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng mạnh và chuyển sang giai đoạn lạc quan cho thấy xu hướng ngắn hạn có thể sẽ tích cực hơn và rõ ràng hơn.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Chứng khoán MAS: Tích cực - thị trường khả quan

VN-Index đóng cửa trên ngưỡng 1.200 điểm kèm theo đó là thanh khoản ở mức cao hơn trung bình 20 phiên.

Diễn biến tăng điểm nhẹ đã khiến cho điểm số đánh giá kỹ thuật của VN-Index tiếp tục được duy trì ở mức đánh giá 5 điểm khả quan. Hệ số P/E của VN-Index hiện tại đang ở mức 15,5x.

Nhận định chứng khoán 16/2: Điều chỉnh sau phiên đáo hạn phái sinh?
Nguồn: Chứng khoán MAS

Chứng khoán Vietcap: Tiêu cực - thị trường xu hướng giảm điểm

Dự báo ngày mai, chỉ số VN-Index có thể sẽ có xu hướng điểu chỉnh giảm sau khi kiểm định lại vùng cản tại 1.205 - 1.210 điểm. Các ngưỡng hỗ trợ của chỉ số lần lượt lại mốc tâm lý 1.200 điểm, đường MA5 tại 1.195 điểm hay đường MA10 tại 1.185 điểm. Xu hướng tăng của thị trường sẽ bị thách thức nếu mốc 1.185 điểm có dấu hiệu bị vi phạm.

Chứng khoán Agriseco: Tích cực - xu hướng tăng điểm vẫn tiếp tục được duy trì

Trên đồ thị kỹ thuật, VN-Index đóng cửa tạo nến Doji chân dài và thành công lấp khoảng trống giá đầu phiên. Các chỉ báo kỹ thuật RSI, MACD tiếp tục hướng lên cho thấy xu hướng thị trường vẫn khá tích cực.

Agriseco Research nhận định, mặc dù áp lực rung lắc sẽ ngày càng trở nên rõ nét hơn trong quá trình đi lên, xu hướng tăng điểm trong ngắn và trung hạn của thị trường vẫn tiếp tục duy trì với điểm đỡ gần được đặt quanh 1.18x điểm. Agriseco khuyến nghị nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng trong các nhịp điều chỉnh thanh khoản thấp quanh ngưỡng hỗ trợ đã đề cập, ưu tiên các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền như nhóm ngân hàng, dầu khí và vật liệu xây dựng.

>> Phong thủy chứng khoán từng tháng năm Giáp Thìn: Khó khăn ban đầu, quả ngọt về sau

VN-Index lần đầu trở lại mốc 1.200 sau gần 5 tháng, cổ phiếu ngân hàng tiếp tục bay cao

PC1 bắt đầu ghi nhận doanh thu 'khủng' từ mỏ niken

Phong thủy chứng khoán từng tháng năm Giáp Thìn: Khó khăn ban đầu, quả ngọt về sau

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhan-dinh-chung-khoan-162-dieu-chinh-sau-phien-dao-han-phai-sinh-223072.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhận định chứng khoán 16/2: Điều chỉnh sau phiên đáo hạn phái sinh?
POWERED BY ONECMS & INTECH