Nhận định chứng khoán tuần từ 25 - 29/10: Test lại vùng 1.370 - 1.390 điểm?

25-10-2021 07:40|Minh Thái

Sau nhịp hồi phục đầu phiên, VN-Index diễn biễn giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen trong biên độ hẹp đến cuối phiên 22/10. Sự hình thành của mẫu nến spinning trung tính cho thấy tương quan cung cầu đang tạm thời cân bằng tại vùng giá đóng cửa và không cung cấp nhiều tín hiệu về mặt xu hướng. Mặc dù khả năng mở rộng thêm nhịp điều chỉnh ngắn hạn vẫn đang để ngỏ nhưng cơ hội hồi phục sau đó tại vùng hỗ trợ gần 1.37x vẫn được KBSV đánh giá cao. Tuần giao dịch từ 25 - 29/10 tới đây, nhà đầu tư được khuyến nghị nắm giữ vị thế trung hạn và có thể gia tăng tích lũy 1 phần vị thế trading ngắn hạn khi chỉ số về lại vùng hỗ trợ.

Nhận định của các công ty chứng khoán:

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Hồi phục tại vùng hỗ trợ gần 1.37x

Sau nhịp hồi phục đầu phiên, VN-Index diễn biễn giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen trong biên độ hẹp đến cuối phiên 22/10. Sự hình thành của mẫu nến spinning trung tính cho thấy tương quan cung cầu đang tạm thời cân bằng tại vùng giá đóng cửa và không cung cấp nhiều tín hiệu về mặt xu hướng. Mặc dù khả năng mở rộng thêm nhịp điều chỉnh ngắn hạn vẫn đang để ngỏ, nhưng cơ hội hồi phục sau đó tại vùng hỗ trợ gần 1.37x vẫn được KBSV đánh giá cao.

Nhà đầu tư được khuyến nghị nắm giữ vị thế trung hạn và có thể gia tăng tích lũy 1 phần vị thế trading ngắn hạn khi chỉ số về lại vùng hỗ trợ.

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Duy trì xu hướng tích lũy

Sau phiên đáo hạn với biến động mạnh trước đó, thị trường chứng khoán bước vào phiên giao dịch 22/10 với diễn biến tích cực. Vừa mở cửa phiên sáng, nhiều nhà đầu tư đã tranh thủ bắt đáy, kéo chỉ số VN-Index hồi phục. Tuy nhiên, áp lực chốt lời xuất hiện tại các vùng giá cao khiến VN-Index không thể vượt qua ngưỡng 1.400 điểm. Sau một phiên giằng co, chỉ số VN-Index đóng cửa tăng nhẹ 4 điểm. Độ rộng thị trường ngày 22/10 cân bằng khi số mã tăng điểm chỉ hơn 1 so với số mã giảm điểm; thị trường có 10/19 ngành tăng, nổi bật là ngành Xây dựng và Vật liệu.

BSI đánh giá, hiện tại tâm lý nhà đầu tư vẫn còn lưỡng lự, thị trường có khả năng tiếp tục duy trì xu hướng tích lũy trong vài phiên tới. 

CTCK Mirae Asset (Mirae Asset): Quan sát các nhóm cổ phiếu riêng lẻ 

Diễn biến đi ngang trong 9 phiên liên tiếp của VN-Index đã kéo các chỉ báo kỹ thuật về trạng thái trung tính, xu hướng ngắn hạn và trung hạn theo đó cũng duy trì trạng thái đi ngang.

Tuy nhiên Mirae Asset cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, nhà đầu tư cần quan sát nhiều hơn đến các nhóm cổ phiếu riêng lẻ hơn là VN-Index. Chỉ số hiện đang chịu ảnh hưởng tiêu cực từ diễn biến của nhóm cổ phiếu Ngân hàng. Nhà đầu tư tỏ ra lo lắng trước tình trạng nợ “cần theo dõi” bao gồm nợ xấu và nợ cơ cấu do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Nhận định của các chuyên gia:

Phiên phục hồi cuối tuần đã lấy lại hưng phấn cho thị trường sau 3 phiên giảm liên tiếp trước đó, giúp chỉ số VN-Index tiệm cận dần đến vùng 1.400 điểm. Tuy thanh khoản tuần qua vẫn duy trì ở mức bình quân 20.000 tỷ đồng nhưng dòng tiền vẫn nghiêng sang nhóm cổ phiếu midcap và smallcap khi nhóm này tiếp tục duy trì đà tăng. 

Nhận định về diễn biến của thị trường trong tuần tới, ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường, CTCK MBS cho rằng, chỉ số VN-Index có tuần đi ngang thứ 2 liên tiếp, dù đã có một số phiên tiệm cận ngưỡng kháng cự 1.400 điểm, nhưng đều không dứt điểm thành công. Nhóm cổ phiếu bluechips suy yếu trở thành nguyên nhân chính kìm hãm đà tăng của chỉ số, trong khi đó dòng tiền chỉ giao dịch ở nhóm cổ phiếu nhỏ hoặc cổ phiếu đầu cơ.

Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý III cũng sắp kết thúc nhưng không tác dụng nhiều đối với nhóm cổ phiếu bluecchips. Do vậy, khả năng nhóm bluecchips sẽ còn là gánh nặng đối với thị trường chung trong khi cơ hội vẫn còn ở nhóm cổ phiếu nhỏ hoặc nhóm cổ phiếu đầu cơ.

Theo ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK Quốc tế Việt Nam (VIS), tuần giao dịch vừa qua có thể không gia tăng về mặt điểm số nhưng thanh khoản có tín hiệu tích cực hơn nhờ dòng tiền lan tỏa vào nhiều nhóm cổ phiếu khác nhau. Sau khi có chuỗi đi ngang gần 2 tuần qua và chưa thể chinh phục mốc 1.400 thành công thì tôi nhận thấy động lực chung của thị trường có dấu hiệu suy yếu.

Ngoài ra, cũng phải lưu ý chính vì thiếu sự hỗ trợ của nhóm cổ phiếu ngân hàng và cả nhóm Big cap như Vingroup nên chỉ số VN-Index khó có sự bứt phá mạnh được. Hiện một số cổ phiếu thuộc các ngành quan trọng như ngân hàng, chứng khoán, thép đã công bố báo cáo tài chính quý vì vậy yếu tố hấp dẫn sẽ không còn.

Thị trường tuần sau có thể có những nhịp điều chỉnh và rung lắc một thời gian trước khi hình thành xu thế mới. Vì vậy, các nhà đầu tư ngắn hạn nên lưu ý cơ cấu danh mục để đạt hiệu quả cao nhất.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phát triển năng lực đầu tư CTCP VPS, thị trường chứng khoán tuần tới có lẽ vẫn hồi phục để hướng tới vùng 1.395 – 1.400 điểm khi dòng tiền có lẽ vẫn ưa thích nhóm cổ phiếu midcap và smallcap hoặc một số cổ phiếu lớn. Nhóm cổ phiếu lớn như ngân hàng, nhóm cổ phiếu tài chính tích lũy cho thấy, thị trường khó có biến động mạnh bất ngờ mà kịch bản thị trường biến động trong biên độ hẹp tuần tới là dễ xảy ra.

Tương tự, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Khối khách hàng cá nhân, CTCK Yuanta Việt Nam bày tỏ quan điểm lạc quan về việc thị trường vẫn trong xu hướng tăng ngắn hạn. Tuy nhiên, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy và phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, nghĩa là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn tiếp tục đi ngang và nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa/nhỏ có thể sẽ tiếp tục đi lên và có mức tăng trưởng tốt hơn.

Trong trường hợp, nếu chỉ số VN-Index bứt phá được ngưỡng 1.400 điểm thì xu hướng tăng ngắn hạn có thể rõ ràng hơn.

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhan-dinh-chung-khoan-tuan-tu-25-2910-test-lai-vung-1370-1390-diem-128334.html
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhận định chứng khoán tuần từ 25 - 29/10: Test lại vùng 1.370 - 1.390 điểm?
POWERED BY ONECMS & INTECH