Nhận định thị trường mía đường

20-08-2021 15:24|Gia Cát Lợi

Brazil tiếp tục chịu hạn hán và sương giá thường xuyên, và giá đường quốc tế đạt mức cao mới trong 4 năm qua. Nhiều yếu tố xuất hiện thường xuyên trên thị trường đường quốc tế

- Brazil gần đây đã phải hứng chịu hạn hán dai dẳng và một số thảm họa băng giá nghiêm trọng. Nhiều cơ quan khác nhau đã liên tục giảm sản lượng mía và đầu vào của Brazil. Wilmar International, một nhà kinh doanh đường lớn trên thế giới, đã giảm sản lượng mía ước tính ở miền trung và miền nam Brazil trong vụ ép 2021/2022 xuống 490 triệu đến 500 triệu tấn, thấp hơn nhiều so với mức 605 triệu tấn trong vụ ép trước, sản lượng đường giảm xuống còn 28 triệu tấn, giảm gần 10 triệu tấn so với niên vụ trước.

Điều đáng chú ý là sự tăng trưởng của mía ở Brazil trong năm tới cũng sẽ bị ảnh hưởng, vì những thân mía chưa trưởng thành dễ bị sương giá hơn. Đây là nguyên nhân chính đẩy giá đường quốc tế tăng cao.

Ngoài yếu tố thời tiết, kinh tế vĩ mô toàn cầu phục hồi cũng hỗ trợ giá đường quốc tế.

Ngân hàng Trung ương châu Âu đã công bố biên bản cuộc họp và điều chỉnh mục tiêu lạm phát trung hạn từ “gần nhưng dưới 2%” thành “2%”; Cục Dự trữ Liên bang nhắc lại rằng họ sẽ duy trì lãi suất cực thấp để đáp ứng với việc tăng lạm phát và sự bùng phát trở lại của dịch bệnh Covid-19. Chính sách nới lỏng tiền tệ quốc tế không thay đổi và sự nhiệt tình đầu tư vào thị trường vẫn không thay đổi, điều này có lợi cho sự tăng giá tiếp tục của hàng hóa quốc tế.

Từ góc độ thương mại đường toàn cầu, nguồn cung khan hiếm khó giải quyết trong ngắn hạn. Kể từ đầu năm nay, chi phí vận chuyển hàng khô tại Brazil tiếp tục tăng. Giá cước vận chuyển hàng rời (bao gồm cả đường) từ Cảng Santos ở Brazil đến Cảng Rizhao ở Trung Quốc đã tăng lên 64,50 USD/tấn, mức cao nhất trong 11 năm qua. Chi phí vận chuyển cao khiến phía cầu phải hoãn kế hoạch mua sắm.

Việc giảm sản lượng của Thái Lan trong vụ ép 2020/2021 là một kết luận bị bỏ qua. Sản lượng đường xuất khẩu trong tháng 5 chỉ đạt 364.700 tấn, giảm 214.500 tấn so với cùng kỳ năm ngoái.

Mới đây, Liên đoàn các nhà máy đường Ấn Độ đã yêu cầu chính phủ tăng giá bán đường nội địa tối thiểu từ mức 31 rupee/kg hiện nay lên 37,5 rupee/kg.

Nếu giá được điều chỉnh như dự kiến, đồng nghĩa với việc giá đường thô và đường trắng mà Ấn Độ xuất khẩu ra thị trường quốc tế sẽ tăng thêm 20%.

Các quan chức chính phủ Ấn Độ cho biết do giá đường quốc tế tăng mạnh lên mức cao nhất trong 4 năm rưỡi, trợ cấp xuất khẩu đường của Ấn Độ cho vụ ép mới của Ấn Độ bắt đầu vào tháng 10 dự kiến ​​sẽ bị hủy bỏ, điều này sẽ làm trầm trọng thêm căng thẳng về nguồn cung của thương mại đường toàn cầu.

Tính đến giữa tháng 8, Ấn Độ đã ký hợp đồng xuất khẩu 800.000 tấn cho vụ ép mới, và một số nhà máy đường miễn cưỡng ký hợp đồng xuất khẩu trước vì triển vọng lạc quan. Đồng thời, Ấn Độ đã nâng cao mục tiêu sản xuất xăng pha ethanol 20% trong 5 năm đến năm 2025, và lượng đường sẵn có để xuất khẩu sẽ giảm dần.

Dữ liệu sản xuất và bán đường trắng trong tháng 7 vừa được công bố của Trung Quốc, và doanh số bán đường trong một tháng đã tăng so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, việc duy trì mức cao 18-20 cent/lb, cộng thêm cước vận chuyển đường biển cao, chi phí hỗ trợ giá đường nhập khẩu cao khiến thị trường đường trong nước đối mặt với áp lực tồn kho cao, nhưng giá tương lai có thể vẫn mạnh.Niên vụ 2020/2021 của Trung Quốc sản xuất 10,6666 triệu tấn đường, tăng 251.500 tấn so với cùng kỳ năm trước. Tính đến cuối tháng 7, tổng lượng đường bán ra cả nước là 7.861.700 tấn, giảm so với cùng kỳ là 95.500 tấn; lũy kế bán đường là 73,7%, giảm 2,7% so với cùng kỳ.

Trong đó, lượng đường tiêu thụ hàng tháng trong tháng 7 là 1,0296 triệu tấn, tăng 168.400 tấn so với cùng kỳ năm trước; tồn kho công nghiệp là 2.804.900 tấn, tăng 347.000 tấn so với cùng kỳ năm trước. Từ tháng 4 đến tháng 7, tốc độ giảm phân bổ tồn kho đường trong nước tiếp tục tăng nhanh, và tồn kho công nghiệp phục hồi từ mức cao nhất trong 7 năm trước đó lên mức trung bình của các năm trước.

Tiến độ bán đường thay đổi theo từng nơi, và tốc độ chung đang tăng lên. Quảng Tây bán 671.500 tấn đường trong tháng Bảy, tăng 191.500 tấn so với cùng kỳ năm ngoái; Vân Nam bán 235.500 tấn đường trong tháng Bảy, tăng 11.200 tấn so với cùng kỳ năm ngoái; Quảng Đông bán 22.600 tấn đường trong tháng Bảy, so với cùng kỳ năm trước giảm 28.700 tấn; tỷ lệ sản xuất và bán hàng của Hải Nam là 57,24%, tăng 9,85 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc sản xuất và kinh doanh các loại thực phẩm có đường chính đang bùng nổ

Đến tháng 6/2021, sản lượng tích lũy của bảy loại thực phẩm chứa đường chính ở Trung Quốc đang tăng lên. Trong đó, sản lượng đồ uống có ga là 11.719.700 tấn, tăng 31,04% so với cùng kỳ; sản lượng sữa là 14,014 triệu tấn, tăng 16,81% so với cùng kỳ; sản lượng rau quả nước trái cây là 8.256.200 tấn, tăng 17,32% so với cùng kỳ năm trước; sản lượng đồ uống đông lạnh là 1.349.200 tấn, tăng so với cùng kỳ, tăng 0,46%; sản lượng gạo và mì thực phẩm đông lạnh nhanh là 1,6148 triệu tấn, tăng 11,4%; sản lượng đồ hộp 3,9123 triệu tấn, tăng 11,79%.

Không chỉ sản xuất thực phẩm có đường làm tăng nhu cầu về đường, mà Cục Thống kê cho thấy tổng doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng trong nửa đầu năm đã tăng 15,2% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tốc độ tăng trưởng bình quân trong hai năm trước đó chỉ là 4,4%. Cả sản xuất và tiêu thụ vẫn sôi động, và việc tăng doanh thu bán đường của các công ty mía đường thượng nguồn là hợp lý.

Quý NĐT có nhu cầu tìm hiểu thị trường Hàng hóa, vui lòng liên hệ hotline: 0797187779, link Telegram. Hoặc truy cập website: https://dautuhanghoa.vn

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhan-dinh-thi-truong-mia-duong-120448.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Nhận định thị trường mía đường
    POWERED BY ONECMS & INTECH