Quốc tế

Nhân viên ngân hàng Hồng Kông được trả cao hơn đồng nghiệp Singapore tới 46%

Quỳnh Vân 22/02/2024 - 14:36

Sự chênh lệch về mức lương có thể trở thành lợi thế cho Hồng Kông trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với Singapore để giành lấy những tài năng hàng đầu.

Trích dẫn báo cáo từ Bloomberg Intelligence, SCMP đưa tin các chuyên gia tài chính và công nghệ ở Hồng Kông (Trung Quốc) thường được trả lương cao hơn ở Singapore.

Cụ thể, các chuyên viên phân tích làm việc cho các ngân hàng đầu tư ở Hồng Kông kiếm được nhiều hơn 46% so với các đồng nghiệp ở quốc gia Đông Nam Á.

Một báo cáo khác từ BI công bố hôm 21/2 đã tiết lộ các nhà phân tích ở Hồng Kông có thu nhập trung bình 92.149 USD/năm, so với 63.305 USD của Singapore.

Thêm vào đó, BI cho biết xu hướng này mở rộng sang cả những nhân viên bán hàng. Mức lương trung bình của họ ở Hồng Kông là gần 123.000 USD, nhiều hơn 36% ở Singapore.

Mặc dù lĩnh vực quản lý tài sản của Singapore đang phát triển mạnh nhưng những chủ ngân hàng tư nhân ở đây thường kiếm được ít hơn so với các chủ ngân hàng ở Hồng Kông.

c43a1519ebfa2ad37778d084cf8cb9e59c7a8fc920240221152619.jpg
Các nhà phân tích ở Hồng Kông có thu nhập trung bình 92.149 USD/năm, so với 63.305 USD của Singapore. Ảnh: SCMP

Không chỉ vậy, một cuộc khảo sát của Hays Asia chỉ ra nhiều chuyên gia trong ngành công nghệ, từ nhà phát triển AI đến kiến trúc sư dữ liệu và ứng dụng, có xu hướng yêu cầu mức lương cao hơn ở Hồng Kông, một phần do thiếu nhân tài.

Chênh lệch về mức lương có thể là một lợi thế cho Hồng Kông, vốn đang gặp khó khăn trước đối thủ lâu năm. Động lực tăng trưởng giữa 2 thành phố đã thay đổi trong những năm gần đây do sự khác biệt về hiệu suất kinh tế.

Hồng Kông hiện phải đối mặt với những thách thức trong việc vật lộn với dòng vốn và “thất thoát” nhân tài, kèm với đó là sự phục hồi chậm chạp ở Trung Quốc.

Trong khi đó, nền kinh tế Singapore tăng trưởng nhanh hơn dự đoán vào năm ngoái đã giúp thu hút nhiều trụ sở trong khu vực cũng như các công ty tư nhân.

Hai nhà phân tích Francis Chan và Patrick Wong nhận định: “Việc Hồng Kông hội nhập sâu hơn vào Trung Quốc đã định hình lại cuộc cạnh tranh với Singapore để trở thành trung tâm kinh doanh và tài chính quốc tế hàng đầu châu Á”.

Tuy nhiên, việc kiểm soát chặt chẽ của Bắc Kinh đối với Hồng Kông đã làm giảm sức hút của thành phố này. Vào năm 2023, Hồng Kông để tuột mất vị trí nền kinh tế tự do nhất thế giới vào tay Singapore lần đầu tiên sau hơn 51 năm, theo một tổ chức nghiên cứu của Canada.

Cả 2 thành phố đều đưa ra mức thuế thu nhập hấp dẫn để thu hút nhân tài.

Mặc dù họ đều có mức thuế tương đương cho người thu nhập thấp, nhưng những người lao động có thu nhập trung bình ở Hồng Kông sẽ phải đối mặt với mức thuế thực tế cao hơn.

Mức thuế dự kiến dao động từ 6,7% đến 14,4%, so với mức 3,9% đến 12,8% ở Singapore.

>> Phải chi hơn 4,7 tỷ đồng cho 1 chiếc Toyota phân khúc bình dân, người Singapore bức xúc vì chênh lệch giàu nghèo quá lớn

Một loạt cổ phiếu Trung Quốc bị MSCI loại khỏi rổ chỉ số, chứng khoán Hồng Kông khởi đầu yếu kém trong năm con Rồng

Quỹ đầu cơ Singapore chưa từng lỗ nhưng lại phải đóng cửa vì cố 'bắt đáy' chứng khoán Trung Quốc

Quốc gia châu Á 'tỏa sáng', vượt Hồng Kông để trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ 4 thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhan-vien-ngan-hang-o-hong-kong-duoc-tra-luong-cao-gap-ruoi-so-voi-dong-nghiep-o-singapore-223763.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhân viên ngân hàng Hồng Kông được trả cao hơn đồng nghiệp Singapore tới 46%
POWERED BY ONECMS & INTECH