Nhật Bản tiêu hủy 2 lô sầu riêng và ớt Việt Nam, thị trường khó tính hay lỗi từ nguồn cung?

04-12-2023 03:42|Mai Chi

Nhật Bản tiêu huỷ 1,4 tấn sầu riêng và 4 tấn ớt từ Việt Nam sau khi cơ quan kiểm dịch Nhật lấy mẫu phân tích.

Hai lô sầu riêng, ớt đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam bị Cơ quan Kiểm dịch Nhật Bản phát hiện tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật, buộc phải tiêu hủy trong tháng 10.

Nhật Bản tiêu hủy 2 lô sầu riêng và ớt Việt Nam, thị trường khó tính hay lỗi từ nguồn cung?
Hình ảnh sầu riêng Việt Nam được bầy bán trong siêu thị của Nhật Bản

Theo thông tin từ bà Lê Thị Kiều Oanh - Giám đốc Công ty Japan Apple LLC có văn phòng tại Tokyo, Nhật Bản, cho biết doanh nghiệp này vừa thiệt hại hàng trăm triệu đồng do 2 lô hàng sầu riêng và ớt nhập khẩu từ Việt Nam bị cơ quan kiểm dịch Nhật Bản lấy mẫu phân tích và phát hiện tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật.

Cụ thể, lô hàng sầu riêng khoảng 1,4 tấn được nhập khẩu qua một doanh nghiệp lớn tại Việt Nam từ ngày 5/10, với giá 132.000 đồng/kg. Khi hàng đến Nhật Bản, cơ quan kiểm dịch nước này đã lấy mẫu xét nghiệm và phát hiện tồn dư hoạt chất procymidone với hàm lượng 0,03 ppm, trong khi tiêu chuẩn cho phép của Nhật Bản là 0,01 ppm. Đây là hoạt chất có trong thuốc trừ sâu có tác dụng diệt nấm mốc. Sau việc này doanh nghiệp thiệt hại hơn 200 triệu đồng.

>>‘Chiếc bánh’ sầu riêng 20 tỷ USD: 4 nước chia phần, ưu thế nổi trội của Việt Nam

Còn với lô hàng hơn 4 tấn ớt, cơ quan kiểm dịch Nhật Bản lấy mẫu xét nghiệm với 4 hoạt chất thì có 2 hoạt chất tồn dư vượt ngưỡng cho phép gồm tricyclazole 0,2 ppm và hexaconazole 0,03 ppm, trong khi tiêu chuẩn cho phép là 0,01 ppm. Đối với lô hàng này, không những bị tiêu huỷ mà nếu không nhập khẩu bù thì khả năng cao sẽ còn bị phạt theo hợp đồng.

Trước đó, trong tháng 9, Công ty Japan Apple LLC nhập phải 1 lô hàng sầu riêng cắt non. Sau nhiều ngày giao hàng đến đối tác, sầu riêng không thể chín bình thường mà chín ép, có mùi chua, buộc doanh nghiệp phải thu hồi, chịu lỗ nặng.

"Các doanh nghiệp Việt Nam xuất hàng đi xong là gần như chối bỏ trách nhiệm. Trong một số vụ việc, chúng tôi yêu cầu chia sẻ trách nhiệm thì họ trừ bớt tiền hàng nhưng sau đó lại tìm cách nâng giá bán", bà Oanh nói.

Ông Tạ Đức Minh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, cho hay đã báo cáo thông tin cho các cơ quan chức năng của Việt Nam để khuyến cáo tình trạng hàng hóa vi phạm quy định tại nước nhập khẩu.

Ông Minh cũng khuyến cáo, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam khi kinh doanh với Nhật Bản cần biết và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của nước bạn đồng thời không nên dừng ở việc mua đứt bán đoạn mà nên theo dõi sát sao ghi nhận phản hồi để có thể duy trì hợp tác lâu dài, tránh bị ảnh hưởng chung đến các doanh nghiệp làm ăn uy tín và thương hiệu Việt.

Theo Tổng cục Hải quan,10 tháng vừa qua, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của nông, lâm, thủy sản Việt Nam, chiếm 7,4% tổng giá trị xuất khẩu. Trong đó, rau quả có giá trị xuất sang Nhật đạt hơn 150 triệu USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng sầu riêng, 10 tháng đầu năm, Việt Nam xuất gần 1,3 triệu USD sầu riêng tươi sang Nhật, giảm 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn sầu riêng đông lạnh sang Nhật Bản đạt gần 1,2 triệu USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ 2022. Doanh nghiệp nhập khẩu sầu riêng tại Nhật đa phần là có quy mô nhỏ. Hàng được bán chủ yếu ở các siêu thị có số đông người Việt mua sắm.

>>Trung Quốc chi 2 tỷ USD mua gom về ăn, sầu riêng ở chợ Việt giá quá đắt

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhat-ban-tieu-huy-2-lo-sau-rieng-va-ot-viet-nam-thi-truong-kho-tinh-hay-loi-tu-nguon-cung-213831.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhật Bản tiêu hủy 2 lô sầu riêng và ớt Việt Nam, thị trường khó tính hay lỗi từ nguồn cung?
POWERED BY ONECMS & INTECH