Bộ Công Thương đã chỉ đạo các thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối chủ động nguồn hàng, đảm bảo cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong nước.
Sau khi xảy ra tình trạng nhiều cửa hàng xăng hết hàng hoặc bán cầm chừng tại TP. HCM và một số tỉnh, TP lân cận, trong đêm 9/10, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) thuộc Bộ Công Thương đã có văn bản gửi Cục QLTT các tỉnh, TP về việc tăng cường giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.
Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ Công Thương và Tổng cục QLTT trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.
Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương và lực lượng chức năng tăng cường việc kiểm tra, giám sát toàn bộ hệ thống thương nhân kinh doanh xăng dầu ở tất cả các loại hình (thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, tổng đại lý, thương nhân nhận quyền bán lẻ, đại lý bán lẻ xăng dầu,...); Yêu cầu các đơn vị hoạt động đúng với nội dung ghi trên giấy xác nhận đủ điều kiện, thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu trên địa bàn.
Tổng cục Quản lý thị trường cũng đề nghị các địa phương tập trung việc giám sát các cửa hàng bán lẻ xăng dầu đang hoạt động trên địa bàn, đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu tạm ngưng hoạt động tiến hành chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương kiểm tra để làm rõ nguyên nhân, lý do tạm ngưng, kịp thời phát hiện.
Trong công văn, Tổng cục QLTT nêu rõ "kiên quyết xử lý nghiêm khắc mọi hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật; thu hồi hoặc kiến nghị thu hồi giấy phép nếu vi phạm dù bất kể thương nhân ở loại hình nào; thực hiện áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định".
Đồng thời, đề nghị, thủ trưởng cơ quan QLTT chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo, tổ chức công tác giám sát, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, thực hiện xử lý nghiêm các cán bộ, công chức buông lỏng quản lý, bao che, tiếp tay cho các đối tượng vi phạm.
Trước đó, trong công văn Bộ Tài chính gửi Bộ Công Thương ngày 7/10, Liên bộ Công Thương – Tài chính đã phối hợp rà soát và thống nhất là vào kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 11/10/2022 sẽ điều chỉnh tăng mức chi phí vận chuyển xăng dầu từ nhà máy về cảng cũng như các chi phí trong kinh doanh xăng dầu).
Theo Bộ Công Thương, những ngày gần đây, có hiện tượng một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu xin đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh tập trung tại một số tỉnh, thành phố như Cần Thơ, An Giang, Bình Phước, Đắk Lắk… Nguyên nhân chính của hiện tượng trên là do từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí kinh doanh xăng dầu tăng mạnh, doanh nghiệp đầu mối không có đủ nguồn tài chính để nhập hàng nên chủ yếu duy trì lượng hàng đủ để cung cấp cho hệ thống phân phối của doanh nghiệp mình và duy trì lượng dự trữ tồn kho theo quy định.
Trước tình hình trên, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối xăng dầu chủ động nguồn hàng, có phương án nhập khẩu và thực hiện nghiêm kế hoạch phân giao tổng nguồn, hạn mức nhập khẩu tối thiểu để bảo đảm cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong nước.
Giá xăng dầu hôm nay 22/11: lấy lại đà tăng
Giá xăng dầu tiếp tục giảm đồng loạt, về mức 20.520 đồng/lít