Nhiều cổ phiếu liên tục giảm sàn, khối ngoại "bắt đáy" 7.500 tỷ đồng từ đầu tháng 11

16-11-2022 17:19|Minh Hiếu

Như vậy, tính chung từ đầu năm tới hết ngày 16/11, giá trị giao dịch của khối ngoại đã đảo chiều từ bán sang mua ròng với giá trị 6.500 tỷ đồng.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán liên tục giảm mạnh trước làn sóng “call margin” cổ phiếu được sở hữu bởi một số lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản khiến VN-Index liên tục lùi sâu và có thời điểm giảm về 911.x điểm (giảm 40% sau 7 tháng) cùng sự "mất hút" của thanh khoản, giao dịch khối ngoại bất ngờ trở thành điểm sáng khi liên tục mua ròng mạnh thời gian qua.

Tính từ đầu tháng 11/2022 đến hết phiên hôm nay, khối ngoại đã mua ròng khoảng 7.500 tỷ đồng trên toàn thị trường. Đây là tín hiệu rất tích cực của dòng vốn ngoại, đặc biệt khi nhóm này đã bán ròng liên tiếp trong tháng 9 và tháng 10 với giá trị gần 5.000 tỷ đồng.

Nguồn Nhịp sống Thị trường

Như vậy, tính chung từ đầu năm tới hết ngày 16/11, giá trị giao dịch của khối ngoại đã đảo chiều từ bán sang mua ròng với giá trị 6.500 tỷ đồng.

Dòng vốn từ khu vực Đông Á và Thái Lan tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khối ngoại quay trở lại. Các quỹ bị động nổi bật như Fubon ETF, Diamond ETF,... liên tục hút tiền mạnh với giá trị hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các quỹ ngoại chủ động tên tuổi như nhóm Dragon Capital, VinaCapital,... cũng đang cho thấy dấu hiệu giải ngân trở lại gần đây

Một trong những yếu tố giúp thu hút nhà đầu tư nước ngoài có thể đến từ mức định giá hấp dẫn của thị tường chứng khoán Việt Nam.

Theo dữ liệu từ Bloomberg, P/E trailing của VN-Index hiện chỉ còn 9,4x, thấp hơn cả đáy COVID-19 hồi cuối tháng 3/2020 và tương đương với vùng đáy trong giai đoạn khủng hoảng 2011 - 2012.

Rất nhiều cổ phiếu đã rơi xuống đáy dài hạn trong đó có cả những bluechips đầu ngành với mức định giá rẻ hiếm thấy khi về dưới giá trị sổ sách. Mặc dù khó khăn trong ngắn hạn là không thể tránh khỏi tuy nhiên Dragon Capital cho rằng nhiều rủi ro đã được phản ánh vào giá và định giá thị trường đang ở vùng rất hấp dẫn.

Tương tự, Chứng khoán ACBS đánh giá, chỉ số VN-Index vẫn duy trì được sức hút lớn hơn đối với nhà đầu tư dài hạn so với các thị trường ngang hàng cùng P/E forward ở mức 9,8 lần. ROE hiện tại của VN-Index là khoảng 15,4%.

Với mức tăng EPS dự kiến 21,7% cho năm 2022, CAGR EPS 3 năm từ 2020 - 2022 của Việt Nam ước tình đạt khoảng 18,3% - cao hơn mức trung bình của ASEAN và mức trung bình của các thị trường khác.

Đồng quan điểm, SGI Capital nhận định thị trường đã đi sâu vào vùng quá bán tương ứng với vùng định giá rẻ lịch sử.

“Bản chất của thị trường chứng khoán luôn là biến động mạnh và rất khó dự báo ngắn hạn, nhà đầu tư vượt qua được giai đoạn khủng hoảng hiện nay và bám trụ lại sẽ gặt hái được thành quả lớn khi thị trường và nền kinh tế quay trở lại chu kỳ tăng trưởng” – quỹ đầu tư nhấn mạnh.

Khối ngoại miệt mài mua cổ phiếu Vinhomes (VHM) trước thương vụ lịch sử của chứng khoán Việt Nam

Khối ngoại phiên 2/10: Miệt mài giải ngân nghìn tỷ đồng một mã ngân hàng, dòng tiền tiếp tục chảy về Vinhomes (VHM)

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhieu-co-phieu-lien-tuc-giam-san-khoi-ngoai-bat-day-7500-ty-dong-tu-dau-thang-11-158467.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhiều cổ phiếu liên tục giảm sàn, khối ngoại "bắt đáy" 7.500 tỷ đồng từ đầu tháng 11
POWERED BY ONECMS & INTECH