Tăng giá vé tuyến metro Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội gần 30%: Bước đầu để cắt trợ giá Nhà nước?
Tuyến metro Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội sẽ tăng giá vé lượt gần 30% từ ngày 1/8. Trước đó, gần 90% doanh thu của Hanoi Metro - đơn vị vận hành 2 tuyến đến từ nguồn trợ giá Nhà nước.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 3316/QĐ-UBND ngày 27/6/2025 về việc ban hành phương án vé liên thông đa phương thức cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Hà Nội.
Theo đó, giá vé mở cửa của đường sắt đô thị (metro) là 8.000 đồng + 850 đồng/km (vé điện tử). Vé ngày và vé tuần áp dụng cho mọi đối tượng, lần lượt có giá 40.000 đồng và 160.000 đồng.
Nếu mua với thời gian dài hơn, giá vé áp dụng cho đối tượng ưu tiên (học sinh, sinh viên, công nhân) là 140.000 đồng/tháng và 1.580.000 đồng/năm. Đối tượng không ưu tiên sẽ mua với mức giá gấp đôi: 280.000 đồng/tháng và 3.158.000 đồng/năm.
![]() |
Ảnh minh họa |
Dựa vào quyết định trên, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) sẽ thực hiện điều chỉnh giá vé tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh - Hà Đông) và tuyến 3.1 (Nhổn - Ga Hà Nội) từ ngày 1/8.
Tuyến Cát Linh - Hà Đông hiện đang bán vé lượt từ 8.000 - 15.000 đồng tùy vào khoảng cách di chuyển. Theo bảng giá mới, vé lượt thanh toán bằng tiền mặt có giá từ 9.000 - 19.000 đồng, tăng hơn 26% (với hành trình đủ 12 ga).
Tuyến Nhổn - Ga Hà Nội hiện bán vé lượt 8.000 đồng/chặng, 12.000 đồng cho toàn tuyến (8 nhà ga). Theo bảng giá mới, vé lượt thanh toán bằng tiền mặt là 9.000 - 15.000 đồng, tăng khoảng 25% (đi đủ ga).
Gần 90% doanh thu của Hanoi Metro do Nhà nước trợ giá
Việc tăng giá vé sẽ giúp Hanoi Metro giảm bớt sự phụ thuộc vào ngân sách. Năm 2024, công ty ghi nhận doanh thu 629 tỷ đồng, bao gồm 90 tỷ đồng từ bán vé, còn lại 539 tỷ đồng là phần trợ giá từ Nhà nước (chiếm 88%).
Giá vốn ở mức 611 tỷ đồng, trong đó tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông chiếm 472 tỷ đồng, còn tuyến 3.1 Nhổn - Ga Hà Nội chiếm 139 tỷ đồng. Hanoi Metro đạt lợi nhuận gộp 18 tỷ đồng, chưa đủ bù đắp chi phí quản lý doanh nghiệp là 23 tỷ đồng.
![]() |
Nguồn: Tổng hợp |
Tuy nhiên, công ty có khoản thu từ lãi tiền gửi ngân hàng lên đến 25 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/12/2024, Hanoi Metro có 730 tỷ đồng gửi ngắn hạn tại ngân hàng với lãi suất khoảng 4%/năm. Sau khi trừ các chi phí, doanh nghiệp báo lãi sau thuế 15 tỷ đồng, đánh dấu chuỗi 3 năm liên tiếp hoạt động có lãi.
Trong năm 2025, Hanoi Metro đặt mục tiêu đạt doanh thu 878 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 21 tỷ đồng. Công ty dự kiến phục vụ 19,3 triệu lượt hành khách thông qua 159.732 lượt tàu chạy, với tổng quãng đường vận hành khoảng 1,7 triệu km.
Hiện trạng đáng buồn trên tuyến metro Cát Linh - Hà Đông
Đoàn kiểm tra phát hiện nhiều lan can kính nghiêng, đổ ở Metro Cát Linh - Hà Đông