Trường Hải - Sơn Hải chờ 'lệnh' khởi công cao tốc hơn 8.400 tỷ đồng
Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất Bộ Xây dựng cho phép khởi công cao tốc Dầu Giây - Tân Phú vào ngày 19/8/2025. Dự án dài hơn 60km, tổng vốn đầu tư hơn 8.400 tỷ đồng, là mắt xích quan trọng nối Đông Nam Bộ với Tây Nguyên.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Xây dựng về tình hình triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP. Theo đó, Cục đề xuất cho phép khởi công dự án vào ngày 19/8/2025.
Dự án được giao cho liên danh Xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải, thông qua Doanh nghiệp Dự án là Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú. Hợp đồng giữa các bên đã được ký kết vào ngày 5/6/2025.
![]() |
Bản đồ hướng tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương |
Tuyến cao tốc có chiều dài 60,24km, điểm đầu tại thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai cũ, kết nối với tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây; điểm cuối tại xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai cũ, kết nối trực tiếp với cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc. Đây là đoạn tuyến huyết mạch trong toàn tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương (dài 220km), giúp liên kết vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.
Tổng vốn đầu tư cho giai đoạn 1 là 8.407,8 tỷ đồng, trong đó nhà đầu tư huy động 7.107,8 tỷ đồng; phần vốn Nhà nước tham gia khoảng 1.300 tỷ đồng, chủ yếu phục vụ công tác giải phóng mặt bằng.
Theo Doanh nghiệp Dự án, hiện nay tỉnh Đồng Nai đang lựa chọn đơn vị tư vấn để kiểm đếm, lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng cho toàn tuyến. Dự kiến, toàn bộ công tác này sẽ hoàn tất trong khoảng tháng 10 - 12/2025. Riêng đoạn 500m thuộc nút giao Dầu Giây (từ Km0+300 đến Km0+800) đã được giải phóng từ trước trong khuôn khổ dự án cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, đủ điều kiện để khởi công sớm.
Doanh nghiệp Dự án đã phối hợp với Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiếp nhận hồ sơ và chuẩn bị sẵn mặt bằng hiện trường. Hồ sơ thiết kế kỹ thuật đoạn 500m này sẽ được thẩm định, phê duyệt, đồng thời hoàn tất lựa chọn nhà thầu trong tháng 7/2025 để thi công ngay trong tháng 8/2025.
Với tiến độ này, dự án đủ điều kiện để khởi công vào ngày 19/8 tại đoạn nút giao Dầu Giây, sau đó triển khai đồng loạt trên toàn tuyến từ tháng 12/2025 - khi hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và mặt bằng được hoàn tất.
![]() |
Ảnh minh họa |
Doanh nghiệp cũng đã ký hợp đồng với các đơn vị tư vấn khảo sát thiết kế sau bước thiết kế cơ sở, dự kiến trình thẩm định và phê duyệt trong tháng 10/2025, làm cơ sở để lựa chọn nhà thầu thi công toàn tuyến.
Theo quy định pháp luật hiện hành, dự án được miễn giấy phép xây dựng do thuộc diện Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt.
Dự án sẽ được xây dựng trong 24 tháng kể từ ngày khởi công, với thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn kéo dài 16 năm 11 tháng 21 ngày kể từ ngày bắt đầu thu phí.
Tuyến cao tốc này được thiết kế 4 làn xe. Trong giai đoạn 1, nền đường rộng 17m; giai đoạn hoàn chỉnh sẽ mở rộng lên 24,75m. Việc sớm triển khai tuyến Dầu Giây - Tân Phú được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và du lịch cho tỉnh Đồng Nai và các vùng phụ cận, đồng thời giảm áp lực cho Quốc lộ 20 - trục huyết mạch kết nối TP. HCM với Đà Lạt.
>> Tuyến cao tốc 8.400 tỷ kết nối Đông Nam Bộ với Tây Nguyên do liên danh Sơn Hải thi công đón tin vui
Sơn Hải liên tiếp xin mở rộng gần 1.000km cao tốc Bắc - Nam, cam kết bảo hành công trình 10 năm
Vượt Đèo Cả, Tập đoàn Sơn Hải trúng gói thầu tại dự án cao tốc gần 10.000 tỷ đồng