Nhiều công ty tại Hoa Kỳ và Châu Âu bị ảnh hưởng sau vụ Silicon Valley Bank (SVB) phá sản

16-03-2023 09:22|Phương Anh

Fed bắt đầu tăng lãi suất mạnh vào năm ngoái để kiềm chế lạm phát, chi phí đi vay cao hơn làm chậm đà phát triển của các công ty công nghệ vốn là nguồn tăng trưởng của Silicon Valley Bank.

Ngân hàng Silicon Valley đã có thể tránh khỏi phá sản?

Việc ngân hàng phá sản không còn xa lạ ngược lại điều này phổ biến hơn nhiều so với những gì người ta có thể nghĩ ban đầu. Trung bình từ năm 2011 đến 2020 sẽ có 2 ngân hàng sụp đổ mỗi tháng.

Đặc biệt, phải kể đến sự sụp đổ ngân hàng vào năm 2008 của Washington Mutual và Ngân hàng Quốc gia Almena vào tháng 10 năm 2020, đây là vụ phá sản lớn thứ hai và thứ ba trong lịch sử Hoa Kỳ.

Nhưng tệ nhất là sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley dù có thể tránh được. Trong giai đoạn cuối năm 2020, Ngân hàng này đã nhận được báo cáo nội bộ với một đề nghị mua trái phiếu ngắn hạn. Mục đích là để giảm thiểu rủi ro tổn thất đáng kể khi Fed tăng lãi suất.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo của SVB đã bỏ qua khuyến nghị, với lý do chi phí kinh tế và tiếp tục đầu tư vào các tài sản khác, mang lại lợi nhuận tốt hơn.

Khi Fed bắt đầu tăng lãi suất mạnh vào năm ngoái để kiềm chế lạm phát, chi phí đi vay cao hơn làm chậm đà phát triển của các công ty công nghệ vốn là nguồn tăng trưởng của ngân hàng Silicon Valley.

Trước đó, những ngày đầu của đại dịch COVID-19, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì lãi suất gần bằng 0 để thúc đẩy tăng trưởng trong thời kỳ kinh tế suy yếu. Lĩnh vực công nghệ được hưởng lợi đáng kể từ chính sách này, dẫn đến việc định giá bị thổi phồng.

Ngân hàng Silicon Valley đã tăng trưởng rất nhanh trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến năm 2022. Tuy nhiên, việc tiếp xúc không cân xứng với các công ty khởi nghiệp công nghệ là một lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Dù còn khá xa lạ với công chúng, nhưng ngân hàng Silicon Valley là 1 trong 20 ngân hàng thương mại hàng đầu của Mỹ, với tổng tài sản trị giá 209 tỉ USD và khoảng 175,4 tỉ USD tiền gửi, theo Công ty Bảo hiểm Ký thác Liên bang (FDIC).

Dưới đây là danh sách các công ty tại Mỹ và châu Âu đầu tư vào SVB:

Tại Mỹ có 16 công ty đã đầu tư vào ngân hàng này: Roblox (RBLX), Roku (ROKU), AcuityAds Holdings (ATY), AppLovin (APP), Astra Space (ASTR), Cohu (COHU), Rocket Lab USA (RKLB), Lantronix (LTRX), Alkami Technology (ALKT), Circle SpA (CIRC), BlockFi, LendingClub (LC), Vir Biotechnology (VIR), Sunrun (RUN), Ginkgo Bioworks Holdings (DNA) và Alphatec Holdings (ATEC).

Tại Châu Âu có 13 công ty đầu tư vào SVB: Trustpilot Group (TRST), Diaceutics (DXRX), Dianomi (DNM), Glantus Holdings (GLAN), Zealand Pharma (ZELA), Pharming Group (PHAR), Kinnevik (KINVb), RWS Group (RWS), PCI-PAL (PCIPP), Yourgene Health (YGEN), Windward (WNWD), Technoprobe SpA (TPRO) và Alecta: The Swedish Pension Fund.

Tuy nhiên, một tin tốt cho các công ty này khi các nhà quản lý Hoa Kỳ đã vạch ra một chiến lược cung cấp một mạng lưới an toàn cho những khách hàng gửi tiền vào Silicon Valley Bank và Signature Bank.

Ngoài ra, Fed đã tung gói hỗ trợ 25 tỉ USD nhằm bảo vệ các tổ chức tài chính bị ảnh hưởng bởi biến động thị trường do sự sụp đổ của SVB.

Mặc dù các biện pháp này hiện được cho là đảm bảo sự ổn định tài chính cho các ngân hàng bị ảnh hưởng, nhưng rủi ro vẫn tồn tại khi nguồn tài chính cho các dự án mới dường như đã cạn kiệt.

Fed và ECB có thể thay đổi lộ trình tăng lãi suất?

Chủ tịch ECB, Christine Lagarde, tuần trước cho biết Hội đồng điều hành ECB rất có thể nâng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm tại cuộc họp sắp tới.

Nếu đúng như dự kiến, đây sẽ là lần tăng lãi suất thứ 6 của ECB, đưa ba loại lãi suất chủ chốt tăng 3,5 điểm phần trăm kể từ tháng 7/2022.

Tuy nhiên, cựu thành viên Hội đồng thống đốc Lorenzo Bini Smaghi cho biết ECB nên trì hoãn kế hoạch tăng lãi suất trong tuần này để tránh xảy ra vấn đề chính sách tương tự như năm 2011.

Với những diễn biến của các ngân hàng gần đây chắc chắn sẽ thay đổi lộ trình của ECB. Thay vì tăng 4,25% hoặc cao hơn như nhiều người đã dự đoán, thì lãi suất có thể chỉ tăng khoảng 3,75%.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 2/2023 của nước này đã tăng 0,4% so với tháng trước và tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát tháng 2 đã chậm lại so với mức tăng 0,5% so với tháng trước và mức tăng 6,4% hàng năm trong tháng 1.

Các nhà đầu tư đang đánh giá kịch bản Fed nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong cuộc họp ngày 21-22/3 có xác suất xảy ra khoảng 85%.

Sau các vụ đổ vỡ tại SVB và Signature Bank, các nhà đầu tư cho rằng Fed nên thực hiện một cách tiếp cận thận trọng hơn và dự báo lãi suất sẽ đạt đỉnh ở mức 5,5%.

Một ngành xuất khẩu chủ lực hưởng lợi lớn khi đồng USD tăng mạnh

Lạm phát 'cứng đầu' khiến Fed phải lùi thời điểm hạ lãi suất, ECB rơi vào thế khó

Một NHTW lớn bất ngờ ‘nổ phát súng’ đầu tiên khiến thị trường ngỡ ngàng, mở đường cho Fed, ECB hạ lãi suất

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhieu-cong-ty-tai-hoa-ky-va-chau-au-bi-anh-huong-sau-vu-silicon-valley-bank-svb-pha-san-173789.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhiều công ty tại Hoa Kỳ và Châu Âu bị ảnh hưởng sau vụ Silicon Valley Bank (SVB) phá sản
POWERED BY ONECMS & INTECH