Vĩ mô

Nhiều người Campuchia tử vong vì cúm gia cầm, Bộ trưởng điện khẩn cho Đồng Nai

Tâm An 26/03/2024 - 12:47

Bộ trưởng NN-PTNT vừa điện khẩn cho Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - "thủ phủ" chăn nuôi gia cầm của cả nước, yêu cầu chặn ngay tình trạng nhập lậu gia cầm vào Việt Nam. Bởi, tại Campuchia và một số nước, nhiều người đã nhiễm và tử vong do cúm gia cầm.

Công điện khẩn nêu rõ, thời gian qua tình trạng vận chuyển, buôn bán trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới vào Việt Nam tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là khi mỗi ngày có hàng vạn con gia cầm được nhập lậu vào nước ta.

Bộ NN-PTNT nhận định, đây là nguyên nhân dẫn đến các chủng virus cúm gia cầm và các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác xâm nhiễm từ nước ngoài vào Việt Nam. Đáng chú ý, dịch cúm gia cầm đang diễn biến phức tạp, đã có nhiều người nhiễm bệnh, tử vong tại Campuchia và một số nước trong khu vực.

Do đó, việc nhập lậu gia cầm và sản phẩm gia cầm sẽ gây ra dịch bệnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi gia cầm, sức khỏe người dân, gây bức xúc trong xã hội; tác động xấu đến môi trường đầu tư phát triển chăn nuôi trong nước.

cum gia cam 382.jpg
Cúm gia cầm diễn biến bức tạp, có nguy cơ xâm nhiễm vào Việt Nam thông qua gia cầm nhập lậu. Ảnh: Mạnh Hưng

Để chấm dứt tình trạng trên, Bộ NN-PTNT đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các sở, ban ngành và chính quyền các cấp của địa phương tập trung tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp theo quy định và theo các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ cũng yêu cầu địa phương này khẩn trương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát, đặc biệt tại các địa bàn giáp ranh với các tỉnh có đường bộ, đường sông,... kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc vào Việt Nam.

Trường hợp bắt được các lô hàng gia cầm, sản phẩm gia cầm vận chuyển bất hợp pháp thì phải tiêu hủy ngay. Trước khi tiêu hủy, cần lấy mẫu gửi các cơ quan thú y để xét nghiệm bệnh.

Chỉ đạo lực lượng công an lập chuyên án đấu tranh với các đối tượng vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu; phối hợp bắt giữ và xử lý nghiêm các vụ nhập khẩu trái phép gia cầm và sản phẩm gia cầm; tuyên truyền cho nhân dân về sự nguy hiểm của bệnh cúm gia cầm và tác hại khi buôn bán, vận chuyển gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc.

Ban chỉ đạo 389 của địa phương chủ động triển khai các hoạt động, giải pháp ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm; phối hợp chặt chẽ, chủ động chia sẻ thông tin, dữ liệu và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật

Lực lượng quản lý thị trường tại địa phương phải tăng cường các biện pháp kiểm soát lưu thông, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm trái phép, không rõ nguồn gốc trên thị trường.

Bộ NN-PTNT đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai quan tâm khẩn trương chỉ đạo thực hiện nghiêm các nội dung trên và thường xuyên thông báo về Bộ để phối hợp xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.

>>Phần Lan tiêu hủy hàng trăm nghìn động vật nuôi vì bùng phát dịch cúm gia cầm

Phần Lan tiêu hủy hàng trăm nghìn động vật nuôi vì bùng phát dịch cúm gia cầm

WHO cảnh báo nguy cơ virus gây cúm gia cầm tăng khả năng lây nhiễm ở người

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nhieu-nguoi-campuchia-tu-vong-vi-cum-gia-cam-bo-truong-dien-khan-cho-dong-nai-2263651.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhiều người Campuchia tử vong vì cúm gia cầm, Bộ trưởng điện khẩn cho Đồng Nai
POWERED BY ONECMS & INTECH