Nhiều nhà nhập khẩu ô tô đề xuất nâng ưu đãi lệ phí trước bạ lên mốc 50%

17-03-2023 15:01|Phương Nga

Đại diện 12 nhà nhập khẩu ô tô được ủy quyền chính hãng tại Việt Nam (VIVA) vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Văn phòng Chính phủ về việc đề xuất ưu đãi lệ phí trước bạ ô tô năm 2023.

Văn bản do ông Laurent Genet, Tổng giám đốc Nhà nhập khẩu chính thức Audi tại Việt Nam, đại diện các nhà Nhập khẩu Ô tô Việt Nam (VIVA) ký cho biết, thực hiện Nghị quyết số 31/NQ-CP của Chính phủ nhằm giải quyết những vấn đề bức xúc trong ngành công nghiệp ô tô, Bộ Tài chính được giao phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan ban ngành liên quan nghiên cứu chính sách giãn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, mức thuế ưu đãi, các ưu đãi bao gồm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước do Bộ Công Thương đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/03/2023.

Nhiều nhà nhập khẩu ô tô đề xuất nâng ưu đãi lệ phí trước bạ lên mốc 50%

Liên quan đến chính sách này, các doanh nghiệp thành viên VIVA (gồm Audi, Bentley, Ferrari, Jaguar & Land Rover, Maserati, Morgan & Brabus, Porsch, Subaru, Volkswagen và Volvo) cho rằng, doanh số bán xe của cả sản xuất lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc đều chịu áp lực nghiêm trọng.

Do đó, Chính phủ Việt Nam cần có giải pháp hỗ trợ tương tự và công bằng vì toàn bộ thị trường cả hai nguồn gốc xe cũng đều bị ảnh hưởng nặng nề.

Ủng hộ đề xuất giảm 50% thuế trước bạ nhưng VIVA cho rằng chỉ khi áp dụng cho tất cả ô tô mới được lắp ráp trong nước cũng như nhập khẩu nguyên chiếc.

VIVA cũng cho biết, việc thắt chặt nhanh chính sách tiền tệ trong nước đã khiến thanh khoản thị trường bị thu hẹp, lãi suất tăng dẫn đến hạn chế khả năng tiếp cập tín dụng của khách hàng tư nhân và các doanh nghiệp.

VIVA dẫn thông tin từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA): “Các doanh nghiệp đang phải gồng mình đối phó với lượng hàng tồn kho cao do sức mua trên thị trường giảm đột ngột”.

Các doanh nghiệp VIVA cũng chia sẻ, do số lượng ô tô bán ra ký kết đã giảm kể từ 11/2022, tình trạng dư tồn kho tiếp tục diễn ra nghiêm trọng hơn nhiều đối với các nhà nhập khẩu và đại lý xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Trước đó, một số doanh nghiệp và hiệp hội cũng đã đề xuất chính sách gia hạn thời hạn nộp Thuế tiêu thụ đặc biệt, ưu đãi lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Nhiều nhà nhập khẩu ô tô đề xuất nâng ưu đãi lệ phí trước bạ lên mốc 50%

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, doanh số bán hàng của toàn thị trường tháng 1/2023 đạt 17.314 xe trong đó doanh số xe du lịch giảm 49%. Xe thương mại giảm 59% và xe chuyên dụng giảm 62%. Doanh số bán xe lắp ráp trong nước chỉ đạt 8.086 xe - giảm 54% so với tháng 12/2022. Doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc 9.228 xe - giảm 48% so với tháng 12/2022.

Trước sự sụt giảm mạnh của thị trường ô tô, một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đề xuất chính sách ưu đãi thuế với mặt hàng này

Trung Quốc nới lỏng chính sách vay mua ô tô, khuyến khích sinh viên sắm xe hơi

Top thương hiệu xe ô tô có chi phí bảo dưỡng thấp nhất

Ô tô xếp hàng dài chờ đăng kiểm trước thềm nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhieu-nha-nhap-khau-o-to-de-xuat-nang-uu-dai-le-phi-truoc-ba-len-moc-50-174061.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhiều nhà nhập khẩu ô tô đề xuất nâng ưu đãi lệ phí trước bạ lên mốc 50%
POWERED BY ONECMS & INTECH