Nhiều phim Việt hứa hẹn thu trăm tỷ đồng
Hàng loạt tác phẩm đổ bộ rạp Việt sau hè có doanh thu khả quan khiến đường đua cuối năm nóng dần. Các tác phẩm điện ảnh được ấn định ra mắt đến hết năm 2024 được nhận định có chất lượng ổn định, cách khai thác mới lạ có khả năng gia nhập câu lạc bộ trăm tỷ đồng.
Kỳ vọng trăm tỷ đồng
Sau mùa phim hè ảm đạm, đường đua điện ảnh Việt nóng dần với nhiều bộ phim có nội dung phong phú, cách khai thác độc đáo. Ngay trước kỳ nghỉ lễ 2/9, phim kinh dị Ma da chính thức xô đổ kỷ lục phim kinh dị có doanh thu tuần đầu cao nhất Quỷ cẩu. Đến nay, sau hơn 2 tháng khởi chiếu, Ma da đã rời rạp với doanh thu hơn 127 tỷ đồng (theo Box Office Vietnam).
Những tác phẩm điện ảnh được đón chờ dịp cuối năm 2024 |
Cùng khai thác câu chuyện tâm linh dựa trên những yếu tố dân gian, Cámkéo được lượng lớn khán giả ra rạp. Khởi chiếu từ ngày 20/9, đến nay doanh thu của Cám đạt khoảng hơn 96 tỷ đồng. Có thể nói năm 2024 là thời gian trỗi dậy của phim kinh dị. Làmgiàuvới maăn điểm khi cùng khai thác yếu tố tâm linh nhưng kết hợp với đề tài gia đình pha chút hài hước. Phim khởi chiếu từ ngày 30/8, đến nay đã thu về hơn 128 tỷ đồng.
Nối tiếp thành công của những bộ phim trước đó,Côdâuhàomôndù mới khởi chiếu từ ngày 18/10 nhưng đã có doanh thu xấp xỉ 50 tỷ đồng. Côdâuhàomônxoay quanh câu chuyện về Tú Lạc (Uyển Ân) lập mưu thoát nghèo cùng gia đình có ông bố Hòa (Kiều Minh Tuấn), mẹ (Lê Giang) và anh trai Lợi (Huy Anh). Họ giả mạo thành gia đình giàu có, tiếp cận với Bảo Hoàng (Samuel An) - người thừa kế của tập đoàn Nguyễn Vũ và mẹ của anh là bà Phượng (Thu Trang). Tú Lạc muốn kết hôn cùng Bảo Hoàng, bước chân vào hào môn. Tuy nhiên, mọi chuyện không như là mơ.
Nhà phê bình điện ảnh Hoàng Tuấn khẳng định, từ sau mùa hè, nhiều tác phẩm của Việt Nam đạt doanh thu tốt, gia nhập câu lạc bộ phim trăm tỷ đồng. “Sự thành công về mặt doanh thu của loạt phim sau hè phần lớn đến từ dòng phim kinh dị. Đây là cú chạy đà rất tốt từ năm ngoái của Quỷcẩu và sự đầu tư mạnh của nhiều nhà sản xuất cho dòng phim này. Ngoài ra, sự cạnh tranh của các phim nước ngoài không quá mạnh ở thời điểm này, do đã tập trung đánh mạnh thời điểm hè”, chuyên gia Hoàng Tuấn nhận định.
Điểm chung của những phim ăn khách gần đây là sự đầu tư bài bản của các nhà sản xuất. Nhìn từ những tác phẩm này phần nào thấy được sự cố gắng khai phá các thể loại mới, không đi vào lối mòn sản xuất phim hài, tâm lý hay hành động như trước. Dòng phim kinh dị hái quả ngọt dù chất lượng chưa cao là một ví dụ cho việc cứ đi mãi cũng thành đường của điện ảnh Việt.
Khó vượt lên
Từ đây đến hết năm, hàng loạt tác phẩm điện ảnh Việt đang xếp hàng ra rạp. Theo thống kê của Moveek tính đến 23/10, sẽ có 7 phim Việt ra rạp trong 2 tháng cuối năm bao gồm: Ngàyxưa cómột chuyện tình (1/11), Culi không bao giờkhóc(15/11), Linh miêu (22/11), Công tửBạc Liêu (6/12), Đồi thông hai mộ,Kính vạn hoa (27/12), Nhà gia tiên (28/12).
Ma da mở màn cho mùa phim cuối năm đầy hứa hẹn |
Các tác phẩm ra mắt thời điểm này khá đa dạng thể loại. Trước mắt, hai phim Ngày xưa có một chuyện tình và Linh miêu đang được đón chờ nhất. “Linh miêu có khả năng cao chinh phục cột mốc trăm tỷ đồng. Những tác phẩm này có bối cảnh linh dị và không khí truyền thống đang được khán giả ưa chuộng. Nhà làm phim cũng có kinh nghiệm và năng lực tốt, làm truyền thông tốt và hiểu khán giả”, ông Nguyễn Khánh Dương, người sáng lập nền tảng Box Office Vietnam, nêu.
Tuy nhiên, chỉ với hai tác phẩm này rất khó để kết luận mùa phim cuối năm sẽ bùng nổ. Bản tiểu thuyết Ngàyxưa cómột chuyện tình ra mắt năm 2016 là một tác phẩm mới của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nên sức ảnh hưởng không bằng tác phẩm kinh điển Mắt biếc, tuy nhiên vẫn có thể đạt doanh thu trăm tỷ đồng.
Kính vạn hoa bất ngờ được đánh giá cao, hội tụ đủ yếu tố để bùng nổ ở phòng vé cuối năm. Tác phẩm này được chuyển thể từ tác phẩm gốc kinh điển của tác giả nổi tiếng, lại có dàn diễn viên cũ tạo hoài niệm tham gia... Kính vạn hoa đượcdự đoán dễ dàng đánh bại các tác phẩm công chiếu cùng thời điểm.
Về sự bùng nổ doanh thu, có lẽ khán giả vẫn phải chờ đợi phim của hai nhà sản xuất lớn, có tay nghề ổn định là Trấn Thành và Lý Hải. Doanh thu phần lớn của thị trường điện ảnh Việt vẫn nghiêng hẳn về hai nhà sản xuất lớn này. “Lý Hải và Trấn Thành đã tạo được thương hiệu bằng cách duy trì và phát triển chất lượng phim - điều mà không phải nhà làm phim thị trường nào cũng làm được. Lật mặt 8 sẽ ra mắt vào tháng 4/2025, Bộtứbảo thủdự kiến ra rạp Tết năm nay nhưng nếu họ phát hành vào thời điểm nào cũng tạo sức hút. Điều đó cho thấy tính thời vụ không hẳn là yếu tố tiên quyết”, chuyên gia Hoàng Tuấn chia sẻ.
Để khắc phục cán cân nghiêng lệch này, các nhà sản xuất điện ảnh cần tiếp tục khẳng định tên tuổi qua những tác phẩm hay, chất lượng. Đây sẽ là con đường chính và duy nhất mà các nhà sản xuất đang đi, đang làm để sớm gây dựng được vị thế trong lòng công chúng.
Dòng phim độc lập vẫn kén khán giả
Culi không bao giờ khóc khởi chiếu ngày 15/11 sau khi thắng giải thưởng quốc tế. Tuy nhiên, theo nhận định của các nhà phê bình, phim khó tiếp cận khán giả Việt. “Trừ tác phẩm Ròm, các tác phẩm phim độc lập, được giải thưởng quốc tế của nhà làm phim Việt Nam ít khi đạt doanh thu tốt tại thị trường trong nước. Do vậy tôi nghĩ là sẽ rất khó để cho bộ phim này tạo được đột phá ngoài rạp”, ông Nguyễn Khánh Dương nêu.