Thế giới

Nhiều trùm tài chính phố Wall 'tất tay' cho kịch bản ông Trump đắc cử

Thiên Kim 24/10/2024 14:05

Trong khi các cuộc thăm dò cho thấy cuộc đua vẫn rất sít sao, một số nhà đầu tư đang thực hiện những giao dịch có thể mang lại lợi nhuận nếu ông Trump đánh bại bà Harris.

Một số quỹ đầu cơ lớn và các nhà quản lý tài sản, cảm nhận được sự thay đổi trong động lực, đang hỗ trợ những giao dịch có thể sinh lời nếu cựu Tổng thống Donald Trump đánh bại Phó Tổng thống Kamala Harris trong cuộc bầu cử sắp tới.

Dù phần lớn các cuộc thăm dò vẫn cho thấy cuộc đua rất sít sao, sự thay đổi này đã lan rộng trên khắp thị trường trong những tuần gần đây, thúc đẩy các tài sản được coi là có khả năng hưởng lợi từ chiến thắng của đảng Cộng hòa.

Ví dụ như công ty điều hành nhà tù tư nhân GEO Group đã chứng kiến cổ phiếu tăng 21% trong tháng 10, trên đà đạt tháng tốt nhất kể từ năm 2022, trong khi công ty khai thác Bitcoin Riot Platforms tăng 34%.

Phố Wall chuẩn bị cho kịch bản ông Trump đắc cử

Nhà quản lý quỹ đầu cơ nổi tiếng Dan Loeb cho rằng chiến thắng của ông Trump có nhiều khả năng xảy ra hơn. Quỹ Third Point trị giá 11 tỷ USD của ông đã gia tăng vị thế có thể hưởng lợi bằng cách mua cổ phiếu và quyền chọn.

Nhiều trùm tài chính phố Wall 'tất tay' cho kịch bản ông Trump đắc cử - ảnh 1
Nhà quản lý quỹ đầu cơ nổi tiếng Dan Loeb. Ảnh: WSJ

Trong một bức thư gửi nhà đầu tư, ông viết: “Chúng tôi tin rằng thuế quan được đề xuất trong chính sách ‘American First’ sẽ thúc đẩy sản xuất nội địa, chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và giá cả của một số vật liệu, hàng hóa nhất định”.

Mark Dowding, Giám đốc đầu tư của RBC BlueBay Fixed Income tại RBC BlueBay Asset Management, cũng đẩy mạnh các giao dịch nghiêng về chiến thắng của ông Trump kể từ cuối tháng 9.

Dowding, người quản lý khối tài sản 130 tỷ USD, đang đặt cược rằng đồng USD sẽ mạnh lên và đường cong lợi suất của Mỹ sẽ dốc hơn, đồng nghĩa với việc lãi suất dài hạn sẽ tăng nhanh hơn so với ngắn hạn.

Những lần đặt cược này đều phản ánh niềm tin của Dowding rằng chương trình nghị sự của ông Trump sẽ thúc đẩy lạm phát, chủ yếu là do thuế quan. Được biệt cựu Tổng thống đã cam kết áp các mức thuế từ 10% đến 20% đối với hàng nhập khẩu và thuế suất 60% trở lên đối với hàng hóa từ Trung Quốc.

Việc một số nhà đầu tư sẵn sàng giao dịch dựa trên bầu cử đánh dấu sự thay đổi so với chỉ vài tuần trước, khi nhiều người cho rằng cuộc đua còn quá khó đoán. Thay vào đó, họ tập trung vào lãi suất và lợi nhuận nhiều hơn. Nhưng khi tỷ lệ cược của ông Trump bắt đầu cải thiện, cuộc bầu cử trở thành ưu tiên hàng đầu.

Themos Fiotakis, trưởng bộ phận chiến lược vĩ mô về ngoại hối và thị trường mới nổi toàn cầu tại Barclays, nhận xét: "Hoàn toàn có thể nói rằng cuộc bầu cử đã trở thành yếu tố quan trọng hơn nhiều đối với thị trường".

Nhiều trùm tài chính phố Wall 'tất tay' cho kịch bản ông Trump đắc cử - ảnh 2
Phố Wall sẵn sàng kiếm lời từ chiến thắng của ông Trump. Ảnh: WSJ

Rủi ro và chiến lược đầu tư trước thềm cuộc bầu cử

Khi ngày bầu cử đến gần, các nhà đầu tư cũng đang cảnh giác cao độ với những thay đổi trong động lực cạnh tranh. Nhiều người dự đoán về những bất ngờ có thể xảy ra vào hoặc sau ngày 5/11, đặc biệt là nếu kết quả bị thách thức hoặc có sự chậm trễ trong việc kiểm phiếu.

Vineer Bhansali, nhà sáng lập quỹ đầu cơ LongTail Alpha, gần đây đã mua quyền chọn mua tăng giá (bullish call options) để kiếm lời nếu cổ phiếu tăng. Lợi nhuận của ông trong trường hợp bà Harris thắng sẽ lớn hơn vì thị trường hiện coi bà là người yếu thế.

"Thị trường có kỳ vọng rằng, nhìn chung, chiến thắng của ông Trump sẽ tốt cho thị trường và chiến thắng của bà Kamala sẽ xấu", ông nói. "Tôi nghĩ có khả năng nếu bà ấy thắng, thị trường có thể tăng giá".

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư vẫn quyết định đi theo con đường an toàn. Nhiều quỹ đầu cơ có khả năng do dự khi thực hiện các khoản cược lớn có thể gây nguy hiểm tới khoản lợi nhuận mạnh mẽ đã đạt được trong năm nay, theo CEO Jon Caplis của PivotalPath.

Một chỉ số do công ty nghiên cứu của ông tổng hợp cho thấy các quỹ đầu cơ đã tăng 8,3% tính đến tháng 9 sau khi trừ phí.

"Động lực để bất kỳ ai trong số họ đặt cược lớn vẫn có vẻ không chắc chắn", Caplis bình luận.

Zachary Kurz, nhà sáng lập quỹ đầu cơ PinnBrook Capital - quản lý 500 triệu USD tài sản - cho biết ông dự kiến sẽ giảm một số vị thế trước cuộc bỏ phiếu.

Ông chỉ ra sự khó lường của kết quả - và phản ứng thị trường - có thể diễn ra.

"Cuộc bầu cử ở Mexico đã khiến nhiều người ngạc nhiên theo chiều hướng tiêu cực, cuộc bầu cử ở Ấn Độ cũng vậy và cuộc bầu cử ở Pháp cũng không ngoại lệ", Kurz cho hay.

Theo WSJ

>> Ông Trump lần đầu đạt mức dự đoán giành chiến thắng cao hơn bà Harris

Ông Trump loại trừ xe châu Á, châu Âu khỏi kế hoạch giảm thuế

Ông Trump cáo buộc đảng cầm quyền Anh can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nhieu-trum-tai-chinh-pho-wall-tat-tay-cho-kich-ban-ong-trump-dac-cu-128850.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Nhiều trùm tài chính phố Wall 'tất tay' cho kịch bản ông Trump đắc cử
    POWERED BY ONECMS & INTECH