Thế giới

Bầu cử Mỹ 2024: Tỷ phú Elon Musk, chứ không phải ông Trump, đang đối đầu với bà Harris?

Thiên Kim 22/10/2024 - 17:42

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay đang chứng kiến một cuộc đối đầu bất ngờ giữa Phó Tổng thống Kamala Harris và CEO Tesla Elon Musk, theo nhận định của tỷ phú Mark Cuban.

Vào ngày 21/10, tỷ phú kinh doanh Mark Cuban đưa ra nhận định chiến dịch tranh cử Tổng thống đã trở thành cuộc đối đầu giữa Phó Tổng thống Kamala Harris và CEO Tesla Elon Musk, thay vì ông Donald Trump.

Phát biểu trên chương trình "Squawk Box" của CNBC, Cuban cho rằng bà Harris đang phải đối đầu với Musk, người đại diện cho chiến dịch của ông Trump, không khác gì việc bà đối đầu với đối thủ chính trị của mình.

Ông nói rằng kết quả của cuộc bầu cử năm nay sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu - một vấn đề mà Musk đã đặt làm ưu tiên trong vài tuần qua.

Bầu cử Mỹ 2024: Tỷ phú Elon Musk, chứ không phải ông Trump, đang đối đầu với bà Harris? - ảnh 1
Mark Cuban. Ảnh: BI

"Thực sự thì tất cả đều xoay quanh việc kêu gọi cử tri đi bỏ phiếu", Cuban bình luận về cuộc bầu cử. "Và điều điên rồ là, đây là cuộc đối đầu giữa chiến dịch của bà Harris và Elon - mà không phải đối đầu với ông Trump".

Musk đã lên tiếng ủng hộ ông Trump vào tháng 7 trước khi ra mắt siêu PAC nhằm hỗ trợ cựu Tổng thống, đặt ưu tiên cho việc tăng tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trước thềm cuộc bầu cử.

Tháng này, chiến dịch của Musk tuyên bố sẽ tặng 100 USD cho những cử tri ở Pennsylvania đã ký vào bản kiến nghị ủng hộ quyền tự do ngôn luận và quyền sở hữu, và 47 USD cho những người giới thiệu cử tri của tiểu bang cũng tham gia ký.

Cuối tuần trước, ông cũng cam kết mỗi ngày sẽ tặng 1 triệu USD cho những người ký vào bản kiến nghị cho đến khi bầu cử diễn ra.

Brian Hughes, cố vấn cấp cao cho chiến dịch tranh cử của ông Trump, cho hay: "Khi bạn có hàng chục nhà lãnh đạo trong ngành như Elon Musk và David Sacks trong danh sách dài những người ủng hộ, đó là sự công nhận rằng Tổng thống Trump là lựa chọn rõ ràng".

66e135e75444ffafa7644bc1.jpg
Mark Cuban nói rằng bà Harris đang phải đấu với Elon Musk hơn là ông Trump. Ảnh: BI

Trong lần xuất hiện trên CNBC, tỷ phú Cuban đã mô tả việc Musk chi tiền cho cử tri là "sáng tạo" và "tuyệt vọng". Hai vị tỷ phú này đã nhiều lần công khai chỉ trích nhau về sự ủng hộ của họ dành cho các ứng cử viên đối lập trong cuộc bầu cử năm nay.

"Việc sử dụng giải thưởng kiểu xổ số không phải là một ý tưởng tồi", Cuban nói. "Liệu nó có hiệu quả hay không lại là chuyện khác. Nó có thể phản tác dụng, nhưng bạn sẽ không biết cho đến khi thử".

Trong khi đó, các chuyên gia về luật bầu cử và khoa học chính trị lưu ý rằng khoản tiền 1 triệu USD có thể không hợp pháp, vì luật bầu cử quy định việc trả tiền cho mọi người để đăng ký bỏ phiếu là bất hợp pháp.

Tuy nhiên, một số chuyên gia khác cho rằng các khoản thanh toán của Musk cho cử tri đã đăng ký có thể nằm trong “vùng xám pháp lý”, vì đây mới chỉ là yêu cầu ký vào bản kiến nghị chứ không phải là đăng ký đi bỏ phiếu.

Matthew Alvarez, một đối tác tại công ty luật Rutan và Tucker chuyên về luật bầu cử, nói với BI rằng mặc dù các khoản thanh toán có thể không hoàn toàn hợp pháp, nhưng khả năng Musk phải đối mặt với án phạt hình sự là rất thấp.

Theo Business Insider

>> Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump có chiến thắng đặc biệt, vươn lên dẫn trước bà Harris

Dự án 20 tỷ token tiền ảo của ông Trump gặp khó: Website sập ngay khi ra mắt, chỉ bán được 3% so với dự kiến

Ông Trump lần đầu đạt mức dự đoán giành chiến thắng cao hơn bà Harris

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/bau-cu-my-2024-ty-phu-elon-musk-chu-khong-phai-ong-trump-dang-doi-dau-voi-ba-harris-128744.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Bầu cử Mỹ 2024: Tỷ phú Elon Musk, chứ không phải ông Trump, đang đối đầu với bà Harris?
    POWERED BY ONECMS & INTECH