Tài chính Ngân hàng

NHNN dự đoán kiều hối năm 2024 tăng mạnh, đặc biệt là vào tháng Tết cổ truyền

Trâm Anh 04/01/2024 16:10

Tổng lượng kiều hối về TP. Hồ Chí Minh năm 2023 đạt 8,92 tỷ USD, tăng 35% so với năm trước đó.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết, số liệu kiều hối chuyển về trên địa bàn thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại và các tổ chức kinh tế trực tiếp nhận và chi trả ngoại tệ cả năm 2023 dự kiến đạt khoảng 8,92 tỷ USD, tăng 35% so với năm 2022.

>> Hơn 190 tỷ USD kiều hối về Việt Nam trong 30 năm

Trước đó, năm 2022, Việt Nam là một trong 10 nước nhận kiều hối hàng đầu thế giới với khoảng 19 tỷ USD. Từ năm 2012 đến nay, số lượng kiều hối chuyển về Việt Nam vượt qua con số 10 tỷ USD/năm và mỗi năm tăng khoảng 7-10%.

Kiều hối năm 2024 tăng mạnh
Kiều hối năm 2024 tăng mạnh

Theo các đại lý thu đổi ngoại tệ do NHTM ủy nhiệm, TP. Hồ Chí Minh có một lượng lớn Việt kiều hàng năm về quê ăn Tết cổ truyền và mang theo lượng ngoại tệ tiền mặt để đổi ra VND để chi tiêu rất lớn.

Đây là dịp để thành phố có thể thu hút một nguồn ngoại tệ không nhỏ. Tổng giám đốc một NHTMCP ở TP. Hồ Chí Minh cho biết ngoài các đại lý được NHNN cấp phép, các phòng giao dịch ngân hàng cũng đang trực tiếp đổi ngoại tệ ra VND cho Việt kiều về nước có nhu cầu chi tiêu bằng VND. Bên cạnh đó, nhiều Việt kiều hiện nay chi tiêu bằng thẻ tín dụng quốc tế, các khoản thanh toán trên địa bàn thành phố cùng là một nguồn tài chính đưa vào lưu thông.

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, kiều hối chuyển về thành phố ngoài các yếu tố nền tảng liên quan trực tiếp đến kiều bào, người lao động ở nước ngoài, tăng trưởng kinh tế thế giới có tác động quan trọng vào thu nhập của kiều bào, người lao động… thì tính chất thời vụ cũng góp phần quan trọng và thể hiện rõ nhất là các dịp cuối năm và Tết cổ truyền âm lịch.

Cụ thể, vào mỗi dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, lượng kiều hối chuyển về cũng cao hơn bình quân chung của các tháng trong năm. Yếu tố này xuất phát từ tình cảm của đại bộ phận kiều bào hướng về quê hương tổ quốc, về người thân và gia đình mỗi khi tết đến xuân về, gửi tiền về để biếu tặng người thân nhân dịp cuối năm, như là một truyền thống uống nước nhớ nguồn, tri ân và cảm ơn bố mẹ, người thân ở quê nhà để có Tết điền viên.

Bên cạnh đó, Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cũng dự báo, trong năm 2024, lượng kiều hối chuyển về sẽ tăng khoảng 20% so với năm 2023, khi cả thế giới đều đang kỳ vọng vào sự chuyển mình sau cơn đại dịch, tuy nhiên với những diễn biến phức tạp của chính trị - xã hội, sự kỳ vọng này cũng gặp không ít khó khăn.

>> Lượng kiều hối giai đoạn 1993-2022 sánh ngang lượng vốn FDI giải ngân

Đồng USD tăng mạnh, đạt đỉnh 2 tuần

Tỷ trọng đồng USD trong dự trữ toàn cầu chưa đến 60% trong quý III/2023

Bỏ room tín dụng - Ngân hàng nhà nước nói gì?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhnn-du-doan-kieu-hoi-nam-2024-tang-manh-dac-biet-la-vao-thang-tet-co-truyen-218430.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
NHNN dự đoán kiều hối năm 2024 tăng mạnh, đặc biệt là vào tháng Tết cổ truyền
POWERED BY ONECMS & INTECH