NHNN: Lãi suất cho vay đang ở mức thấp nhất 20 năm

03-01-2024 14:50|Linh Nhi

Theo lãnh đạo NHNN, hiện còn rơi rớt lại những khoản lãi suất cao là của những kỳ hạn trước đây khi ngân hàng thương mại huy động với lãi suất cao.

Phát biểu tại họp báo sáng 3/1, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú cho biết, thời điểm đầu năm 2023, lãi suất là câu chuyện rất gay gắt nhưng đến giai đoạn nửa cuối năm, các ngân hàng thương mại đã có ý thức rất cao trong vấn đề giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Chính vì vậy, đến nay mức lãi suất cho vay trung bình đã xuống rất thấp.

Theo ông Tú, năm 2023, NHNN đã 4 lần điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành, với mức giảm 0,5-2,0%/năm trong bối cảnh lãi suất thế giới tiếp tục tăng và neo ở mức cao, tạo điều kiện để giảm mặt bằng lãi suất cho vay của thị trường; các tổ chức tín dụng cũng được chỉ đạo tiết giảm chi phí và áp dụng đồng bộ các biện pháp giảm mặt bằng lãi suất cho vay.

Đến nay, lãi suất tiền gửi và cho vay mới của các ngân hàng thương mại đã giảm khoảng hơn 2,0%/năm so với cuối năm 2022.

"Có thể nói, lãi suất cho vay đang thấp nhất trong vòng 20 năm qua và nhiều ngân hàng thương mại cho biết lãi suất không thể thấp hơn được nữa. Hiện tại còn rơi rớt lại những khoản lãi suất cao là của những kỳ hạn trước đây khi ngân hàng thương mại huy động với lãi suất cao. Nhưng chắc chắn, đến năm 2024 sẽ không còn duy trì được mức này nữa", ông Tú nhấn mạnh.

>> Chuyên gia nhận định lãi vay kỳ vọng giảm về mức đầu năm 2022

Agribank tiếp tục giảm lãi suất cho vay ngay từ đầu năm 2024

Dự báo lãi suất cho vay giảm thêm 0,75-1% trong năm 2024

Một ngân hàng cố định lãi suất cho vay trong 10 năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhnn-lai-suat-cho-vay-dang-o-muc-thap-nhat-20-nam-218246.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
NHNN: Lãi suất cho vay đang ở mức thấp nhất 20 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH