NHNN quay lại kênh phát hành tín phiếu nhằm duy trì mức thanh khoản hợp lý trên thị trường

26-12-2022 20:30|Vàng Chan

NHNN hút ròng hơn 94.000 tỷ đồng trong tuần qua, lãi suất liên ngân hàng hạ nhiệt.

Theo baó cáo cập nhật tại Chứng khoán SSI, trong tuần trước, NHNN quay lại sử dụng kênh phát hành tín phiếu nhằm hút bớt lượng tiền ra khỏi hệ thống và đẩy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng cao hơn, trong bối cảnh thanh khoản có phần nào dư thừa trong ngắn hạn.

Trên thực tế, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm tiếp tục giảm nhiệt và kết tuần về mức 3,5% (giảm 120 điểm cơ bản so với tuần trước đó). Mức chênh lệch giữa lãi suất VND đã thu hẹp đáng kể và thậm chí hiện tại đã ở mức âm, từ đó phần nào tạo áp lực lên tỷ giá trong thời gian qua.

Các nguyên nhẫn dẫn đến thanh khoản bất ngờ dư thừa trong ngắn hạn có thể đến từ việc các NHTM đẩy mạnh chuẩn bị phần nguồn cho giai đoạn cao điểm cuối năm trong khi hoạt động tín dụng trên hệ thống chưa tích cực như kỳ vọng (trong bối cảnh lãi suất cho vay vẫn đang ở mức cao và các hoạt động trong nền kinh tế chậm lại).

NHNN quay lại kênh phát hành tín phiếu nhằm duy trì mức thanh khoản hợp lý trên thị trường

Gần như ngay lập tức, trên kênh thị trường mở, NHNN đã phát hành tín phiếu, với tổng giá trị lên đến 80.000 tỷ đồng, ở kỳ hạn 7 ngày và lãi suất trúng thầu ở mức 3,98%.

Các hợp đồng mua kỳ hạn cũng được rút ngắn kỳ hạn xuống chỉ còn 7 ngày (từ mức 14 và 91 ngày ở các tuần trước đó) nhằm cân bang với khối lượng OMO đáo hạn trong tuần qua.

Kết tuần, NHNN đã hút ròng khoảng 94.000 tỷ đồng trên kênh thị trường mở. Khối lượng lưu hành trên kênh cầm cố giảm xuống còn 55.700 tỷ VND trong khi đó khối lượng tín phiếu lưu hành trên thị trường tăng lên 80.000 tỷ đồng.

NHNN hút gần 169.000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu sau phiên 28/3

NHNN dự kiến cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư

NHNN giảm mạnh tốc độ hút tiền phiên 26/3, điều gì đang xảy ra?

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến Thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhnn-quay-lai-kenh-phat-hanh-tin-phieu-nham-duy-tri-muc-thanh-khoan-hop-ly-tren-thi-truong-163832.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
NHNN quay lại kênh phát hành tín phiếu nhằm duy trì mức thanh khoản hợp lý trên thị trường
POWERED BY ONECMS & INTECH