Nhu cầu mua vàng trang sức tại Trung Quốc tăng cao dịp cận Tết

05-01-2022 18:08|Minh Khuê

Theo dự báo của các chuyên gia, nhu cầu mua vàng trang sức tại Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cao, nhất là trong dịp Cận Tết Nguyên đán.

Trong năm 2021, giá vàng thế giới đã giảm 4%, mức giảm mạnh nhất trong 6 năm trở lại đây. Giá vàng giảm trong bối cảnh đồng USD tăng giá và kinh tế toàn cầu hồi phục, thúc đẩy nhà đầu tư hướng đến các tài sản rủi ro hơn như chứng khoán, tiền số và giảm bớt nhu cầu với các tài sản trú ẩn an toàn như vàng.

Tuy nhiên, theo báo cáo từ Metals Focus, một công ty tư vấn nghiên cứu kim loại quý độc lập, nhận định nhu cầu vàng ở Trung Quốc đã tăng hơn 40% trong năm 2020, chủ yếu đến từ giới trẻ.

"Cứ mỗi dịp lễ Tết trong năm, tôi thường dành 2.000 Nhân dân tệ để mua trang sức vàng. Trong khi mẹ tôi chỉ mua mỗi năm 1 lần. Đó là sự khác biệt giữa 2 thế hệ", một người tiêu dùng Trung Quốc cho biết.

Theo Hiệp hội Vàng Trung Quốc, doanh số bán vòng tay, mặt dây chuyền, hoa tai bằng vàng chạm khắc rồng, phượng, mẫu đơn và các hoa văn, biểu tượng truyền thống đã tăng trưởng mạnh, đặc biệt là nhờ những khách hàng trong độ tuổi từ 25 đến 35, giúp thúc đẩy nhu cầu vàng trong nước phục hồi sau khi sự sụt giảm do đại dịch COVID-19 gây ra.

Việc người tiêu dùng trẻ tuổi quan tâm trở lại đối với những thiết kế cổ điển và thường là những đồ trang sức bằng vàng khối với lớp hoàn thiện mờ, đánh dấu sự thay đổi sở thích của họ đối với kim loại quý, vốn trước đây thường bị né tránh như một dấu hiệu của sự khoe của và thể hiện là người của thế hệ cũ.

Theo đó, thị trường vàng truyền thống ở Trung Quốc đã tăng gấp 10 lần giai đoạn 2017 - 2019 và sẽ đạt gần hơn 15 tỷ USD vào năm 2024.

"Giá vàng khởi đầu năm 2021 là khoảng 1.900 USD, nhưng đến cuối năm vàng chỉ giao dịch quanh vùng 1.822 USD/ounce. Đây là cơ hội để nhiều người trẻ có thể mua thêm những món trang sức bằng vàng. Mặc dù vàng được xem là một kênh phòng ngừa lạm phát, nhưng việc Trung Quốc vẫn duy trì mức lãi suất thấp khiến việc nắm giữ vàng vẫn triển vọng", ông Li Yang, chuyên gia về vàng, nhận định.

Hiện Trung Quốc đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng dự trữ vàng, nhưng lại là nhà sản xuất vàng lớn nhất thế giới, chiếm 12% sản lượng khai thác toàn cầu.

Yêu cầu thanh tra thị trường vàng; kiến nghị không dùng tiền mặt mua, bán vàng

Chủ tịch Hoàng Quân vào ‘ghế nóng’ Thành phố Vàng: HQC biến động lớn về tài sản và tham vọng dự án 736 tỷ đồng tại tỉnh ‘nóc nhà Nam Bộ’

Phát hiện lượng vàng giá trị gần 4 tỷ đồng trong 1 khối đá nặng 4,6 kg

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhu-cau-mua-vang-trang-suc-tai-trung-quoc-tang-cao-dip-can-tet-131083.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhu cầu mua vàng trang sức tại Trung Quốc tăng cao dịp cận Tết
POWERED BY ONECMS & INTECH