Tài chính Ngân hàng

Nhu cầu vàng tăng kỷ lục trong nửa đầu năm nay

Nhã Kỳ 02/08/2023 - 15:07

Cuộc khủng hoảng ngân hàng trong tháng 5 với sự sụp đổ của một số ngân hàng khu vực ở Mỹ đã thúc đẩy nhu cầu vật chất đối với vàng thỏi và tiền xu ở Bắc Mỹ.

Nhìn lại hoạt động của vàng trong quý 2, trong báo cáo mới đây, Hội đồng Vàng Thế giới cho biết, những bất ổn kinh tế dai dẳng đã tạo ra nhu cầu vật chất mạnh mẽ đối với vàng, đẩy vàng lên mức kỷ lục trong quý 2.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới WGC, giá vàng đạt mức giá trung bình kỷ lục là 1.976 USD/ounce, tăng 6% so với quý 2/2022 và tăng 4% so với mức cao kỷ lục trước đó được báo cáo vào quý 3/2020.

Trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News, Juan Carlos Artigas, người đứng đầu nghiên cứu tại WGC, cho biết, cuộc khủng hoảng ngân hàng trong tháng 5 với sự sụp đổ của một số ngân hàng khu vực ở Mỹ đã thúc đẩy nhu cầu vật chất đối với vàng thỏi và tiền xu ở Bắc Mỹ. Ông nói thêm rằng sự không chắc chắn chung trên toàn cầu đang hỗ trợ doanh số bán đồ trang sức tại các thị trường quan trọng như Trung Quốc.

Báo cáo của WGC cho thấy, nhu cầu vàng từ Trung Quốc gia tăng đang đóng một vai trò quan trọng trong thị trường vàng toàn cầu. Nhu cầu vàng thỏi và tiền xu ở Trung Quốc đạt tổng cộng 49,3 tấn, tăng 32% so với năm ngoái. Nhu cầu toàn cầu tăng 6% lên 277,5 tấn.

Mặc dù các nhà đầu tư phần lớn đã bỏ qua vàng trong năm 2023, Artigas cho biết, có những dấu hiệu ban đầu cho thấy tâm lý đang bắt đầu thay đổi. Ông nói thêm rằng, thị trường vàng vẫn ở chế độ chờ xem vì Fed đang để ngỏ các lựa chọn liên quan đến chính sách tiền tệ của mình.

Theo báo cáo của WGC, việc mua vàng của ngân hàng trung ương đang chậm lại. Cụ thể, từ tháng 4 đến tháng 6, các ngân hàng trung ương đã mua 102,9 tấn vàng, giảm 39% so với nhu cầu chưa từng có được báo cáo trong quý 2/2022. Tuy nhiên, do nhu cầu kỷ lục trong quý đầu tiên, WGC cho biết, nhu cầu trong nửa đầu năm vẫn là mạnh nhất kể từ năm 2000.

Với giá vàng trong nước tăng nhẹ và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 1.950,3 USD/ounce (tương đương gần 56 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng trên 11 triệu đồng/lượng.

Top 5 ngân hàng tăng trưởng tiền gửi lớn nhất nửa đầu năm 2023

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhu-cau-vang-tang-ky-luc-trong-nua-dau-nam-nay-194978.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhu cầu vàng tăng kỷ lục trong nửa đầu năm nay
POWERED BY ONECMS & INTECH