Nhân vật

Những bà mẹ doanh nhân quyền lực của các đại thiếu gia Việt: Người oanh tạc thương trường, người là mỹ nhân sát cánh bên tỷ phú

Nhật Linh 14/10/2023 07:00

Những bà mẹ của các thiếu gia Việt đều là những người phụ nữ quyền lực, nắm giữ vị trí cao trong các tập đoàn kinh tế lớn.

Bà Nguyễn Thị Như Loan - mẹ “Đại gia phố núi” Cường Đôla

Bà Nguyễn Thị Như Loan sinh ngày 10/10/1960 tại Miền đất Võ Bình Định. Bà là nữ doanh nhân nổi tiếng, hiện tại là Chủ tịch - Tổng giám đốc điều hành của Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai - một trong những tập đoàn đa ngành có tiếng tại Việt Nam, đặc biệt trong mảng kinh doanh, chế biến gỗ và bất động sản.

Sớm ươm ủ khát vọng kinh doanh, thay vì lựa chọn con đường học vấn, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, bà Loan không học đại học và bắt tay ngay vào khởi nghiệp. Tuy sinh ra tại Bình Định, song cuộc đời và hành trình gây dựng sự nghiệp của vị đại gia “chưa một lần học đại học” lại gắn liền với hình ảnh Tây Nguyên đầy nắng gió.

Đặt chân lên vùng đất Tây Nguyên, nhận thấy tiềm năng về gỗ, mộc tại Gia Lai, cũng như bầu Đức bà Nguyễn Thị Như Loan đã cùng một người bạn của mình góp vốn và lập ra một xưởng sản xuất và chế biến gỗ xuất khẩu. Dần dà, bà lấn sân sang ngành địa ốc.

Những bà mẹ doanh nhân quyền lực của các đại thiếu gia Việt: Người oanh tạc thương trường, người là mỹ nhân sát cánh bên tỷ phú
Bà Nguyễn Thị Như Loan

Sự thăng hoa của bất động sản giúp tên tuổi của bà Nguyễn Thị Như Loan “thăng hạng”.Ngoài vai trò là nữ tướng điều hành của Tập đoàn lớn nhất nhì Tây Nguyên, không thua kém đấng mày râu, bà Như Loan liên tục nằm trong top những triệu phú giàu có nhất của sàn chứng khoán Việt Nam đồng thời là gương mặt nữ doanh nhân quyền lực nhất được tôn vinh và nhận Cúp Bông Hồng vàng với những cống hiến xuất sắc.

Về đời tư, Bà Nguyễn Thị Như Loan nổi tiếng là mẹ ruột của doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (1982) còn được biết đến với biệt danh “Cường Đôla” và mẹ chồng của siêu mẫu Đàm Thu Trang.

Những bà mẹ doanh nhân quyền lực của các đại thiếu gia Việt: Người oanh tạc thương trường, người là mỹ nhân sát cánh bên tỷ phú

Bà Dương Thanh Thủy - mẹ doanh nhân Nguyễn Trung Tín, mẹ chồng Hoa hậu Việt Nam Đặng Thu Thảo

Mẹ chồng của Hoa hậu Thu Thảo là doanh nhân Dương Thanh Thủy sinh năm 1961. Bà chính là người khai sinh ra thương hiệu Miss Aodai nổi tiếng ở TP.HCM và được đông đảo bạn bè quốc tế yêu mến. Bà còn được biết là người thành công từ các dự án bất động sản, thương mại và dịch vụ mang thương hiệu "Lancaster". Bà chủ Trung Thủy đang dần rút về hậu trường để nhường nghiệp kinh doanh cho con trai mình là ông Nguyễn Trung Tín.

Những bà mẹ doanh nhân quyền lực của các đại thiếu gia Việt: Người oanh tạc thương trường, người là mỹ nhân sát cánh bên tỷ phú

Nữ doanh nhân sinh năm 1961 cho biết gia đình xảy ra biến cố từ sự ra đi của bố, bà phải sống tự lập từ năm 6 tuổi, làm ô sin đến tận năm 16 tuổi để kiếm sống. Những ám ảnh vì sự đói nghèo thời thơ bé, thiếu thốn tình cảm là động lực để bà xây dựng cơ nghiệp.

Bước ngoặt của bà vào năm 21 tuổi sau thời gian khởi nghiệp nhờ nhặt mảnh len vụ, bà Thanh Thủy bắt đầu bán hàng cho du khách nước ngoài nhờ vốn tiếng Anh. Đồng thời bà bán, đổi hàng thủ công mỹ nghệ lấy bơ, thịt hộp, voska, nồi áp suất Nga rồi về phân phối lại cho người dân. Sau nhiều năm kinh doanh, bà Thủy tích góp tiền mua những căn nhà mặt tiền đường Nguyễn Huệ, Đông Du ở trung tâm TP.HCM lúc bấy giờ có giá rất rẻ.

Công ty của bà bắt đầu hoạt động vào năm 1994 với ngành nghề ban đầu là cửa hàng mỹ nghệ cao cấp ở quận 1 (TP.HCM). Nhờ biết 5 thứ tiếng, bà Thuỷ quảng bá, bán các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, Áo dài Việt Nam… rất tốt cho khách nước ngoài. Năm 2008, công ty của bà Thuỷ được cấp phép với quy mô tập đoàn đa ngành chuyên đầu tư, khai thác, quản lý bất động sản, dịch vụ spa cao cấp, nhà hàng, khách sạn, trạm dừng với các dự án trải dài từ Bắc đến Nam.

Bà Lê Thanh Hòa – vợ bầu Hiển, mẹ của doanh nhân Đỗ Vinh Quang, Đỗ Quang Vinh

Hai doanh nhân “tuổi trẻ tài cao” Đỗ Vinh Quang và Đỗ Quang Vinh là con trai của ông Đỗ Quang Hiển và bà Lê Thanh Hoà. Gia đình nắm trong tay tập đoàn nghìn tỷ cùng những doanh nghiệp ở các lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, bất động sản…trên khắp cả nước. Ông Đỗ Quang Hiển là tỷ phú nổi tiếng với giới doanh nhân Việt, bên cạnh đó là vai trò trong CLB bóng đá Hà Nội.

Sự nghiệp của bầu Hiển, khối tài sản khổng lồ và niềm đam mê cháy bỏng với bóng đá, mà như ông thừa nhận “nồng độ bóng đá trong máu tôi rất cao, có khi còn cao hơn các cầu thủ” nức tiếng bao nhiêu thì chuyện đời tư cũng được quan tâm bấy nhiêu. Bóng hồng đi bên đời ông Đỗ Quang Hiển không phải là những chân dài trẻ trung, mà chỉ có người vợ bằng tuổi, bà Lê Thanh Hòa.

Những bà mẹ doanh nhân quyền lực của các đại thiếu gia Việt: Người oanh tạc thương trường, người là mỹ nhân sát cánh bên tỷ phú

Bà Hòa và ông Hiển là bạn "thanh mai trúc mã", thân thiết từ hồi còn học cấp ba ở trường Trần Phú (Hà Nội). Họ là bạn thân, quý mến, hiểu tính hiểu nết nhau rồi trở thành người yêu, người bạn đời.

Cậu cả Đỗ Quang Vinh tiết lộ việc chăm sóc cho gia đình nhỏ do một tay bà Thanh Hòa đảm trách, từ đứng ra thay chồng chăm lo, đưa đón cho đến dạy dỗ hằng ngày. Ngay cả khi các con đã trưởng thành, được trao trọng trách tiếp nối việc kinh doanh, bà Thanh Hòa vẫn sát sao, nhắc nhở động viên.

Trong những sự kiện trọng đại của tập đoàn hay gia đình, người ta vẫn thường thấy bóng dáng của người phụ nữ với vẻ dịu dàng, đằm thắm và thanh lịch đi bên cạnh bầu Hiển. Không hề phô trương hay tạo sự nổi bật khi là phu nhân của tập đoàn nghìn tỷ, bà Thanh Hòa giản dị nhưng toát lên khí chất và quyền lực.

Những bà mẹ doanh nhân quyền lực của các đại thiếu gia Việt: Người oanh tạc thương trường, người là mỹ nhân sát cánh bên tỷ phú

Thêm một điều đặc biệt đó là bà Thanh Hòa không liên quan gì đến tài sản hay công việc của chồng con. Là người giỏi giang, bà Thanh Hòa đủ sức để gánh vác lĩnh vực tài chính hay là “tay hòm chìa khóa” trong gia đình nhưng chọn cách “đứng ngoài cuộc”. Bà từng là trưởng phòng Kế toán của Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, Bộ Công an. Được biết hiện tại, bà không nắm giữ cổ phẩn hay bất kỳ chức vụ nào trong tập đoàn hay công ty thuộc quản lý của gia đình.

Bà Lê Hồng Thủy Tiên – vợ tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn, mẹ thiếu gia Louis Nguyễn

Lê Hồng Thủy Tiên sinh năm 1970, từng được khán giả biết đến với vai trò là nữ diễn viên vang bóng một thời của thập niên 90 với bộ phim Vị đắng tình yêu. Sự thể hiện xuất sắc của cô một phần giúp Vị đắng tình yêu trở thành một trong những bộ phim đoạt doanh thu cao nhất thời điểm đó ở Việt Nam với khoảng 500 triệu đồng tiền bán vé.

Sau một vài bộ phim, bà quyết định rẽ hướng sang làm tiếp viên hàng không cho Vietnam Airlines. Những chuyến bay đã giúp người phụ nữ xinh đẹp gặp định mệnh của cuộc đời là tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn. Vị doanh nhân lập tức bị chinh phục bởi nhan sắc, sự tinh tế của người đẹp và quyết tâm theo đuổi. Bằng một cách nào đó, tỷ phú này biết được lịch bay của mỹ nhân và đã đi mọi chuyến bay có bà phục vụ.

Những bà mẹ doanh nhân quyền lực của các đại thiếu gia Việt: Người oanh tạc thương trường, người là mỹ nhân sát cánh bên tỷ phú

Sau khi kết hôn, ông xã Johnathan chính là người dìu dắt, hướng dẫn và dạy bà Thủy Tiên từng đường đi nước bước trong lĩnh vực kinh doanh.

Năm 1986, ông Johnathan Hạnh Nguyễn bắt tay xây dựng Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP Group) tại Philippines. Năm 1995, Thủy Tiên bắt đầu với Siêu thị Miền Đông rộng hơn 10.000 m² và có 24.000 mặt hàng. Dưới sự quản lý của bà, tập đoàn IPPG đã chính thức nhập khẩu và phân phối nhiều nhãn hàng có thương hiệu đến từ Mỹ và châu Âu với kim ngạch nhập khẩu trên hàng trăm triệu USD mỗi năm.

Mặc dù tên tuổi IPP Group gắn liền với sự nghiệp của tỷ phú Jonathan Hạnh Nguyễn hơn 30 năm nhưng ít người biết rằng 10 năm trong số có công lao của bà Thủy Tiên. Bà đã góp phần đưa IPPG từ một công ty chỉ phân phối ba thương hiệu thời trang năm 2010 trở thành một trong những doanh nghiệp bán lẻ lớn nhất Việt Nam với hơn 25.000 nhân viên, 33 công ty con, kinh doanh trong nhiều lĩnh vực.

Những bà mẹ doanh nhân quyền lực của các đại thiếu gia Việt: Người oanh tạc thương trường, người là mỹ nhân sát cánh bên tỷ phú

Năm 2019, bà Thủy Tiên được tạp chí Forbes bình chọn vào Top 50 Nữ doanh nhân có ảnh hưởng nhất Việt Nam. Bà cũng nhận nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý khác như: Huân chương lao động hạng ba, Bông hồng vàng - nữ doanh nhân tiêu biểu hai kỳ liên tục 2013-2016, Giải thưởng doanh nhân châu Á 2017/2018 và giải thưởng Đại sứ thương mại toàn cầu do thị trưởng TP Angeles - Mỹ trao tặng…Và mới đây nhất, bà Thủy Tiên tiếp tục chiến thắng giải thưởng Doanh nhân ASEAN 2021.

Không chỉ là một doanh nhân thành đạt, bà Thủy Tiên còn được biết đến là một nhà hoạt động xã hội cho quyền bình đẳng của phụ nữ Việt Nam. Bà từng được mời làm diễn giả trong Đối thoại công - tư về nữ giới và kinh tế và Hội nghị của Hội đồng Cố vấn Kinh doanh APEC (ABAC) 2017 thuộc khuôn khổ APEC 2017.

Sau 28 năm hôn nhân, bà Thủy Tiên và ông Johnathan Hạnh Nguyễn có với nhau 2 người còn là William Hiếu Nguyễn và Thảo Tiên Nguyễn. Đồng thời bà Thuỷ Tiên cũng là mẹ kế của 6 người con giữa ông Johnathan Hạnh Nguyễn và người vợ đầu. Hiện tại, bà vẫn đang điều hành công việc kinh doanh của công ty, đồng thời chu toàn trong các mối quan hệ với gia đình.

4 nữ đại gia là mẹ chồng của Hoa hậu, người mẫu Việt Nam: Giàu có và quyền lực, có người gia cảnh khó khăn phải làm osin từ năm 6 tuổi

5 cặp vợ chồng doanh nhân giàu có, quyền lực bậc nhất Việt Nam: Nắm giữ hàng chục nghìn tỷ trên TTCK, sức ảnh hưởng trải dài từ tài chính, xây dựng đến BĐS

Những doanh nhân giàu nhất Việt Nam đầu thế kỷ 20: Người là “vua tàu thủy”, người tặng Chính phủ nhà máy in tiền

Hé mở thân thế nữ doanh nhân đầu tiên của Việt Nam: Cháu danh tướng khai quốc công thần, giả trai đi thi khoa bảng, "bà tổ" kho gia sản cổ vật quý báu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhung-ba-me-doanh-nhan-quyen-luc-cua-cac-dai-thieu-gia-viet-nguoi-oanh-tac-thuong-truong-nguoi-la-my-nhan-sat-canh-ben-ty-phu-205396.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Những bà mẹ doanh nhân quyền lực của các đại thiếu gia Việt: Người oanh tạc thương trường, người là mỹ nhân sát cánh bên tỷ phú
POWERED BY ONECMS & INTECH