Những điều cần biết về thị trường tuần này (3-7/10)

03-10-2022 10:35|Thu Trang

Dưới đây là những điều bạn cần biết để bắt đầu một tuần của mình.

Báo cáo việc làm tháng 9

Báo cáo việc làm vào thứ Sáu tuần này cho tháng 9 sẽ cho thấy liệu chuỗi tăng lãi suất tích cực của Fed có tác động đến thị trường lao động hay không.

Các nhà kinh tế đang kỳ vọng nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ tạo ra 250.000 việc làm vào tháng trước, với tỷ lệ thất nghiệp giữ ổn định ở mức 3,7% và lương tăng .

Dữ liệu việc làm gần đây đã chỉ ra rằng thị trường lao động vẫn mạnh mẽ bất chấp một loạt các đợt tăng lãi suất quy mô lớn.

Một báo cáo việc làm mạnh mẽ có thể làm tăng kì vọng về việc thắt chặt của Fed.

Mặt khác, các dấu hiệu cho thấy thị trường lao động đang chậm lại có thể làm tăng thêm lo ngại rằng việc Fed mạnh tay thắt chặt có nguy cơ đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

Bài phát biểu của các quan chức Fed

Một số nhà hoạch định chính sách của Fed sẽ phát biểu trong tuần, bao gồm Chủ tịch Fed New York John Williams, Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic, Chủ tịch Fed Chicago Charles Evans, Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly và Cleveland Chủ tịch Fed Loretta Mester.

Các nhà đầu tư đang đánh giá khả năng Fed sẽ tăng lãi suất 75 điểm cơ bản nữa tại cuộc họp tháng 11. Các bình luận gần đây của các quan chức Fed đã chỉ ra rằng họ muốn thấy bằng chứng rõ ràng về việc lạm phát chậm lại trước khi từ bỏ việc thắt chặt chính sách.

Lãi suất chính sách của Fed hiện nằm trong phạm vi 3% -3,25%, cao hơn 3 điểm phần trăm so với mức đầu năm 2022 và các quan chức đã nhắc đến nhiều đợt tăng lãi suất hơn vào cuối năm nay và vào năm 2023.

Lịch kinh tế cũng bao gồm dữ liệu về việc làm tháng 8 cùng với các cuộc khảo sát về hoạt động của ngành sản xuất và dịch vụ từ Viện Quản lý Cung ứng, dự kiến ​​sẽ vẫn vững chắc.

Sự biến động của thị trường chứng khoán

Thị trường đang bước vào giai đoạn cuối cùng của năm 2022 sau khi kết thúc quý thứ ba đầy biến động vào thứ Sáu, bị khuấy động bởi lạm phát cao, lãi suất tăng và lo ngại suy thoái.

Phố Wall đã ghi nhận ba lần giảm hàng quý liên tiếp, chuỗi giảm dài nhất đối với S&P 500 và Nasdaq kể từ năm 2008 và đợt giảm hàng quý dài nhất của Dow trong bảy năm.

Khi Fed tăng cường thắt chặt chính sách tiền tệ để kiềm chế lạm phát tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, lợi suất trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ đã tăng lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ, làm giảm định giá cổ phiếu.

Nhiều nhà đầu tư tin rằng sự biến động mạnh sẽ tiếp tục cho đến khi có bằng chứng cho thấy Fed đang chiến thắng trong cuộc chiến chống lạm phát, cho phép các nhà hoạch định chính sách chấm dứt việc thắt chặt tiền tệ.

Sự hỗn loạn của thị trường tại Vương quốc Anh

Hội nghị thường niên của Đảng Bảo thủ sẽ được tiến hành vào Chủ nhật và những người tham gia thị trường sẽ theo dõi chặt chẽ các bài phát biểu của các nhà lãnh đạo đảng sau khi chính phủ mới gây ra cuộc khủng hoảng thị trường với 'kế hoạch ngân sách nhỏ' vào ngày 23/9 bao gồm kế hoạch cắt giảm thuế và tăng đi vay .

Trong vòng vài ngày, đồng Bảng đạt mức thấp kỷ lục và chi phí đi vay của chính phủ tăng cao buộc Ngân hàng Trung ương Anh phải can thiệp để ngăn chặn sự thay đổi của thị trường.

Việc BoE cam kết mua 69 tỷ đô la (65 tỷ bảng Anh) trái phiếu dài hạn đã làm dịu thị trường vào lúc này, nhưng còn quá sớm để nói rằng quá trình này đã kết thúc. BoE hiện đang phải hoãn kế hoạch bán trái phiếu, dẫn đến nới lỏng tiền tệ, đồng thời thắt chặt với việc tăng lãi suất.

Vào tháng 11, BoE được dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất hơn nữa và họ đã cho biết họ sẽ bám vào kế hoạch bán trái phiếu của mình.

Các nhà đầu tư cho rằng, chính phủ sẽ phải làm việc chăm chỉ để khôi phục niềm tin.

Cuộc họp của OPEC

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh, bao gồm cả Nga, sẽ nhóm họp vào thứ Tư tại trụ sở của OPEC ở Vienna để quyết định hạn ngạch sản lượng cho tháng 11.

Hôm Chủ nhật, Bloomberg đã báo cáo rằng OPEC+ sẽ xem xét cắt giảm sản lượng hơn 1 triệu thùng mỗi ngày, trong bối cảnh giá dầu giảm và thị trường biến động nghiêm trọng.

Giá dầu tăng vọt sau khi Nga tấn công Ukraine vào tháng 2 nhưng sau đó đã giảm trở lại trong bối cảnh lo ngại về tác động của việc thắt chặt tiền tệ tích cực đối với triển vọng tăng trưởng toàn cầu. Đồng đô la Mỹ mạnh hơn cũng ảnh hưởng đến giá cả.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Có 2 kịch bản tăng trưởng GDP cho năm 2022

Một tuần tăng giá như 'vũ bão' của vàng, liên tiếp lập kỷ lục mới

Lạm phát siêu lõi quá cao, ông Donald Trump có thể tái đắc cử nhờ... Fed?

Giá vàng hôm nay 14/4/2024: Đồng loạt giảm mạnh

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhung-dieu-can-biet-ve-thi-truong-tuan-nay-3-710-151600.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Những điều cần biết về thị trường tuần này (3-7/10)
POWERED BY ONECMS & INTECH