Những đối tượng "lạ" được xét nghiệm COVID-19 tại Trung Quốc

20-01-2022 12:24|Vân Anh

Với chính sách "Zero COVID", giới chức y tế Trung Quốc không chỉ xét nghiệm cho người dân mà còn lấy mẫu cho tất cả những đối tượng không phải là con người.

Theo Bloomberg, để củng cố "Zero COVID" trong bối cảnh chiến lược này ngày càng lung lay chỗ đứng, Trung Quốc đã thực hiện xét nghiệm cho cả bưu kiện, trái cây, cá và động vật 4 chân, dù các chuyên gia nước ngoài cảnh báo rằng các phương thức lây nhiễm này chưa được chứng minh và cũng khó xảy ra.

Ông Nicholas Thomas, Phó Giáo sư về an ninh y tế tại Đại học Thành phố Hong Kong, nhận xét: "Dường như Trung Quốc đang đổ lỗi cho các nguồn lây từ nước ngoài, thay vì cho rằng virus đang tránh né được các biện pháp chống dịch".

Bloomberg đã điểm lại một số vật thể mà chính quyền Bắc Kinh đã lấy mẫu xét nghiệm trọng thời gian qua nhằm tăng cường chiến lược Zero COVID - một chính sách mà không còn nước nào khác ngoài Trung Quốc đang theo đuổi:

Bưu kiện từ nước ngoài

Các bưu kiện quốc tế đã khiến công chúng quan tâm sau khi Bắc Kinh phát hiện ca nhiễm mang biến chủng Omicron đầu tiên, là một người phụ nữ đã nhận gói bưu phẩm gửi từ Canada.

Theo các quan chức y tế, lá thư đã cho kết quả xét nghiệm dương tính với chủng từng được phát hiện tại Bắc Mỹ và Singapore. Trước khi đến Trung Quốc, lá thư đã được trung chuyển qua Mỹ và Hong Kong.

Người phụ nữ đã lây cho hai người tiếp xúc gần, theo Bloomberg. Do lo ngại về nguy cơ bùng phát dịch bệnh chỉ vài tuần trước khi khai mạc Thế vận hội mùa đông, một quan chức Bắc Kinh đã cảnh báo người dân nên hạn chế mua hàng quốc tế và khử trùng gói hàng trước khi khui.

Đầu tuần này, một tòa nhà văn phòng gần sân bay quốc tế Bắc Kinh đã bị phong tỏa sau khi chính quyền cho biết người trong tòa nhà đã nhận một bưu phẩm có nguy cơ cao từ nước ngoài. Hơn 1.000 người không thể rời đi cho đến khi nhận kết quả xét nghiệm âm tính.

buu-kien.jpg

Tiêu hủy chuột hamster

Tại Hong Kong, chuột hamster đang bị điều tra như nguồn lây tiềm tàng cho một ca nhiễm biến chủng Delta tại một cửa hàng vật nuôi. Đây có thể là một ví dụ hiếm hoi về trường hợp động vật lây nhiễm COVID-19 sang con người.

Giới chức y tế phát hiện gần một chục con chuột hamster nhập khẩu từ Hà Lan đã nhiễm biến chủng Delta và mẫu xét nghiệm từ kho của cửa hàng vật nuôi ở một khu vực khác của Hong Kong cũng cho thấy dấu vết của virus SARS-CoV-2.

Chính quyền Hong Kong đã ra lệnh cách ly hơn 100 khách hàng của cửa tiệm vật nuôi và tiêu hủy khoảng 2.000 động vật nhỏ, bao gồm chuột hamster, chuột sóc chinchillas và thỏ.

Ngoài ra, các nhà chức trách cũng yêu cầu tạm ngừng nhập khẩu các vật nuôi này, đồng thời buộc các cửa hàng bán chuột hamster phải đóng cửa ngay lập tức và bất kỳ ai gần đây vừa mua hamster phải giao cho y tế tiêu hủy.

con-chuot.jpeg

Thanh long Việt Nam, cherry Chile

Đầu tháng 1 năm nay, ba thành phố ở tỉnh Chiết Giang đã yêu cầu bất kỳ ai mua thanh long Việt Nam từ một số cửa hàng phải báo cáo với chính quyền địa phương và thực hiện xét nghiệm COVID sau khi y tế phát hiện bao bì thanh long nhập khẩu từ tháng 12 dương tính nhẹ với virus.

Các tỉnh khác như Sơn Đông và Giang Tô cũng ban hành các biện pháp tương tự sau khi tìm thấy virus SARS-CoV-2 tại một số cửa hàng trái cây nhỏ ở địa phương. Nhân viên y tế đã đóng cửa các cửa hàng này, đồng thời đưa một số người dân đi cách ly.

Sau đó, chính quyền một số địa phương đã tạm ngừng việc chế biến và phân phối trái cây nhập khẩu cũng như các sản phẩm dây chuyền lạnh khác vì lo ngại nguy cơ lây lan COVID từ hàng hóa.

Cherry nhập khẩu từ Chile cũng gây chú ý sau khi một quận nhỏ ở tỉnh Hà Nam phát hiện virus trên sản phẩm này. Chưa ai có kết quả dương tính với COVID-19, song chính quyền địa phương vẫn khuyến nghị người dân không nên mua trái cây nhập khẩu không cần thiết.

thanh-long.jpg

Cánh gà Brazil

Hồi tháng 8/2020, các nhà chức trách tại trung tâm công nghệ Thâm Quyến đã cảnh báo người tiêu dùng nên thận trọng khi mua thực phẩm đông lạnh nhập khẩu sau khi cánh gà Brazil cho kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Mẫu xét nghiệm dường như được lấy từ bề mặt của cánh gà, chứ không phải bao bì bên ngoài, Bloomberg thông tin thêm.

Chính quyền địa phương đã kiểm tra các sản phẩm và những người liên quan nhưng tất cả đều cho kết quả âm tính. Cư dân được yêu cầu phải cẩn thận khi mua các sản phẩm thịt và hải sản đông lạnh để giảm nguy cơ nhiễm bệnh.

canh-ga.jpg

Tôm Ecuador

Tháng 7/2020, nhiều mẫu xét nghiệm được lấy từ các lô hàng tôm nhập khẩu từ Ecuador đã cho kết quả dương tính, khiến chính phủ Trung Quốc đặt câu hỏi rằng liệu virus có thể lây qua các sản phẩm đông lạnh hay không.

Khi đó, một loạt chuỗi siêu thị đã tạm ngừng kinh doanh tôm Ecuador trong bối cảnh người tiêu dùng nghi ngờ về độ an toàn của chuỗi cung ứng. Sự việc này còn khiến giá tôm ở Quảng Đông tụt xuống mức đáy 5 năm.

Sang tháng 8 cùng năm, các lô hàng tôm đông lạnh từ Ecuador lại cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 ở tỉnh An Huy, địa phương thường xuyên kiểm tra các chuỗi cung ứng thực phẩm lạnh.

Sau đó, nhà cung ứng tôm, nhân viên làm việc tại nhà hàng nơi phát hiện sản phẩm tôm Ecuador bị nhiễm virus, cùng với gia đình họ, đã xét nghiệm âm tính với COVID-19.

tom.jpeg

Cá hồi Nauy

Cá hồi Na Uy là một trong những mặt hàng đầu tiên mà Trung Quốc cho là nguyên nhân lây lan COVID-19. Ban đầu, y tế cho rằng mặt hàng này có liên quan đến một đợt bùng phát ở thủ đô Bắc Kinh vào tháng 6/2020, sau khi hơn 300 ca nhiễm được truy ra là bắt nguồn từ tấm thớt của một người bán cá.

Cuối tháng đó, Trung Quốc đã đồng ý với các chuyên gia toàn cầu rằng khó có khả năng thực phẩm liên quan đến các ca nhiễm COVID-19 tại nước này. Tổng cục Hải quan Trung Quốc thông báo họ sẽ không áp đặt bất kỳ hạn chế nào đối với cá hồi nhập khẩu.

ca-hoi.jpg

Quần áo trẻ em

Sau khi ba công nhân tại một nhà sản xuất quần áo trẻ em ở tỉnh Hà Bắc nhiễm virus, các nhà chức trách cách đó hơn 1.900 km đã yêu cầu những người đã nhận - hoặc thậm chí chỉ xử lý - các gói hàng từ công ty trên phải đi xét nghiệm.

Tháng 11 vừa qua, giới chức y tế Hà Bắc đã xét nghiệm cho khoảng 300 gói hàng nhưng kết quả trả về âm tính 100%.

Trung Quốc rót gần 18 tỷ USD xây nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á, gồm 5 con đập với công suất lên tới 9GW

Một thành phố của quốc gia láng giềng Việt Nam bị nhấn chìm sau trận bão cát kinh hoàng cao 100m, càn quét với tốc độ 'tên lửa'

Cặp cửa khẩu cùng tên đặc biệt nhất trên thế giới, kết nối Thủ đô với quốc gia ‘vừa là đồng chí, vừa là anh em’ với Việt Nam

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhung-doi-tuong-la-duoc-xet-nghiem-covid-19-tai-trung-quoc-131338.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Những đối tượng "lạ" được xét nghiệm COVID-19 tại Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH