Thống đốc NHNN: Năm 2024 sẽ xử lý ngân hàng yếu kém và các khoản nợ xấu gia tăng

06-01-2024 11:06|Dương Lam

Hết năm 2023, tín dụng tăng khoảng 13,7%, thấp hơn không đáng kể so với năm trước.

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 vào sáng 5/1, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết, Việt Nam đồng mất giá khoảng 2,9% cho thấy là một trong những đồng tiền có tính ổn định cao và dự trữ ngoại hối Nhà nước cải thiện so với cuối năm ngoái. Đây là những điểm cộng để nâng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam trong năm 2023.

Khi lạm phát được kiểm soát ở mức thấp và dự báo áp lực lạm phát không lớn, NHNN đã chủ động 4 lần giảm lãi suất điều hành và đưa mặt bằng lãi suất cho vay giảm so với cuối năm ngoái hơn 2%, đặc biệt mặt bằng lãi suất đã đưa về bằng thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng

NHNN cũng đã thực hiện cơ cấu lại, giữ nguyên nhóm nợ và triển khai các gói tín dụng thiết thực như gói tín dụng nhà ở 120.000 tỷ đồng, gói tín dụng ưu đãi 15.000 tỷ đồng cho lâm, thuỷ sản; Phân bổ hết hạn mức tín dụng hàng năm từ giữa năm 2023 và phối hợp với nhiều địa phương tổ chức hàng trăm hội nghị kết nối giữa ngân hàng và doanh nghiệp.

Đến hết năm 2023, tín dụng tăng khoảng 13,7%, thấp hơn không đáng kể so với mức 14,18% của năm trước.

Theo bà Hồng, năm 2024, NHNN cũng nhận thức nền kinh tế vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Bởi vậy, NHNN đã chuẩn bị tâm thế ứng phó linh hoạt với tình hình và sẽ tập trung xử lý những vấn đề tiềm ẩn rủi ro đối với hệ thống ngân hàng như xử lý ngân hàng yếu kém và xử lý các khoản nợ xấu đang có xu hướng gia tăng.

Đặc biệt, chúng tôi tập trung vào các vấn đề người dân, doanh nghiệp quan tâm và đang được Chính phủ chỉ đạo quyết liệt như điều hành tín dụng. Ngay từ những ngày đầu năm, NHNN đã đưa ra định hướng điều hành tín dụng là 15%. Hiện đã phân bổ thông báo hết cho các tổ chức tín dụng dựa trên điểm xếp hạng của các tổ chức tín dụng với các tiêu chí rất rõ ràng, minh bạch.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng

Bên cạnh đó, NHNN sẽ theo dõi sát diễn biến tình hình, nếu như lạm phát được kiểm soát ở mức thấp sẽ có điều chỉnh phù hợp. Ngược lại, nếu lạm phát tăng cao, NHNN sẽ sử dụng các công cụ tiền tệ để kiểm soát nhằm đạt được mục tiêu đề ra.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú dự báo triển vọng tăng trưởng tín dụng 2024

NHNN có thể sớm gia hạn Thông tư 02 về nợ xấu

Khoảng 2 triệu tỷ đồng sẽ được 'bơm' vào nền kinh tế năm 2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thong-doc-nhnn-nam-2024-se-xu-ly-ngan-hang-yeu-kem-va-cac-khoan-no-xau-gia-tang-218673.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thống đốc NHNN: Năm 2024 sẽ xử lý ngân hàng yếu kém và các khoản nợ xấu gia tăng
POWERED BY ONECMS & INTECH