Xe

Những rủi ro mà robotaxi của Tesla có thể gặp phải

Phương Anh 11/10/2024 13:02

Dự án robotaxi sẽ làm bùng cháy lại giá cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện này, mặc dù kỳ vọng về sự tăng trưởng của xe điện đang giảm sút.

Logo Tesla và hình bóng Elon Musk. Ảnh: Reuters/Dado Ruvic
Logo Tesla và hình bóng Elon Musk. Ảnh: Reuters/Dado Ruvic

Robotaxi hay taxi không người lái của Tesla có tên Cybercrab, sẽ là một mẫu xe mới có thể tự động lái và hoạt động trên dịch vụ gọi xe của Tesla. Elon Musk muốn tạo ra một hệ thống mà trong đó chủ sở hữu xe tự lái có thể cho thuê xe của mình thông qua một ứng dụng, giống như cách mà người dân cho thuê nhà trên Airbnb và người lái xe làm việc cho Uber. Cybercrab được điều khiển dựa vào camera và trí tuệ nhân tạo, chúng không cần những phần cứng bổ sung đắt đỏ liên quan đến hệ thống radar và công nghệ lidar mà các hãng robotaxi khác sử dụng.

Ngành công nghiệp xe tự lái vẫn còn non trẻ và mang lại nhiều rủi ro đối với các nhà đầu tư đi trước. Musk mong rằng với công nghệ của Tesla có thể thâm nhập được vào thị trường này. Ông ước tính hoạt động kinh doanh robotaxi của Tesla có thể đưa định giá của công ty lên 5 nghìn tỷ USD từ mức 750 tỷ USD hiện tại. Chính vì lí do này, các nhà đầu tư muốn xem mẫu xe thử nghiệm và tìm hiểu liệu Elon Musk có thể sản xuất hàng loạt chiếc xe đó nhanh chóng và có lợi nhuận không. Họ muốn hiểu rõ những rào cản pháp lý và quy định mà ngành công nghiệp xe tự lái đang phải đối mặt, cũng như làm thế nào mà hệ thống lái tự động (FSD), hiện vẫn được xếp vào loại bán tự động, có thể trở nên an toàn hơn cả người lái.

Elliot Johnson, Giám đốc đầu tư tại Evolve ETFs, đơn vị quản lý các khoản đầu tư vào Tesla cho biết: “Tesla cần phải bắt đầu sản xuất xe tự lái Cybercrab sớm hơn, mặc dù ý tưởng này đã được thảo luận từ lâu”. Ông mong rằng không có thông báo nào về sản phẩm này sẽ ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của Tesla trong vòng một đến hai năm tới.

Elon Musk đã nói vào năm 2019 rằng ông rất tự tin công ty sẽ có robotaxi hoạt động vào năm tới. Sang năm nay để tập trung vào việc phát triển công nghệ xe tự động lái này, ông hủy bỏ kế hoạch sản xuất một mẫu xe mới giá rẻ. Ông cho biết Tesla "nên được coi là một công ty robot AI", chứ không chỉ đơn thuần là một nhà sản xuất ô tô.

Kỳ vọng cao đi đôi với rủi ro cao

Rất nhiều người đang rất mong đợi sự kiện “We, Robot”, nơi mà Tesla công bố thêm thông tin về robotaxi mới có tên gọi Cybercab. Cổ phiếu của Tesla đã tăng gần 50% kể từ tháng 4/2024 khi Musk công bố kế hoạch chuyển sang sản xuất xe taxi tự lái. Tuy nhiên vẫn còn nhiều lo ngại khi các đối thủ EV (energy vehicle) với các mẫu xe mới hơn và rẻ hơn đang xâm chiếm thị phần của công ty trong những năm gần đây. Mặc dù mọi người đang rất háo hức chờ đợi sự kiện của Tesla, nhưng giá cổ phiếu của công ty này có thể sẽ biến động rất mạnh trong thời gian 30 ngày tới vì mọi người còn nhiều nghi ngờ về dự án xe này.

Việc đưa xe tự lái ra thị trường đã chứng minh là tốn thời gian và tốn kém khi nhìn sang các công ty khác. Waymo của Alphabet là công ty duy nhất của Mỹ vận hành xe taxi không người lái mà thu được phí. Một số công ty khác vẫn còn trong cuộc đua bao gồm Cruise của General Motors - đang tái khởi động robotaxi với một người lái an toàn, sau một vụ tai nạn vào mùa thu năm ngoái buộc phải ngừng hoạt động. Ngoài ra còn có Zoox của Amazon, đang mở rộng thử nghiệm xe taxi tự lái của mình mà không có vô lăng và bàn đạp.

Để kiểm soát chi phí của Tesla, Musk đã quyết định tránh xa các cảm biến ngoài camera và ông có khả năng phát triển thế hệ Cybercab đầu tiên trên nền tảng hiện có của mình chạy Model 3 và Model Y.

Tesla cũng có những bài học kinh nghiệm từ dữ liệu thu thập được từ hàng triệu chiếc xe. Các chuyên gia đánh giá rằng việc nâng cấp hệ thống lái tự động FSD lên một cấp độ hoàn toàn mới sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt khi mà FSD đã vướng vào những vấn đề pháp lý và an toàn nghiêm trọng, với ít nhất hai vụ tai nạn chết người.

>> Chiếc xe điện tai tiếng nhất của tỷ phú Mỹ lại phát sinh lỗi mới

Trợ cấp giúp Tesla ‘làm mưa làm gió’ tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, phá vỡ mọi kỷ lục

Elon Musk nhận tin dữ trước ‘ngày lịch sử’ của Tesla, hàng loạt lãnh đạo cấp cao tuyên bố nghỉ việc: Chuyện gì đây?

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/xe/nhung-rui-ro-ma-robotaxi-cua-tesla-co-the-gap-phai-post151982.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Những rủi ro mà robotaxi của Tesla có thể gặp phải
POWERED BY ONECMS & INTECH