Sống

Những tác hại khi bạn ăn quá nhanh

Phương Thuý 19/04/2024 - 11:18

Thời gian thích hợp cho một bữa ăn là 20-30 phút. Việc ăn quá nhanh khiến cơ thể khó hấp thu các chất dinh dưỡng, dễ dẫn đến tình trạng đầy bụng, khó tiêu.

Tôi bán tạp hóa nên rất bận rộn, thường tranh thủ những lúc vắng khách ăn vội 1-2 bát cơm, bữa cơm chỉ kéo dài 5-7 phút. Nhiều khi ăn xong, tôi có cảm giác rất khó chịu như trào ngược, khó tiêu, đầy bụng. Ăn quá nhanh như vậy có hại gì không? Tôi cảm ơn bác sĩ. (Nguyễn Hoài Ngọc, 31 tuổi, Hà Đông, Hà Nội).

Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm oxy cao áp Việt Nga, tư vấn:

Nhiều người lấy lý do bận rộn nên ăn rất nhanh. Thậm chí, 5-10 phút họ đã ăn xong bữa cơm. Tuy nhiên, về mặt sức khỏe người ăn nhanh không khỏe bằng ăn chậm. Bởi thói quen ăn nhanh sẽ khiến cơ thể nạp nhiều thức ăn mà chưa kịp ra tín hiệu no. Người ăn nhanh dễ bị thừa năng lượng, thừa cân béo phì, rối loạn chuyển hóa, rối loạn lipid.

Hành động này còn khiến thức ăn chưa kịp tiêu hóa, tăng áp lực trong dạ dày, gây hại cho đường tiêu hóa. Cơ thể không sản xuất đủ enzym cần thiết để phân hủy hoàn toàn thức ăn, ruột non khó hấp thụ những chất dinh dưỡng quan trọng này. Ngoài ra, thức ăn không tiêu hóa hết dẫn đến đầy bụng, tiêu chảy, ợ nóng, trào ngược axit, buồn nôn...

Ngược lại, ăn chậm, nhai kỹ sẽ giúp bạn cảm thấy được hương vị của món ăn. Khi nhai nghiền thức ăn, dịch tiêu hóa thấm vào, tiêu hóa dễ hơn. Trong nước bọt chứa chất mucus protein. Đây là một loại chất nhầy có tác dụng bôi trơn thức ăn giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi ung thư, đặc biệt là ung thư bờ cong nhỏ dạ dày. Nước bọt kích hoạt sản xuất axit clohydric trong dạ dày, giúp nó sẵn sàng đón nhận và tiêu hoá thức ăn.

Ngoài ra, khi nhai kỹ bữa ăn kéo dài hơn, giúp dạ dày có đủ thời gian để báo hiệu cho não biết cảm giác no, giúp bạn hạn chế ăn quá nhiều và tăng cảm giác hài lòng trong bữa ăn.

Trung bình, bạn nên nhai khoảng 30 – 32/lần trước khi nuốt. Với thực phẩm mềm như khoai tây, dưa hấu số lần nhai ít hơn. Thực phẩm khó như bít tết, bò nướng… bạn cần nhai lâu hơn nữa khoảng 40 lần.

Vì vậy, người xưa đã đưa ra lời khuyên nhai kỹ no lâu. Một bữa ăn nên kéo dài 20 – 30 phút. Bạn nên ăn chậm nhai kỹ, ăn bằng bát, thìa nhỏ. Bữa ăn nên có nhiều chất xơ giúp bạn ăn chậm hơn.

>> 4 loại quả được bác sĩ tiêu hóa khuyến khích tiêu thụ để làm giảm nguy cơ mắc ung thư ruột

Bên trong thành cổ 2.000 năm tuổi từng bị vùi lấp bởi tro bụi của núi lửa: Được quy hoạch đẹp mắt, đường sá hiện đại và xuất hiện cả những món ăn nhanh của thế kỷ XXI

7 món ăn nhanh chóng và đơn giản để giải rượu dịp Tết đến dành cho cánh mày râu: Chị em cũng nên lưu ý!

Tỷ phú 92 tuổi vẫn khoẻ mạnh dù uống 5 lon Coca/ngày, nghiện đồ ăn nhanh: Điều gì quyết định tuổi thọ?

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tac-hai-khi-an-qua-nhanh-doi-voi-da-day-2271885.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Những tác hại khi bạn ăn quá nhanh
POWERED BY ONECMS & INTECH