Những thế mạnh giúp bất động sản công nghiệp miền Bắc phát triển

25-05-2022 09:10|Hồng Hạnh

Tuy khởi đầu muộn hơn so với thị trường công nghiệp khu vực phía Nam, nhưng hiện nay bất động sản công nghiệp khu vực miền Bắc phát triển vượt bậc nhờ nhiều lợi thế.

Theo báo cáo của Cushman & Wakefield Vietnam, khu vực miền Bắc bao gồm 25 tỉnh, thành phố, trong đó, tổng diện tích đất công nghiệp tại 5 tỉnh/thành phố trọng điểm phía Bắc bao gồm Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc và Hưng Yên đạt khoảng 10.000 ha.

Phần lớn các khu công nghiệp khu vực miền Bắc được phát triển bởi các tập đoàn trong nước. Ngoài ra còn có nhà đầu tư đến từ Singapore, Đài Loan và Nhật Bản tham gia vào thị trường từ rất sớm.

Với những ưu đãi của Chính phủ, chi phí lao động cạnh tranh, chính trị ổn định, triển vọng kinh tế tích cực và nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) đã được ký kết, miền Bắc được xem là lựa chọn hàng đầu cho các nhà sản xuất muốn dịch chuyển ra khỏi thị trường Trung Quốc, trong khi vẫn duy trì được khoảng cách gần với công xưởng chính đang hoạt động tại nước láng giềng.

Tuy khởi đầu muộn hơn so với thị trường công nghiệp khu vực phía Nam, các tỉnh công nghiệp trọng điểm phía Bắc lại có lợi thế trong việc thu hút các ngành công nghiệp công nghệ cao. Hầu hết các dự án khu công nghiệp thuộc 5 tỉnh trọng điểm đều đã được lấp đầy ổn định với tỷ lệ trung bình khoảng 80%.

Giá thuê đất khu công nghiệp trung bình đạt 109 USD/m2/kỳ hạn thuê. Trong đó, giá thuê đất công nghiệp bình quân tại Hà Nội vẫn cao nhất so với các tỉnh phía Bắc, đạt 139,9 USD/m2/kỳ thuê.

Bà Trang Bùi - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết, việc tập trung đầu tư vào ngành công nghiệp đã giúp hình thành nguồn lao động và hạ tầng phát triển tập trung, hỗ trợ phát triển ngành này trong khu vực miền Bắc. Tuy nhiên, việc chỉ tập trung phát triển một đến hai lĩnh vực chính và bị chi phối bởi một số khách thuê lớn, điển hình như Samsung, có thể dẫn đến nguy cơ thiếu hụt cơ hội cạnh tranh cho các doanh nghiệp khác.

Theo Cushman & Wakefield Việt Nam, với sự bùng nổ của thương mại điện tử trong những năm gần đây, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước vẫn không ngừng tìm kiếm bất động sản hậu cần chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ.

Thị trường logistics sẽ phát triển vượt bậc trong vòng 5-10 năm nữa. Sự tăng trưởng mạnh mẽ tầng lớp trung lưu với thu nhập khả dụng tăng cao và sự lan tỏa mạnh mẽ của thương mại điện tử sẽ là những xung lực thúc đẩy thị trường logistics phát triển.

Bất chấp dịch bệnh Covid-19, bất động sản công nghiệp miền Bắc vẫn có tỷ lệ lấp đầy trên 90%

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhung-the-manh-giup-bat-dong-san-cong-nghiep-mien-bac-phat-trien-116083.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Những thế mạnh giúp bất động sản công nghiệp miền Bắc phát triển
POWERED BY ONECMS & INTECH