Bất động sản

Miền Bắc hưởng lợi khi giá thuê bất động sản công nghiệp chênh lệch đáng kể so với miền Nam

Chi Chi 29/08/2024 13:00

Cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện và phát triển, giá thuê tốt hơn khu vực phía Nam chính là điều kiện lớn để miền Bắc vươn lên trong cuộc đua bất động sản công nghiệp.

Trong báo cáo mới đây, hãng tư vấn dịch vụ bất động sản Savills nhận định, các tỉnh thành phía Bắc đang có nhiều lợi thế vượt trội, thu hút các doanh nghiệp bất động sản đổ bộ đầu tư. Báo cáo chỉ ra rằng: "Miền Bắc vẫn chiếm ưu thế về số lượng và quy mô các dự án mới nhờ chi phí thấp và hạ tầng giao thông hoàn thiện".

Đến ngày 27/8, các tỉnh thành phát triển công nghiệp trọng điểm phía Bắc như Bắc Ninh, Hải Phòng hay Thái Nguyên đang dần trở thành điểm đến hàng đầu cho các dự án FDI trong lĩnh vực sản xuất. Bắc Ninh với lợi thế vị trí gần Thủ đô Hà Nội và cơ sở hạ tầng phát triển đã thu hút nhiều dự án quy mô lớn từ các tập đoàn đa quốc gia. Tại phía Nam, tỉnh Bình Dương cũng nổi lên như một trung tâm công nghiệp quan trọng, thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực sản xuất và chế biến.

Giá thuê đất công nghiệp phía Bắc thấp hơn phía Nam 20%. Ảnh minh họa

Giá thuê đất công nghiệp phía Bắc thấp hơn phía Nam 20%. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, xét về giá cả, bất động sản công nghiệp tại miền Bắc đang có lợi thế hơn so với khu vực khác nhờ mức giá thấp. Giá đất công nghiệp tại miền Bắc trung bình khoảng 138 USD/m2, thấp hơn 20% so với miền Nam. Ở miền Nam, giá đất tại các khu vực đắc địa như Bình Dương và TP. HCM có thể lên đến 300 USD/m2. Trong khi ở miền Bắc, giá thuê trung bình tại các khu vực như Bắc Ninh chỉ khoảng 180 USD/m2.

Không chỉ về giá cả, cơ sở hạ tầng tại miền Bắc cũng có nhiều lợi thế hơn. Theo đánh giá của Savills, miền Bắc hiện có 10 tuyến đường cao tốc đã hoàn thành và 4 dự án khác đang được triển khai, trong khi miền Nam chỉ có khoảng 7 tuyến cao tốc.

Một lợi thế khác giúp miền Bắc thu hút đầu tư phát triển công nghiệp là sự gia tăng của các khu công nghiệp xanh. Việt Nam hiện có khoảng 150 dự án đạt chứng chỉ LEED, trong đó 67% là các dự án bất động sản công nghiệp, chủ yếu là nhà kho, nhà xưởng xây sẵn và nhà máy sản xuất.

>> Bất động sản công nghiệp và nhà ở là điểm sáng của thị trường bất động sản

Chuyên gia Savills khẳng định về tiềm năng phát triển bất động sản công nghiệp Việt Nam. Ảnh minh họa

Chuyên gia Savills khẳng định về tiềm năng phát triển bất động sản công nghiệp Việt Nam. Ảnh minh họa

Chuyên gia của Savills nhận định: "Thị trường bất động sản Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đã trở nên hấp dẫn và sẵn sàng tăng tốc đón dòng vốn đầu tư trong giai đoạn tiếp theo của chu kỳ phát triển. Sự tăng trưởng của miền Bắc là do khả năng tiếp cận tuyệt vời thông qua mạng lưới hạ tầng của 7 tuyến đường cao tốc, tiếp tục triển khai hệ thống gồm 7 tuyến đường vành đai. Phía Bắc cũng thuận lợi để đón nhận làn sóng mở rộng đầu tư từ các nhà sản xuất lớn, như một phần trong chiến lược Trung Quốc +1".

Đánh giá chung, chuyên gia Savills khẳng định về tiềm năng phát triển bất động sản công nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam vẫn còn thách thức về nguồn lao động tay nghề cao. Ông Thomas Rooney, Quản lý cấp cao của Savills Hà Nội, cho biết tay nghề lao động là yếu tố quan trọng khi Việt Nam hướng đến nâng cao giá trị gia tăng trong sản xuất. Hiện tại, lực lượng lao động tại các khu công nghiệp khá dồi dào, nhưng tay nghề chưa thực sự đáp ứng yêu cầu.

Chuyên gia của Savills cũng nhấn mạnh, phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ là yếu tố quan trọng giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam. Việc cải thiện mạng lưới giao thông kết nối các khu công nghiệp với thị trường tiêu thụ sẽ tối ưu hóa chi phí logistics, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Ông David Jackson, Tổng Giám đốc hãng dịch vụ bất động sản Avison Young Việt Nam cho biết, quỹ đất hạn chế đang là rào cản lớn cho các doanh nghiệp muốn đầu tư vào TP. HCM. Trong bối cảnh thiếu quỹ đất công nghiệp, ông khuyến nghị các chủ đầu tư nên ưu tiên xây dựng nhà xưởng thông minh cao tầng để thu hút các nhà đầu tư công nghệ có quy mô vừa và nhỏ.

>> Các ‘tay to’ ngành địa ốc đang có những kế hoạch gì để phát triển bất động sản công nghiệp?

Một công ty bất động sản bất ngờ báo lãi 6 tháng đầu năm 2024 tăng gấp hơn 200 lần so với cùng kỳ

Ấn tượng với lễ ra quân “Từ giai điệu tới kiệt tác” của dự án bất động sản hàng hiệu Noble Crystal Tay Ho

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/mien-bac-huong-loi-khi-gia-thue-bat-dong-san-cong-nghiep-chenh-lech-dang-ke-so-voi-mien-nam-d131739.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Miền Bắc hưởng lợi khi giá thuê bất động sản công nghiệp chênh lệch đáng kể so với miền Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH