Những tỷ phú đi lên từ thất bại: Jack Ma 30 lần xin việc bị từ chối, Elon Musk từng suýt phá sản

29-10-2022 15:58|Như Quỳnh

Để đến được với thành công ngày hôm nay, những tỷ phú tên tuổi như Jack Ma, Elon Musk,... cũng phải trải qua nhiều thất bại xương máu.

Các tỷ phú là minh chứng cho sự thành công. Họ là những người giàu có, sở hữu khối tài sản trị giá hàng tỷ USD. Không những vậy, họ còn là nguồn cảm hứng cho nhiều người khác để họ có thêm niềm tin và động lực nhằm theo đuổi ước mơ của mình. Khi nhìn vào các tỷ phú, chúng ta thường có xu hướng bị “hoa mắt” trước khối tài sản kếch xù của họ.

Dù vậy, họ cũng đã từng phải vất vả vượt qua hàng trăm khó khăn để đạt được thành công. Hầu hết giới tỷ phú đã phải đi trên con đường đầy mồ hôi và nước mắt, thậm chí có thể cả máu để đạt được vị thế mà họ có trong ngày hôm nay.

Xuất phát điểm của các tỷ phú cũng vô cùng khác nhau. Có những người sinh ra trong những gia đình giàu có, có nền tảng và truyền thống, tạo bàn đạp để họ tiếp tục vươn lên. Trái lại, cũng có những người xuất thân đúng nghĩa từ “hai bàn tay trắng”, song với sự nỗ lực, họ đã vươn lên để trở thành những tỷ phú được người người ngưỡng mộ.

Elon Musk suýt phá sản, bị Paypal sa thải

elon-musk.jpg

Elon Musk hiện là người giàu nhất thế giới với tổng giá trị tài sản ròng ước tính khoảng 253 tỷ USD. Thế nhưng vị tỷ phú nổi tiếng ngông cuồng cũng từng có những năm tháng chẳng hề suôn sẻ.

CEO Telsa từng nộp đơn xin việc tại Netscape - “đế chế Internet” Mỹ nổi tiếng bấy giờ nhưng không nhận được hồi âm. Năm 1995, Musk khi ấy 24 tuổi đã cùng em trai thành lập Zip2, công ty chuyên cung cấp bản đồ và địa chỉ doanh nghiệp. Zip2 gặp khó khăn ngay từ những năm đầu và gần như không nhận được sự quan tâm từ các nhà đầu tư, khiến Musk buộc phải bán đi “đứa con tinh thần” đầu tiên của mình.

Tháng 10 năm 2000, khi đang làm việc tại Paypal, ông bị sa thải khỏi Hội đồng quản trị do ảnh hưởng từ cuộc đấu tranh quyền lực ngầm trong công ty và khủng hoảng gian lận người dùng khiến PayPal thất thoát 10 triệu USD mỗi tháng.

Ngoài ra, Musk cũng từng rót 100 triệu USD vào Space X – công ty được mệnh danh là “cỗ máy đốt tiền” vào năm 2008, nhưng sau đó 3 tên lửa đầu tiên đã phát nổ trước khi bay vào quỹ đạo. Năm 2016, tên lửa Falcon 9 cũng phát nổ cùng với vệ tinh 200 triệu USD của Facebook.

Jack Ma - "người duy nhất" bị KFC từ chối

Jack Ma, sinh năm 1964, là một doanh nhân người Trung Quốc, đồng thời là một trong những nhà sáng lập chính của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba. Ông cũng từng nắm giữ vị trí cao nhất của tập đoàn này trước khi nhường lại ghế chủ tịch cho người kế nhiệm.

Jack Ma đã từng trải qua nhiều thất bại để đạt được thành công như ngày hôm nay. Được biết sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hàng Châu (Trung Quốc), Jack Ma đã cầm đơn đi xin việc nộp khắp nơi và bị từ chối tới 30 lần. Ông nhớ lại khi hãng đồ ăn nhanh nổi tiếng KFC đến Trung Quốc, có 24 người nộp đơn thì 23 người trúng tuyển. Đáng chú ý, người duy nhất bị loại chính là ông. Ông cũng bị Đại học Harvard từ chối tới 10 lần. Giờ đây, người đàn ông này đang sở hữu khối tài sản ròng trị giá 22,8 tỷ USD. Ông cũng từng đứng thứ 21 trong số những người quyền lực nhất thế giới năm 2019, theo Forbes.

James Dyson bị đuổi khỏi chính công ty của mình

ty-phu-james-dyson.jpg

Vốn có năng khiếu vẽ và nghệ thuật cùng niềm đam mê thiết kế nội thất, James Dyson được một giáo viên định hướng ứng dụng khả năng vào nghiên cứu những phát minh mới về kỹ thuật. Một trong những phát minh nổi bật của ông là xe cút kít chân bóng Ballbarrow thay thế cho loại có bánh xe truyền thống.

Khi đó, ông đã tự lập ra một công ty nhận đặt hàng và bán được 45.000 sản phẩm/năm, chiếm 50% thị phần xe cút kít. Thế nhưng, may mắn không mỉm cười với Dyson. Ballbarrow bị đánh cắp thiết kế và bán cho một công ty sản xuất đồ nhựa của Mỹ tên là Glassco. Mất hàng năm và hàng trăm nghìn USD theo đuổi các vụ kiện về bằng sáng chế, Dyson vẫn thua kiện. Ông chìm vào nợ nần và suy sụp khi bị các nhà đầu tư mới đuổi khỏi chính công ty mà mình sáng lập.

Đứng lên sau cú trượt với Ballbarrow, Dyson tiếp tục nghiên cứu sáng chế máy hút bụi. Suốt 5 năm với 5.127 phiên bản thất bại, sau cùng ông mới thành công tạo ra máy hút bụi không túi nổi tiếng. Ban đầu sản phẩm này không có cơ hội ra mắt công chúng khi bị từ chối bởi hàng chục nhà sản xuất ở Anh, châu Âu và Mỹ trong suốt 2 năm.

Giữ niềm tin vào phát minh tâm huyết của mình, Dyson sau đó đã giới thiệu chiếc máy hút bụi tại thị trường Nhật Bản. Sản phẩm này từ đó đã gây được tiếng vang lớn, giúp Dyson có đủ tiền để mở cơ sở của riêng mình. Kể từ khi ra mắt, công ty của ông không chỉ tạo ra máy hút bụi mà còn cả máy sấy tóc, máy lọc, quạt không cánh, đèn chiếu sáng và máy sấy tay, và gần nhất là máy thở trong đại dịch Covid-19.

Ông chủ Starbucks phải vật lộn để kiếm ăn từng ngày

Ông Howard Schultz sinh năm 1953 tại Brooklyn, Mỹ. Ông được biết tới với vai trò là CEO của chuỗi đồ uống nổi tiếng bậc nhất thế giới, Starbucks. Ông từng là Chủ tịch và là Giám đốc điều hành của Starbucks từ năm 1986 đến năm 2000 và sau đó một lần nữa từ năm 2008 đến năm 2017, trước khi quay trở lại lần tiếp theo trong thời gian gần đây.

Dù vậy, quãng thời gian tuổi thơ của ông không hề dễ dàng. Cha ông chưa bao giờ đủ tiền mua nhà, thậm chí cả gia đình phải vật lộn để kiếm ăn từng ngày. Dù vậy, bằng nỗ lực và ý chí vươn lên, Howard Schultz đã trở thành một trong những tỷ phú nổi tiếng bậc nhất thế giới, sở hữu khối tài sản ròng trị giá khoảng 4 tỷ USD.

Soichiro Honda - bị Toyota từ chối đến người sáng lập Honda

ty-phu-soichiro-honda.jpg

Ngay từ lần đầu nhìn thấy một chiếc ôtô Ford đến thị trấn, Honda đã mê mẩn và bắt đầu mơ về việc tạo ra chiếc xe hơi của riêng mình. Năm 15 tuổi, cậu bé Soichiro đã rời ghế nhà trường để đến học việc tại Art Shokai, một cửa hàng sửa chữa ôtô ở Tokyo.

8 năm sau đó, Honda mở chi nhánh Art Shokai của riêng mình ở Hamamatsu. Khi làm việc tại đây, ông đã vô cùng nỗ lực để nghiên cứu sản xuất vòng pit-tông và séc măng – những chi tiết nhỏ nhưng vô cùng đắt đỏ của ôtô. Thế nhưng, sản phẩm này đã bị nhà sản xuất xe Toyota từ chối.

Tuy nhiên điều này không làm ông nhụt chí. Khi xăng trở nên khan hiếm ngay sau Thế chiến II, Honda đã tạo ra một động cơ 2 thì nhỏ hoạt động với rất ít khí và có thể dễ dàng gắn vào xe đạp. Honda Motor Company được thành lập ngay sau đó và phát hành chiếc xe đạp có động cơ đầu tiên vào năm 1949. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên được xuất khẩu sang Mỹ. 20 năm sau, hãng xe này bắt đầu sản xuất ôtô và hiện là hãng xe được ưa chuộng và chiếm thị phần lớn, xếp thứ 6 thế giới.

Tỷ phú tự thân Mark Cuban và những quan niệm thành công

Điểm mặt 5 cổ phiếu bất động sản luôn tăng sau lễ 30/4, 1/5, một mã ‘nhà’ tỷ phú Phạm Nhật Vượng thường đem lại khoản lãi lớn

Thủ tướng Australia chỉ trích Elon Musk là 'tỷ phú kiêu ngạo', đấu khẩu vì 1 đoạn video trên X

Lộ diện người 'đứng sau' căn biệt thự của tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn, con gái là danh hài nổi tiếng sở hữu bất động sản đắt giá trên đất Mỹ

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhung-ty-phu-di-len-tu-that-bai-jack-ma-30-lan-xin-viec-bi-tu-choi-elon-musk-tung-suyt-pha-san-155810.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Những tỷ phú đi lên từ thất bại: Jack Ma 30 lần xin việc bị từ chối, Elon Musk từng suýt phá sản
POWERED BY ONECMS & INTECH