Tỷ phú tự thân Mark Cuban và những quan niệm thành công

23-10-2022 08:03|Quỳnh Hương

Theo Mark Cuban, quan niệm sai lầm nhất là giàu có sẽ khiến bản thân thay đổi. Ông cũng cho rằng mối quan tâm hàng đầu của một tỷ phú không phải là kiếm tiền.

Giàu có không khiến bản thân thay đổi

Theo tỷ phú tự thân Mark Cuban, quan niệm sai lầm lớn nhất là giàu có sẽ khiến bản thân thay đổi.

Mark Cuban là doanh nhân và chủ sở hữu Dallas Mavericks. Ông trở thành tỷ phú khi cùng những người đồng sáng lập bán Broadcast.com cho Yahoo với giá 5,7 tỷ USD vào năm 1999. Lúc đó ông 40 tuổi. Theo Forbes, ông hiện sở hữu khối tài sản ròng ước tính là 4,6 tỷ USD.

Cuban chia sẻ, quan niệm sai lầm lớn nhất khi trở nên giàu và giữ vững danh hiệu siêu giàu là tiền tự khắc khiến bạn thay đổi nhiều. "Mọi người nghĩ rằng tiền làm bạn thay đổi. Có thể, trong nhiều khía cạnh, nhưng không phải vậy", ông nói.

Trước khi Cuban có được khối tài sản như bây giờ, ông từng trải qua cảm giác bị phá sản thực sự vào đầu những năm 20 tuổi. Ông không có đủ tiền mở tài khoản ngân hàng và phải chia tiền thuê căn hộ 3 phòng ngủ giá 600 USD mỗi tháng cùng 5 người khác. Khi đó, ông phải ngủ trên sàn nhà hoặc ghế. Nhưng ông nói rằng mình vẫn hạnh phúc.

Tuy nhiên, ông mất khá nhiều thời gian để tìm ra cách điều chỉnh các mối quan hệ và tiêu tiền sau khi trở nên giàu có. Hiện tại, sau hơn hai thập kỷ là thành viên trong danh sách những người giàu có, ông vẫn không thể tin được sự giàu có của bản thân.

Tài sản quý giá nhất là thời gian

Một nghiên cứu của Trường Kinh doanh Harvard năm 2018 cho thấy việc đánh giá cao thời gian của bản thân hơn tiền bạc giúp gia tăng hạnh phúc. Tất nhiên, tỷ phú Mark Cuban cũng đã tích lũy được nhiều thứ khác nhờ động lực thúc đẩy đó.

Khi Cuban bán công ty đầu tiên MicroSolutions cho CompuServe với giá 6 triệu USD, ông nghĩ rằng ông sẽ không phải quay trở lại làm việc. Ông nói thêm rằng thứ ông mua được đó là sự tự do.

Cuban tiết kiệm phần lớn số tiền thu được từ việc kinh doanh để có thể sống theo khung thời gian của riêng mình mà không cần lo lắng về việc làm trong tương lai. Khi chi tiêu, ông dành tiền để đi du lịch cùng bạn bè và tham gia những bữa tiệc "như một ngôi sao nhạc rock".

5 năm sau, người bạn đại học của ông là Todd Wagner đã thuyết phục ông tham gia vào dịch vụ phát trực tuyến để họ có thể theo dõi các trận đấu bóng rổ của Đại học Indiana tại Texas, nơi mà họ sống. Dịch vụ đó sau này trở thành Broadcast.com và được Yahoo mua lại vào năm 1999 với giá 5,7 tỷ USD.

Cổ phiếu của Yahoo vào thời điểm đó rất có giá trị. Nếu Cuban muốn có nhiều tiền, ông có thể nắm giữ cổ phiếu công ty với hy vọng rút thêm nhiều tiền. Song, Cuban thấy hạnh phúc với số tiền kiếm được từ thương vụ và có cảm giác thị trường chứng khoán bị định giá quá cao. Ông đã bán phần lớn cổ phiếu Yahoo của mình chỉ vài tháng trước khi bong bóng dot-com bùng nổ vào năm 2000 và giá cổ phiếu của công ty giảm mạnh.

Cuban nói: "Sự kiện đó đã dạy cho tôi một bài học sâu sắc: Khi bạn chỉ chạy theo đồng tiền, tiền sẽ không bao giờ hoạt động hiệu quả".

Kể từ đó, Cuban đã tiêu tiền theo cách khiến ông cảm thấy vui, bao gồm cả việc mua đội bóng rổ Dallas Mavericks vào năm 2000. Sau khi trở thành tỷ phú, ông cũng đã bỏ ra 40 triệu USD để mua một chiếc máy bay tư nhân Gulfstream V.

Ông giải thích: "Tại sao tôi muốn một chiếc máy bay? Bởi vì tài sản quý giá nhất mà bạn có thể sở hữu là thời gian. Và điều tôi có thể làm là tiết kiệm thời gian đi lại. Điều đó thật tuyệt vời".

Không phải công nghệ, đây mới là lĩnh vực có nhiều tỷ phú nhất

Tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới: Bỏ dở Đại học, từ kiếm sống bằng nghề giao pizza đến sở hữu 1,3 tỷ USD nhờ đam mê thể hình

Câu chuyện đầy nghị lực của nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Mỹ từng mắc ung thư

Nhân viên 'quèn' thành tỷ phú tự thân giàu bậc nhất Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ty-phu-tu-than-mark-cuban-va-nhung-quan-niem-thanh-cong-154700.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỷ phú tự thân Mark Cuban và những quan niệm thành công
POWERED BY ONECMS & INTECH