Nở rộ trào lưu niêm yết kép, thị trường IPO toàn cầu sẽ sôi động?

24-05-2023 15:43|Thủy Tiên

Các chuyên gia ngân hàng nhận định việc niêm yết kép giữa Trung Đông và châu Á dự kiến sẽ trở thành một xu hướng mới khi dòng vốn đầu tư tại hai khu vực tăng lên.

Trong suốt năm 2022, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đã lao dốc khi chỉ có 1.333 đợt IPO với tổng số vốn huy động được ở mức gần 180 tỷ USD. Hoạt động IPO toàn cầu bị ảnh hưởng bởi sự biến động của thị trường cùng với hiệu suất ảm đạm của nhiều đợt IPO năm trước đó.

Tuy nhiên, những tháng qua, thị trường IPO đang có dấu hiệu hồi sinh trong bối cảnh sự phục hồi của thị trường chứng khoán khuyến khích các công ty tiến hành niêm yết, đặc biệt là ở châu Á, nơi các sàn giao dịch trong khu vực chiếm gần 80% doanh số IPO toàn cầu trong tháng 4.

Các chuyên gia ngân hàng nhận định việc niêm yết kép giữa Trung Đông và châu Á dự kiến sẽ trở thành một xu hướng mới khi dòng vốn đầu tư tại hai khu vực tăng lên, theo Bloomberg.

Nhà tiên phong

Tập đoàn Singapore Olam Group, một trong những nhà giao dịch hàng hóa lớn nhất châu Á được coi là người tiên phong trong xu hướng mới mẻ này.

Theo đó, Olam đang lên kế hoạch niêm yết mảng kinh doanh nông sản đồng thời tại Singapore và cả ở Arab Saudi, biến tập đoàn này thành doanh nghiệp toàn cầu đầu tiên niêm yết tại quốc gia Trung Đông.

Thị trường IPO tại Vịnh Ba Tư vẫn là một điểm sáng sau sự phát triển bùng nổ vào năm 2022, thu hút các nhà đầu tư quốc tế bất chấp bối cảnh thị trường IPO toàn cầu lao dốc.

Do đó, trong năm nay, sàn giao dịch chứng khoán Saudi đã nỗ lực thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác quốc tế, ký hiệp ước với cả hai sàn Hong Kong và Singapore nhằm thúc đẩy các lĩnh vực như niêm yết chéo, theo Bloomberg.

“Các cổ đông của Abu Dhabi và Arab Saudi ngày càng chú ý đến việc các công ty quốc tế phát triển hoặc mở rộng thị trường khách hàng mục tiêu sang Trung Đông, hướng tới mục tiêu cuối cùng là niêm yết tại khu vực này", theo chuyên gia Samer Deghaili, đồng giám đốc khu vực của HSBC Holdings về tài trợ vốn và ngân hàng đầu tư.

Trên thực tế, việc niêm yết kép chưa thể ngay lập tức tạo ra xu hướng rõ rệt trên thị trường IPO toàn cầu, nhưng nếu Olam Group thành công, đây có thể là doanh nghiệp mở đường cho làn sóng niêm yết kép.

Lợi ích kép

Chuyên gia Deghaili cho biết các công ty từ Arab Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cũng muốn tận dụng cơ hội này để mở rộng thị trường xuất khẩu quan trọng sang châu Á.

Thời gian qua, các công ty Trung Đông đang dần chuyển hướng sang khu vực châu Á. Trong đó có thể kể đến, quỹ đầu tư công, quỹ tài sản của Arab Saudi đã mở văn phòng tại Hong Kong vào năm ngoái. Đồng thời, đầu tư vào các công ty châu Á, như Kakao Entertainment của Hàn Quốc hay công ty trò chơi VSPO của Trung Quốc.

Udhay Furtado, đồng giám đốc ECM châu Á - Thái Bình Dương tại Citigroup Inc cho biết, “có rất nhiều nhà đầu tư Trung Đông quan tâm nhiều hơn đến châu Á. Quá trình xoay trục sang khu vực này có thể sẽ kéo dài từ 10 đến 20 năm. Do đó, tôi nghĩ rằng dòng chảy đổ vào châu Á có thể sẽ rất mạnh”.

Về phía châu Á, ngày càng nhiều công ty Trung Quốc mở rộng hoạt động ở Trung Đông.

Cụ thể, China International Capital Corp, công ty dịch vụ tài chính và quản lý đầu tư đa quốc gia thuộc sở hữu một phần của Trung Quốc có kế hoạch mở rộng ở cả Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Arab Saudi.

Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng Châu Á có trụ sở tại Bắc Kinh cũng đã mở văn phòng đầu tiên ở nước ngoài tại Abu Dhabi, thủ đô của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào tháng 4.

Theo chuyên gia Samer Deghaili, “Việc niêm yết kép ở cả hai khu vực sẽ giúp các nhà đầu tư châu Á đa dạng hóa hoạt động sang các khu vực khác, đồng thời có khả năng tiếp cận với các nền kinh tế Trung Đông đang tăng trưởng cao”.

Đồng quan điểm, Barry Chan, người đứng đầu khu vực châu Á và châu Úc của CICC nhận định: “Các công ty Trung Quốc quan tâm đến việc thâm nhập thị trường Arab Saudi là nhằm tạo dựng quan hệ đối tác chiến lược với các nhà đầu tư chất lượng cao, từ đó dẫn đến việc niêm yết ở giai đoạn sau”.

"Ông lớn" Alibaba đánh thức làn sóng IPO ngành công nghệ: Lộ diện kế hoạch tỷ USD tại Hồng Kông

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/no-ro-trao-luu-niem-yet-kep-thi-truong-ipo-toan-cau-se-soi-dong-184563.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nở rộ trào lưu niêm yết kép, thị trường IPO toàn cầu sẽ sôi động?
POWERED BY ONECMS & INTECH