Nổ tàu chở 130.000 tấn dầu nhiên liệu, lực lượng cứu hộ khẩn cấp được huy động, 24 thành viên thủy thủ đoàn thoát nạn trong gang tấc
Nếu toàn bộ 130.000 tấn dầu nhiên liệu bị rò rỉ, hệ sinh thái của vịnh biển nơi con tàu cập bến có thể đối mặt với thảm họa nghiêm trọng.
Vào đêm 9/2, con tàu chở dầu Koala treo cờ Antigua & Barbuda bất ngờ phát ra nhiều tiếng nổ liên tiếp, khiến nước tràn vào khoang trước khi chìm xuống tại khu vực cảng biển Ust-Luga (Vùng Leningrad).
Trên tàu chở dầu có 24 thành viên thủy thủ đoàn, bao gồm 4 người Nga, 8 công dân Gruzia và 12 người Indonesia. Theo thông tin ban đầu, con tàu đang neo tại bến số 3 của cảng và chuẩn bị ra khơi. Thời điểm xảy ra sự cố, tàu đã nạp khoảng 130.000 tấn dầu nhiên liệu. Vào khoảng 2 giờ sáng, ba vụ nổ mạnh xảy ra trong phòng động cơ.
Ngay khi sự cố xảy ra, thủy thủ đoàn đã nhanh chóng rời khỏi tàu và di chuyển vào bờ an toàn. Không có ai bị thương, tuy nhiên phòng động cơ nhanh chóng bị nước tràn vào, khiến tình hình trở nên nghiêm trọng. Đến 5 giờ sáng, tàu mắc cạn với phần đuôi chìm xuống nước. Lực lượng cứu hộ lập tức có mặt tại hiện trường, trong khi các chuyên gia của Bộ Tình trạng khẩn cấp tiến hành lắp đặt phao bao quanh tàu để ngăn ngừa nguy cơ ô nhiễm vùng nước xung quanh.
![Nổ tàu chở 130.000 tấn dầu nhiên liệu, lực lượng cứu hộ khẩn cấp được huy động, 24 thành viên thủy thủ đoàn thoát nạn trong gang tấc - ảnh 1](https://nqs.1cdn.vn/2025/02/10/statictttc.kinhtedothi.vn-zoom-1000-uploaded-nguyennhuquynh-2025_02_10-_tau_cho_dau_1_qzdj.jpeg)
Theo số liệu sơ bộ, chưa có dấu hiệu rò rỉ dầu ra ngoài, giúp ngăn chặn nguy cơ thảm họa môi trường. Hiện nguyên nhân vụ nổ vẫn chưa được xác định. Các chuyên gia đang tiến hành điều tra, xem xét khả năng trục trặc kỹ thuật tại phòng động cơ cũng như lỗi vận hành của con người.
Nguồn tin cho biết thủy thủ đoàn đã xử lý tình huống kịp thời, giúp tránh thương vong và giảm thiểu hậu quả của sự cố. Cảng biển Ust-Luga nơi xảy ra vụ việc, là một trong những trung tâm vận tải lớn nhất Tây Bắc nước Nga, đóng vai trò quan trọng trong việc xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ, đồng thời là cơ sở chiến lược trong hệ thống cung cấp nhiên liệu. Những sự cố như thế này tại các cảng lớn luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt, do bất kỳ rò rỉ dầu nào cũng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường.
Trong quá khứ, các vụ tai nạn tàu chở dầu đã để lại nhiều hậu quả thảm khốc. Một trong những trường hợp nghiêm trọng nhất là vụ tràn dầu Exxon Valdez năm 1989 ngoài khơi Alaska, khi 260.000 thùng dầu tràn xuống biển, gây ra thảm họa môi trường kéo dài. Phản ứng kịp thời của lực lượng cứu hộ tại Ust-Luga lần này đã giúp ngăn chặn kịch bản tương tự xảy ra.
Theo các nhà môi trường, nếu toàn bộ 130.000 tấn dầu nhiên liệu bị rò rỉ, hệ sinh thái của Vịnh Phần Lan có thể đối mặt với thảm họa nghiêm trọng. Dầu nhiên liệu là một trong những sản phẩm dầu mỏ nặng nhất, khi tràn ra biển sẽ gây ô nhiễm kéo dài cho nguồn nước và bờ biển. Các hạt dầu nhiên liệu lắng xuống đáy biển có thể phá hủy hệ sinh thái biển, và phải mất nhiều năm để môi trường có thể phục hồi sau một sự cố như vậy.
>> Động cơ máy bay bất ngờ bốc cháy khi chuẩn bị cất cánh, sơ tán khẩn cấp 104 hành khách