Nợ thuế 997.000 đồng, Chủ tịch 1 doanh nghiệp bị cấm xuất cảnh

20-05-2024 00:40|Thuận Phong

Ngày 19/5, đại diện Cục Hải quan TP.HCM và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV cho biết, đơn vị này vừa ban hành 5 thông báo gửi Cục Quản lý xuất cảnh - Bộ Công an về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với các cá nhân là đại diện các doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn.

Theo đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV đề nghị tạm hoãn xuất cảnh đối với ông L.H.B, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc, đại diện pháp luật 1 Công ty TNHH do doanh nghiệp này nợ thuế 997.000 đồng. Thời gian tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 18/5 đến khi người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước - thông tin được VTC News đăng tải trong buổi tối cùng ngày.

Trong danh sách được ban hành, trường hợp số tiền nợ thuế 997.000 đồng của công ty trên là ít nhất. Với số tiền chưa đến 1 triệu đồng, nhiều người cảm thấy khá bất ngờ, liệu có cần phải cấm xuất cảnh người đại diện pháp luật của doanh nghiệp không?

Hiện nay, theo quy định pháp luật, căn cứ khoản 5 Điều 36 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 quy định về các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh, trong đó có trường hợp người nộp thuế, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, người Việt Nam xuất cảnh để định cư ở nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài trước khi xuất cảnh chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Bên cạnh đó, Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh liên quan đến nghĩa vụ thuế bao gồm:

(i) Cá nhân, cá nhân là người đại diện theo pháp luật của người nộp thuế là doanh nghiệp thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

(ii) Người Việt Nam xuất cảnh để định cư ở nước ngoài chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

(iii) Người Việt Nam định cư ở nước ngoài trước khi xuất cảnh chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

(iv) Người nước ngoài trước khi xuất cảnh từ Việt Nam chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Như vậy, cá nhân, tổ chức chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế với bất kỳ số tiền nợ nào mà đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế thì đều có thể sẽ bị tạm hoãn xuất nhập cảnh.

Ngoài ra, người Việt Nam muốn xuất cảnh để định cư ở nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài muốn xuất cảnh mà nợ thuế thì không xét số tiền nợ thuế là bao nhiêu đều bị tạm hoãn xuất cảnh.

>> Nhà mạng công khai gần 50 số điện thoại lừa đảo

Nợ thuế, hàng chục đại diện doanh nghiệp tại Đồng Nai bị tạm hoãn xuất cảnh

Nhiều 'ông lớn' tại TP. HCM xuất hiện trong danh sách buộc dừng thủ tục hải quan do nợ thuế

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/no-thue-997000-dong-chu-tich-1-doanh-nghiep-bi-cam-xuat-canh-235377.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nợ thuế 997.000 đồng, Chủ tịch 1 doanh nghiệp bị cấm xuất cảnh
POWERED BY ONECMS & INTECH