Xã hội

Nổ trạm xăng khiến ít nhất 40 người thương vong: Phong tỏa hiện trường, huy động đội cứu hỏa, máy bay trực thăng, chó nghiệp vụ tìm kiếm xuyên đêm, bệnh viện kích hoạt tình trạng khẩn cấp

Đại Dương 23/10/2024 12:03

Vụ nổ đã khiến trạm xăng bị tàn phá nặng nề và làm sập nhiều ngôi nhà xung quanh.

Vào chiều ngày 7/10/2022, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại trạm xăng Applegreen, nằm ở ngoại ô làng Creeslough, huyện Donegal (Ireland). Hình ảnh từ hiện trường cho thấy trạm xăng, cửa hàng tiện lợi và nhiều ngôi nhà xung quanh bị sập, với phần mái rơi xuống nhiều chiếc ô tô. Trong khi đó, kính vỡ và gạch vụn vương vãi khắp nơi, tạo nên một khung cảnh hỗn loạn.

Nổ trạm xăng khiến ít nhất 40 người thương vong: Phong tỏa hiện trường, huy động đội cứu hỏa, máy bay trực thăng, chó nghiệp vụ tìm kiếm xuyên đêm, bệnh viện kích hoạt tình trạng khẩn cấp - ảnh 1
Vụ nổ đã khiến trạm xăng bị tàn phá nặng nề và làm sập nhiều ngôi nhà xung quanh. Ảnh: Donegal Daily

Cảnh sát đã nhanh chóng phong tỏa hiện trường vụ nổ trong khi các đội cứu hỏa, xe cứu thương và máy bay trực thăng được điều động đến hiện trường để tìm kiếm các nạn nhân bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. Bệnh viện Đại học Letterkenny cũng được đặt trong tình trạng khẩn cấp, thông báo rằng họ đang tiếp nhận "nhiều trường hợp bị thương".

Đặc biệt, lực lượng cảnh sát đã triển khai chó nghiệp vụ để tìm kiếm những nạn nhân mắc kẹt. Có những thời điểm, họ yêu cầu tắt hết động cơ và giữ im lặng, nhằm giúp đội cứu hộ xác định được những người sống sót.

Vụ nổ cướp đi sinh mạng của 10 người, bên cạnh đó, khoảng 30 người khác cũng đã bị thương. Những con số thương vong này đã gây ra nỗi đau lớn cho cộng đồng và khiến mọi người bàng hoàng trước thảm kịch xảy ra tại trạm xăng.

statictttc.kinhtedothi.vn-zoom-1000-uploaded-duongnhatlinh-2024_10_21-_untitled-1665200586581_ytbr.png
Vụ nổ khiến 10 người thiệt mạng, khoảng 30 người bị thương. Ảnh: Telegraph

Bộ trưởng Ngoại giao Ireland khi đó, ông Simon Coveney, đã mô tả vụ nổ là một sự việc chưa từng có và hết sức bi thảm. Ông gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân và cam kết sẽ đẩy nhanh công tác cứu hộ.

Trong lúc đó, Thủ tướng Ireland khi đó là ông Michael Martin khẳng định đây là "những ngày đen tối nhất" không chỉ của Donegal mà của toàn bộ đất nước. Ông cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với lực lượng cứu hộ, những người đã làm việc không ngừng nghỉ, xuyên đêm để cứu giúp những nạn nhân bị ảnh hưởng.

"Suy nghĩ cùng những lời cầu nguyện của tôi hôm nay hướng về những người thiệt mạng và bị thương trong vụ nổ ở Creeslough. Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình, bạn bè của họ và toàn bộ cộng đồng Creeslough", ông Michael Martin nói.

Hai năm sau khi xảy ra vụ việc, Darragh Mackin - luật sư đại diện cho người thân của 7 trong số 10 nạn nhân của vụ nổ đã viết thư cho Bộ trưởng Tư pháp Helen McEntee yêu cầu thành lập một cuộc điều tra độc lập.

statictttc.kinhtedothi.vn-zoom-1000-uploaded-duongnhatlinh-2024_10_21-_k2xmavt4zfhhbcguzafiwdbwau_mfyw.jpg
Nguyên nhân của vụ nổ được cho là do rò rỉ khí gas. Ảnh: Internet

Bức thư do vị luật sư viết nhấn mạnh rằng gia đình các nạn nhân đã phải chịu đựng nỗi đau không thể tưởng tượng nổi. “Gia đình họ vẫn chưa thể nguôi ngoai nỗi mất mát cho đến khi họ biết được sự thật về những gì đã xảy ra, những sai sót được thừa nhận và những bài học cụ thể được rút ra để một sự cố như thế này không bao giờ xảy ra nữa”, ông Darragh Mackin viết.

Cuối thư, ông Mackin bày tỏ: “Chúng tôi viết thư này để chính thức yêu cầu Bộ trưởng xem xét việc ủy quyền một cuộc điều tra độc lập dưới hình thức một cuộc điều tra công khai hoặc ủy ban điều tra, theo các điều khoản sẽ được thống nhất sau khi tham vấn với các gia đình".

Bức thư lưu ý rằng cuộc điều tra duy nhất hiện tại về vụ việc là cuộc điều tra hình sự của cảnh sát. Trong khi nguyên nhân vụ nổ vẫn chưa được chính quyền xác nhận chính thức, người ta hiểu rằng rò rỉ khí gas được coi là hướng điều tra chính.

>> Nổ kho xăng dầu khiến gần 500 người thương vong, bầu không khí đậm đặc mùi khét: Phong tỏa khẩn cấp toàn bộ khu vực cảng biển, tiến hành hoạt động cứu hộ khẩn cấp

Vụ thử bom hạt nhân 26 tấn 'phóng' quả cầu lửa đường kính gần 100km, chấn động mạnh tương đương 57 triệu tấn thuốc nổ TNT

Nổ xe bồn chở xăng bị lật trên cao tốc khiến hơn 100 người ‘hôi’ xăng thiệt mạng, thiêu rụi cả khu vực xung quanh, lực lượng cứu hộ khẩn cấp vào cuộc

Theo Thị Trường Tài Chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/no-tram-xang-khien-it-nhat-40-nguoi-thuong-vong-phong-toa-hien-truong-huy-dong-doi-cuu-hoa-may-bay-truc-thang-cho-nghiep-vu-tim-kiem-xuyen-dem-benh-vien-kich-hoat-tinh-trang-khan-cap-128709.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Nổ trạm xăng khiến ít nhất 40 người thương vong: Phong tỏa hiện trường, huy động đội cứu hỏa, máy bay trực thăng, chó nghiệp vụ tìm kiếm xuyên đêm, bệnh viện kích hoạt tình trạng khẩn cấp
    POWERED BY ONECMS & INTECH