Sống

Nơi cất giữ một nửa số vàng trên Trái đất nhưng trộm tuyệt nhiên không thể bén mảng, từng được cho là nơi ở của Quan Thế Âm Bồ Tát

Nhật Linh 21/08/2023 14:37

Cung điện Potala là một công trình cổ mang tính đặc trưng, ý nghĩa tôn giáo và lịch sử đối với người Tây Tạng cũng như những tín đồ của Phật giáo.

Cung điện Potala nằm ở Lhasa tại khu tự trị của Tây Tạng, Trung Quốc. Đây là một công trình kiến trúc vĩ đại, theo truyền thuyết đây chính là nơi ở của Quan Thế Âm Bồ Tát.

Cung điện Potala được xây dựng từ rất sớm, trước cả Tử Cấm Thành. Cung điện được đặt trên ngọn núi Hồng Sơn (Lhasa - thủ phủ Tây Tạng) ở độ cao khoảng 3.700 mét so với mực nước biển.

Cho đến hiện tại, cung điện Potala Tây Tạng đã trở thành một bảo tàng lịch sử nổi tiếng. Vào năm 1994, cung điện Potala đã chính thức là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận. Theo tương truyền, đây còn là nơi cất giấu một nửa số vàng trên thế giới.

Bí ẩn cung điện cất giữ một nửa số vàng trên Trái đất nhưng trộm tuyệt nhiên không thể bén mảng, từng được cho là nơi ở của Quan Thế Âm Bồ Tát

Nguồn gốc nơi được coi là biểu tượng trường kì của Phật giáo Tây Tạng

Potala được xây dựng trên nền tảng của một cung điện khác do Songsten Gampo dựng trên Đồi Đỏ. Potala có hai nhà nguyện ở góc phía tây bắc để bảo tồn các khu vực còn lại của cung điện ban đầu. Một là nhà nguyện Phakpa. Nhà nguyện còn lại tên Chogyel Drupuk, hang thiền định của Songsten Gampo. Năm 1654, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ năm, Lozang Gyatso cho xây dựng cung điện Potala. Cung điện sở hữu vị trí trung tâm khi nằm giữa các tu viện Drepung và Sera và thành phố cổ Lhasa.

Kiến trúc bên ngoài của cung điện mất 3 năm. Phần nội thất bên trong mất 45 năm để hoàn thành. Công trình xây dựng kéo dài đế mãi năm 1694 mới hoàn thiện. Từ đó trở đi Potala được sử dụng như một cung điện mùa đông của các đời Đạt Lai Lạt Ma. Là một nơi thiêng liêng, chính người dân Tây Tạng ít khi gọi hẳn cái tên Potala. Họ thường gọi “đỉnh Potala” hay phổ biến nhất là “đỉnh”. Cung điện đã bị phá hủy vào thời trung cổ và phải đến thế kỷ XVII mới được trùng tu lại. Sau hơn 50 năm công trình mới chính thức được hình thành với quy mô như ngày nay.

Cất giữ một nửa số vàng của thế giới nhưng không ai tới trộm

Cung điện Potala là một công trình cao chót vót với thiết kế kiến ​​trúc khác biệt. Nó bao gồm hai phần chính: Cung điện Đỏ và Cung điện Trắng.

Cung điện Đỏ có bề ngoài màu đỏ và vàng rực rỡ, là trung tâm tinh thần của khu phức hợp và có nhiều nhà nguyện, phòng cầu nguyện và thánh tích. Cung điện Trắng với những bức tường trắng và mái dốc, đóng vai trò là khu vực hành chính và dân cư.

Bí ẩn cung điện cất giữ một nửa số vàng trên Trái đất nhưng trộm tuyệt nhiên không thể bén mảng, từng được cho là nơi ở của Quan Thế Âm Bồ Tát

Mặt ngoài của cung điện có những nét chạm khắc phức tạp, những bức tranh tường đầy màu sắc và những mái nhà bằng vàng, tạo nên ấn tượng nổi bật về mặt thị giác.

Thiết kế kết hợp các yếu tố như Mandala, đại diện cho vũ trụ và Bánh xe Cuộc sống, tượng trưng cho chu kỳ tồn tại. Nhiều nỗ lực đã được thực hiện để bảo tồn và khôi phục Cung điện Potala nhằm đảm bảo di sản văn hóa của nó vẫn còn nguyên vẹn cho các thế hệ tương lai.

Bí ẩn cung điện cất giữ một nửa số vàng trên Trái đất nhưng trộm tuyệt nhiên không thể bén mảng, từng được cho là nơi ở của Quan Thế Âm Bồ Tát

Bước vào bên trong Cung điện Potala sẽ mở ra một thế giới kho báu nghệ thuật và hiện vật lịch sử. Các không gian bên trong được trang trí bằng những bức tranh tường phức tạp, đồ gỗ phức tạp và các tác phẩm điêu khắc quý giá.

Các nhà nguyện và phòng cầu nguyện chứa các bức tượng và kinh sách Phật giáo được tôn kính, tạo nên một bầu không khí tôn kính tâm linh. Mỗi phòng trong cung điện đều có câu chuyện riêng để kể, mang đến cái nhìn thoáng qua về di sản văn hóa và tôn giáo phong phú của Tây Tạng.

Tương truyền khi xây dựng cung điện Potala, Vua Tùng Tán Cán Bố đã phải chi ra một khoản tiền khổng lồ. Và theo con số thống kê cho thấy hơn 30 tấn vàng đã được sử dụng để xây dựng nơi này. Số lượng vàng khổng lồ như vậy khiến nhiều người thắc mắc, đặt câu hỏi là vàng lấy từ đâu để xây dựng Cung điện Potala.

Thực tế, số vàng này xuất phát từ hai nguyên nhân. Một là vào thời bấy giờ, triều đình có những chính sách nhất định trong việc ra ngân lượng, vàng, đá quý,… để hỗ trợ xây dựng Cung điện Potala hoàn hảo hơn.

Hai là số vàng đó cũng đến từ sự đóng góp của người dân Tây Tạng. Tuy lúc đó, cuộc sống của họ không quá giàu có, nhưng họ sẵn sàng đóng góp vàng để xây dựng cung điện, phục vụ niềm tin tín ngưỡng của mình.

Cung điện Potala có 3 bảo tháp cùng rất nhiều tượng Phật làm bằng vàng nguyên khối. Theo nghiên cứu, các bảo tháp này cao tới 11m và tiêu tốn khoảng 4.000 cân vàng để đúc thành. Vì vậy, người dân tại nơi đây luôn tin rằng: Một nửa số vàng trên thế giới nằm trong cung điện Potala.

Bí ẩn cung điện cất giữ một nửa số vàng trên Trái đất nhưng trộm tuyệt nhiên không thể bén mảng, từng được cho là nơi ở của Quan Thế Âm Bồ Tát

Nhiều người thắc mắc rằng ẩn chứa nhiều vàng như vậy, tại sao Potala không bao giờ bị trộm?

Trong lịch sử, cung điện Potala được canh giữ rất nghiêm ngặt với quân đội và ngày nay là nhân viên bảo an cùng hệ thống an ninh giám sát tiên tiến. Vì vậy, rất khó có thể vào đây và trộm đi đồ vật. Hơn nữa, cung điện này cũng nằm ở vị trí rất cao và vàng cũng được dát kiên cố vào tường. Muốn trộm đồ sẽ khó khăn và cần rất nhiều thời gian.

Ngoài ra, theo đức tin của nhiều người thì cung điện Potala là nơi tâm linh mà con người khi đến đây không được chạm vào bất kỳ đồ vật nào bởi đây là chốn linh thiêng thờ và truyền bá tư tưởng Phật giáo, có giá trị lịch sử to lớn.

Sự thật về "kho báu" của cựu binh Mỹ từng ở Việt Nam khiến 350.000 người truy lùng trong hơn một thập kỷ

Tại sao nơi chôn cất Lưu Bị mãi là bí ẩn ngàn năm chưa có lời giải, không ai có thể tìm ra manh mối?

Bí ẩn ngàn năm chôn giấu trong Lăng mộ Tần Thủy Hoàng, cả thế giới khát khao tìm lời giải

Tại sao Gia Cát Lượng trước khi chết hô to tên của một người bí ẩn và ngậm bảy hạt gạo sau khi chết?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bi-an-cung-dien-cat-giu-mot-nua-so-vang-tren-trai-dat-nhung-trom-tuyet-nhien-khong-the-ben-mang-tung-duoc-cho-la-noi-o-cua-quan-the-am-bo-tat-197422.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nơi cất giữ một nửa số vàng trên Trái đất nhưng trộm tuyệt nhiên không thể bén mảng, từng được cho là nơi ở của Quan Thế Âm Bồ Tát
POWERED BY ONECMS & INTECH