Kiến thức

Nói chuyện với bác sĩ 2 phút mất hơn 24 triệu đồng

An Yên 26/09/2024 08:10

Mới đây, câu chuyện về một bệnh nhân ở Mỹ phải trả khoản tiền lớn sau khi trao đổi ngắn gọn với bác sĩ đã gây ra nhiều tranh cãi.

Người đàn ông bị ho, buồn nôn, nghẹt mũi dai dẳng nhưng trì hoãn việc đi khám do không đủ khả năng chi trả viện phí. Sau 2 tháng chịu đựng, anh đành tới một phòng khám nhỏ mà bạn gái lên lịch hẹn giúp. Ban đầu, cơ sở này cho biết chấp nhận bảo hiểm y tế của nam bệnh nhân.

“Tôi biết 'đừng đến phòng cấp cứu trừ khi bạn thực sự sắp chết' là quy tắc số 1. Nhưng thời điểm đó, tôi không nghĩ nên khám chuyên khoa gì nên vẫn vào đó. Đây là sai lầm đầu tiên của tôi. Tôi được xét nghiệm xem có bị Covid-19, nhiễm liên cầu khuẩn không và phải chụp X-quang ngực. Mọi kết quả đều âm tính. Bác sĩ cho rằng tôi nhiễm trùng xoang và kê đơn thuốc kháng sinh. Tổng thời gian trao đổi với bác sĩ khoảng 90 giây”.

Vài tuần sau, nam bệnh nhân nhận hóa đơn từ trung tâm y tế gồm 1.000 USD (24,5 triệu đồng) tư vấn của bác sĩ và 40 USD (980.000 đồng) tiền trả cho kỹ thuật viên chụp X-quang. Bảo hiểm không chi trả khoản nào.

“Tôi có thể làm gì đây? Bác sĩ bước vào, đưa cho tôi đơn thuốc, rồi bước ra. Họ có thể tính tôi bất cứ giá nào họ muốn mà không có lý do chính đáng?”, người đàn ông bức xúc.

Dưới chia sẻ của nam bệnh nhân có khoảng 100 bình luận, một số không thể tin chuyện này có thể xảy ra nhưng không ít người kể hoàn cảnh "dở khóc dở cười" của mình. "Tôi làm một vài xét nghiệm cơ bản, chụp X-quang ngực và nhận ít thuốc hạ sốt cùng đơn thuốc kháng sinh. Tôi bị tính phí 5.000 USD", một tài khoản kể.

hoa don 2.jpg
Hóa đơn y tế là vấn đề mệt mỏi đối với nhiều người dân Mỹ. Ảnh minh họa: AI

Vấn đề chi phí khám chữa bệnh đắt đỏ ở Mỹ, đặc biệt khi sử dụng dịch vụ cấp cứu, đã khiến nhiều bệnh nhân lâm vào cảnh nợ nần.

Theo phân tích của Peterson-KFF Health System Tracker, 15% hộ gia đình tại Mỹ mắc nợ y tế vào năm 2021 và khoảng 14 triệu người nợ hơn 1.000 USD. Trong đó, hơn 3 triệu người nợ hơn 10.000 USD.

Trang Moneywise tư vấn cho những bệnh nhân phải đối mặt với các khoản chi phí y tế lớn:

Đảm bảo hóa đơn của bạn chính xác

Khi nhận hóa đơn có vẻ không tương xứng với dịch vụ khám chữa bệnh, người dân hãy gọi cho cơ sở y tế và đặt câu hỏi. Có thể xảy ra sai sót hoặc công ty bảo hiểm từ chối chi trả khoản dịch vụ nào đó. Ngoài ra, người bệnh và thân nhân hãy yêu cầu hóa đơn chi tiết để chắc chắn không bị tính dôi dư các dịch vụ.

Cố gắng thương lượng

Ở Mỹ, các nhà cung cấp dịch vụ y tế đôi khi sẵn sàng thương lượng với bệnh nhân, đặc biệt là những người không có bảo hiểm. Bệnh nhân có thể trả dần viện phí hoặc được giảm giá nếu thanh toán ngay toàn bộ hóa đơn. Nếu cơ sở y tế không giảm bất kỳ khoản tiền nào trong hóa đơn, hãy yêu cầu chi trả theo phương thức không tính lãi suất.

Ngoài ra, các bệnh nhân có thể nhờ các chuyên gia, luật sư, người có kinh nghiệm để kiểm tra lại hóa đơn nhằm giảm, xóa các khoản viện phí bất hợp lý.

Bộ Y tế: Không thu viện phí đối với nạn nhân bão số 3

Vụ 149 người ngộ độc bánh mì: Chủ tiệm bị phạt 90 triệu, trả 383 triệu viện phí

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/noi-chuyen-voi-bac-si-2-phut-mat-hon-24-trieu-dong-2325761.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nói chuyện với bác sĩ 2 phút mất hơn 24 triệu đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH