Nơi sở hữu 'thác nước trên biển' hiếm có ở Việt Nam: Nằm ngay trung tâm của 3 điểm du lịch nổi tiếng Nam Trung Bộ nhưng lại hiếm người biết đến

19-02-2024 06:36|Quỳnh Châu

Đây là một địa điểm độc đáo với bãi đá san hô cổ có tuổi đời hàng triệu năm và cảnh thác nước chảy ngược lúc thủy triều lên.

Hang Rái nằm trên cung đường tỉnh lộ 702, đoạn đường qua thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. Nằm ở trung tâm của 3 điểm du lịch nổi tiếng khu vực Nam Trung Bộ là Đà Lạt, Nha Trang và Mũi Né, thế nhưng Ninh Thuận chưa được nhiều du khách biết đến dù sở hữu nhiều kỳ quan có 1-0-2.

Ðường vào hang Rái rất dễ đi với những cung đường được rải nhựa phẳng lì. Ðứng tại một khúc đồi cao, bạn có thể phóng tầm mắt về thung lũng rộng lớn phía dưới, phía xa là những dãy núi nằm trong Vườn quốc gia núi Chúa hiện lên sừng sững giữa đất trời.

hang-rai-8633-10253233
Hang Rái gây ấn tượng với du khách bởi khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và độc đáo

Gọi là hang nhưng thực chất đây là một bãi đá hướng thẳng ra biển với những tảng đá chồng lên nhau tự nhiên. Truyền rằng, năm xưa loài rái cá thường sinh sống trong những hang nhỏ ở đây, thế nên có tên gọi hang Rái.

Đến với hang Rái, điều gây ấn tượng đầu tiên với du khách đó chính là khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và độc đáo. Từ những hòn đá nhiều hình thù xếp chồng lên nhau tạo ra vô số hang động lớn nhỏ đẹp mắt, hang Rái ẩn hiện trong làn nước xanh của biển thay đổi theo ánh mặt trời chính là cơ hội cho những ai yêu thích nghệ thuật được thỏa mãn niềm đam mê của mình.

Phiến đá san hô cổ nhìn từ xa. Ảnh: Báo Nhân Dân

Phiến đá san hô cổ nhìn từ xa. Ảnh: Báo Nhân Dân

Hang Rái cấu tạo bằng đá san hô cổ, nằm sát mép biển với phần san hô nổi trên mặt nước như một phiến đá khổng lồ. Cấu tạo đá san hô khiến bề mặt bãi đá lồi lõm, lởm chởm những tai đá nhọn cùng các hố đá, giống như trên bề mặt sao Hỏa hoặc Mặt Trăng. Theo biển thông tin giới thiệu đặt tại đây, khoảng 18.000 năm trước, mực nước biển cao hơn bây giờ khoảng 20m, đến 6.000 năm sau, trong thời kỳ biển lùi, nước biển rút làm lộ ra hình dạng của thềm san hô cổ này.

Mỗi đợt thủy triều, sóng chồm lên bãi đá rồi nước rút xuống tựa như “thác nước trên biển” thu hút nhiều du khách tham quan. Thềm san hô cổ ở hang Rái được các nhà khoa học đánh giá cao cả về giá trị địa chất và lịch sử.

Khi thủy triều lên sóng tạt trắng xóa tạo thành một thác nước giữa biển rất độc đáo. Khi thủy triều rút, du khách có thể đi bộ trên thềm thiên đường này. Ảnh: Đào Duy Tân

Khi thủy triều lên sóng tạt trắng xóa tạo thành một thác nước giữa biển rất độc đáo. Khi thủy triều rút, du khách có thể đi bộ trên thềm thiên đường này. Ảnh: Đào Duy Tân

Bên dưới rìa bãi đá san hô cổ là một thềm đá khác nằm về hướng Bắc, còn gọi là bãi Đá Muối. Theo lời người dân địa phương ở đây kể lại, mỗi lần thủy triều lên, nước biển tràn lên mặt bãi đá và sau đó rút đi để lại nước đọng trong các hố đá nhỏ. Nước này phơi dưới ánh nắng gay gắt của xứ nắng Ninh Thuận, bốc hơi và trở thành muối đọng lại.

Thời điểm lý tưởng nhất để ngắm hang Rái là vào lúc 5 rưỡi sáng. Thế nên, nhiều gia đình và nhóm bạn đã chọn cắm trại qua đêm để được thưởng ngoạn khung cảnh bãi san hô cổ ửng hồng đón ánh bình minh.

Hang Rái như một tuyệt tác diệu kỳ của thiên nhiên

Hang Rái như một tuyệt tác diệu kỳ của thiên nhiên

Hang Rái xứng đáng nằm trong lịch trình của các cặp đôi tìm chụp ảnh cưới hay các tay săn ảnh. Nơi đây, đâu đâu cũng là góc máy cho bạn những bức ảnh đẹp đến nao lòng. Hang Rái nép mình bên sườn núi Chúa, đưa du khách vào một thế giới hoàn toàn khác giúp sáng tạo nên những cảm hứng nghệ thuật đầy sinh động.

Núi không cao, hang không sâu, biển tuyệt đẹp, hang Rái có đầy đủ các yếu tố vô cùng hấp dẫn để trở thành điểm đến thu hút du khách. Chắc chắn khi đứng trước khung cảnh vừa hoang sơ kỳ bí vừa quyến rũ hữu tình, bạn sẽ có cảm giác như lạc bước vào chốn thần tiên và có một kho ảnh độc đáo ghi dấu chuyến hành trình với vô số trải nghiệm đáng nhớ.

Hang Rái xứng đáng nằm trong lịch trình của những người yêu thích chụp ảnh. Ảnh: Trung Pham

Hang Rái xứng đáng nằm trong lịch trình của những người yêu thích chụp ảnh. Ảnh: Trung Pham

Ngoài việc tham quan, chụp ảnh, bạn vẫn có nhiều trải nghiệm thú vị khác như lặn ngắm những rặng san hô bạt ngàn, đa dạng đa sắc nổi tiếng đẹp nhất khu vực Ninh Thuận, luồn lách vào hang hốc, bắt ốc mặt trăng ở những khe đá khi thủy triều rút, lênh đênh trên biển cùng ngư dân. Nhiều người thường ngồi trên phiến đá câu cá, thả hồn lãng du theo gió biển, dạo bước trên cát êm, ngâm mình giữa lớp sóng vỗ vào các mỏm đá hoặc thưởng thức hải sản mang đậm hương vị của vùng biển.

Hang Rái là một tuyệt tác kỳ diệu của thiên nhiên, vừa có biển vừa có núi đá, trong núi có hồ, giữa hồ có thác, cạnh thác có sóng. Ai từng đặt chân tới hang Rái đều muốn dùng những mỹ từ để ngợi ca, miêu tả vẻ đẹp huyền ảo, mộng mị nhưng cũng không kém phần quyến rũ nơi đây. Đến với hang Rái sẽ là một chuyến trải nghiệm khiến bạn khó lòng dứt ra được.

>> Bên trong hang động 2.000m2 chứa hàng chục bức tượng Phật dát vàng, là Di sản thế giới được UNESCO công nhận

Ngỡ ngàng công viên chứa hàng trăm bức tượng Phật tại thủ đô của đất nước triệu voi

Ba bãi trại 'ấn tượng và duy nhất' trong tour chinh phục hang động lớn nhất thế giới của Việt Nam

Hé lộ bí ẩn hang động bị phong ấn 16.700 năm, là nơi chứa đựng 'kho báu' của loài người

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/noi-so-huu-thac-nuoc-tren-bien-hiem-co-o-viet-nam-nam-ngay-trung-tam-cua-3-diem-du-lich-noi-tieng-nam-trung-bo-nhung-lai-hiem-nguoi-biet-den-d116357.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nơi sở hữu 'thác nước trên biển' hiếm có ở Việt Nam: Nằm ngay trung tâm của 3 điểm du lịch nổi tiếng Nam Trung Bộ nhưng lại hiếm người biết đến
POWERED BY ONECMS & INTECH