Ngoài ra, NHNN cũng yêu cầu Eximbank báo cáo Thống đốc NHNN kết quả xử lý vụ việc trước ngày 21/3.
Ngày 19/3, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản gửi Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank - mã chứng khoán: EIB) về khoản nợ thẻ tín dụng của khách hàng P.H.A tại Eximbank Quảng Ninh.
Theo văn bản của NHNN, mấy ngày qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội đăng tải nhiều thông tin liên quan đến vụ việc khoản nợ thẻ tín dụng của khách hàng P.H.A tại Eximbank Quảng Ninh. Theo đó, Eximbank AMC gửi công văn cho ông A. thông báo về nghĩa vụ phải thanh toán của khách hàng tạm tính đến ngày 31/10/2023 là trên 8,8 tỷ đồng, trong đó, nợ gốc là 8,5 triệu đồng.
Thông tin trên ngay sau khi được khách hàng chia sẻ đã được cộng đồng mạng lan truyền với tốc độ cao. Nhiều ý kiến bình luận đa chiều, gay gắt về vụ việc liên quan đến cách tính lãi của Eximbank; kêu gọi tẩy chay, không tiếp tục sử dụng các sản phẩm dịch vụ của Eximbank và thẻ tín dụng của các ngân hàng khác.
Để giải quyết kịp thời vấn đề dư luận quan tâm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) yêu cầu Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Eximbank ngay trong ngày 19/3/2024, bố trí lãnh đạo trực tiếp trả lời hoặc thông tin với các cơ quan báo chí và dư luận xã hội về trách nhiệm, quyền hạn và phương hướng xử lý vụ việc với tinh thần cầu thị, lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của người dân. Khẩn trương xác minh vụ việc, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của khách hàng và ngân hàng.
Văn bản cũng yêu cầu Eximbank báo cáo Thống đốc NHNN kết quả xử lý vụ việc (qua Văn phòng Ngân hàng Nhà nước, Vụ Truyền thông) trước ngày 21/3/2024.
>> Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị đòi nợ 8,8 tỷ đồng: Thanh tra vào cuộc
Từ vụ Eximbank: Gửi ngân hàng 8,5 triệu đồng, 'chờ' bao lâu mới nhận được 8,8 tỷ?
Từ vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị đòi nợ 8,8 tỷ, giải mã 'sức mạnh' của lãi kép