Thế giới

Nóng: Lào tuyên bố muốn gia nhập BRICS

Dĩnh Khâm 25/10/2024 13:37

"Chúng tôi sẵn sàng tăng cường hợp tác với BRICS trên nhiều lĩnh vực và hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ để Lào trở thành thành viên chính thức trong tương lai", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith nhấn mạnh.

TASS đưa tin, Lào mong muốn và sẵn sàng trở thành thành viên chính thức của BRICS, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith phát biểu tại cuộc họp BRICS Plus/Outreach, trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh BRICS lần thứ 16, diễn ra tại Kazan từ ngày 22-24/10.

"Trước những thành tựu lớn của BRICS và tầm quan trọng ngày càng tăng của Nhóm trên trường quốc tế, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào chính thức tuyên bố mong muốn gia nhập BRICS", Tổng thống Sisoulith cho biết.

"Chúng tôi sẵn sàng tăng cường hợp tác với BRICS trên nhiều lĩnh vực và hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ để Lào trở thành thành viên chính thức trong tương lai", ông Sisoulith nhấn mạnh.

Nóng: Quốc gia ‘anh em’ với Việt Nam chính thức tuyên bố muốn gia nhập BRICS - ảnh 1
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Tổng thống Nga Vladimir Putin

Hội nghị Thượng đỉnh BRICS lần thứ 16 là sự kiện quan trọng của Nga trong vai trò Chủ tịch. Vào ngày thứ hai của Hội nghị, các đại biểu đã thông qua Tuyên bố Kazan, trong đó nêu bật sự phát triển của BRICS, lập trường của nhóm đối với các vấn đề toàn cầu, cách thức giải quyết các biến động khu vực, bao gồm xung đột ở Ukraine và Trung Đông.

BRICS được thành lập vào năm 2006, gồm các quốc gia Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, và Nam Phi gia nhập năm 2011. Đến ngày 1/1/2024, các quốc gia Ai Cập, Iran, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ethiopia đã chính thức trở thành thành viên. Hội nghị Thượng đỉnh lần này đánh dấu lần đầu tiên họ tham gia với tư cách thành viên chính thức.

Hiện tại, GDP của BRICS, theo Tổng thống Putin là hơn 60.000 tỷ USD - cao hơn đáng kể so với 46.300 tỷ USD của các nước G7 (tính đến cuối năm 2023).

Bộ trưởng Tài chính Siluanov cũng lưu ý rằng tốc độ tăng trưởng trung bình của các nền kinh tế BRICS đạt 4,4% mỗi năm, cao hơn tỷ lệ trung bình toàn cầu 3,2% và tốc độ tăng trưởng chỉ 1,7% của các nước G7. BRICS hiện cũng là một thị trường khổng lồ với dân số hơn 3 tỷ người.

Theo Tass

>> Nóng: Láng giềng Việt Nam cùng 12 quốc gia chính thức trở thành đối tác BRICS?

Tổng thống Putin đề xuất nhiều sáng kiến “độc” tại thượng đỉnh BRICS

Tăng trưởng toàn cầu sẽ dựa vào BRICS thay vì G7?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nong-quoc-gia-anh-em-voi-viet-nam-chinh-thuc-tuyen-bo-muon-gia-nhap-brics-128960.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Nóng: Lào tuyên bố muốn gia nhập BRICS
    POWERED BY ONECMS & INTECH